menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Toàn Nguyễn Pro

Phân tích cơ bản FPT – Đủ hấp dẫn để đầu tư dài hạn? (Phần 1)

Chào các bạn, hôm nay mình sẽ viết phân tích FPT theo dạng cho những người mới bắt đầu làm quen với TTCK, hy vọng sau bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách FPT kiếm ra tiền và từ đó xem xét liệu đủ hấp dẫn để bạn đầu tư dài hạn hay chưa nhé.

1. Tổng quan về FPT:

-FPT có 3 mảng kinh doanh chính là Công nghệ, Viễn thông và Giáo dục. FPT không ngừng nghiên cứu và tiên phong trong các xu hướng công nghệ mới góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - Cuộc cách mạng số.

Phân tích cơ bản FPT – Đủ hấp dẫn để đầu tư dài hạn? (Phần 1)

-Theo kết quả 8 tháng đầu năm 2022 thì Doanh thu mảng Công nghệ chiếm tỷ trọng lớn nhất (57%), Viễn thông (35%) và Giao dục (8%)

=> Theo kết quả từ Doanh thu thì Công nghệ và Viễn thông là 2 mũi nhọn quan trọng trong cấu trúc Doanh thu của Công ty.

2. Tiềm năng:

-Do mảng CNTT của FPT có 2 phần trong nước và ngoài nước nên mình sẽ phân tích nhóm ngành CNTT trước rồi mới đi sâu vào tiềm năng các phần này.

+Về Công nghệ:

-Sau 2 năm thì các DN nhìn ra được tầm quan trọng của Công nghệ. Theo Gartner dự báo Dịch vụ CNTT tăng 7,9% trong năm 2022, lên 1.280 tỷ USD và dự kiến tăng 8,8% vào năm 2023 và theo dự báo của IDC - Hãng cung cấp dữ liệu thị trường về công nghệ thông tin hàng đầu thế giới cũng cho thấy, đầu tư vào chuyển đổi số toàn cầu vẫn đang tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự báo đạt 15,5% trong giai đoạn 2020 – 2023.

-Theo báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp 2021 do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố dự trên kết quả khảo sát hơn 1.000 doanh nghiệp Việt Nam cho thấy, 57% doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp tiếp thị trực tuyến, 53,7% doanh nghiệp có nhu cầu về các giải pháp về các hoạt động nghiệp vụ nội bộ. Tiếp đến là các giải pháp giao dịch điện tử (43%) và hạ tầng mạng, dữ liệu (39,6%).

+Ngoài nước:

-So với các đối thủ nước ngoài thì VN có lợi thế về chi phí nhân lực so với các nước như Ấn Độ khoảng 25% nên trong thời kỳ lạm phát thì càng lợi.

-Doanh số tại EU chỉ chiếm 8% và chỉ chiếm 3% tổng doanh thu mảng CNTT nước ngoài nên ảnh hưởng của chiến tranh Nga – Ukraine không tác động đến FPT nhiều lắm. Trong khi đó các TT chính như Mỹ, Nhật Bản có sự tăng trưởng mạnh về Công nghệ sẽ tạo nên Doanh thu và LN cho Công ty.

-Rủi ro: Dễ thấy ra rằng lạm phát là vấn đề đang nổi cộm và Fed nâng lãi suất lâu dài là điều dễ hiểu. Chính vì vậy thì việc đồng tiền các nước trên thế giới sẽ mất giá khiến cho những DN xuất khẩu phần mềm như FPT bị ảnh hưởng.

-> Cách dự phòng: Tập đoàn FPT đã dùng HĐ phái sinh để tránh tình trạng mất giá của các đồng tiền, nhất là đồng tiền Yên Nhật và đồng Đôla.

Phân tích cơ bản FPT – Đủ hấp dẫn để đầu tư dài hạn? (Phần 1)

+Trong nước:

-Sau đợt dịch Covid thì mảng CNTT trong nước có sự bứt phá mạnh mẽ, nhận ra tầm quan trọng trong Công nghệ khiến cho các DN có tính thích nghi nhanh trong việc ứng dụng giải pháp công nghệ và tham gia vào tiến trình chuyển đổi số.

-Luật An Ninh Mạng được thông qua theo nghị định 53/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/10/2022 quy định về các DN nước ngoài hoạt động tại VN phải lưu trữ dữ liệu tại VN à Khi nhu cầu trung tâm dữ liệu tăng lên các đơn vị cung cấp dịch vụ như FPT sẽ được hưởng lợi.

Phân tích cơ bản FPT – Đủ hấp dẫn để đầu tư dài hạn? (Phần 1)

--Ở phần số 2 thì mình sẽ làm tiếp về mảng Viễn thông, Giáo dục cũng như định giá về FPT, mong được mọi người ủng hộ--

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Toàn Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

123.20

(0.00%)

Biểu đồ mã FPT
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại