PAN: Thúc đẩy mạnh mẽ từ mảng nông nghiệp
KQKD 6 tháng đầu năm 2022: Doanh thu hợp nhất và LNST của cổ đông công ty mẹ lần lượt tăng lên 6,2 nghìn tỷ đồng (tăng 60% so với cùng kỳ) và 175 tỷ đồng (tăng 112% so với cùng kỳ), đạt 43% và 49% kế hoạch cả năm 2022.
Lợi nhuận ròng tăng trên tất cả các mảng hoạt động: hạt giống (tăng 24% so với cùng kỳ), thuốc trừ sâu (tăng 45% so với cùng kỳ), tôm (tăng 42% so với cùng kỳ), cá tra & nghêu (tăng 120% so với cùng kỳ), nước mắm (tăng 17% so với cùng kỳ). Việc hợp nhất tài chính của VFG vào PAN giúp thúc đẩy tăng trưởng của tập đoàn hơn nữa, bên cạnh thu nhập ghi nhận một lần từ việc xử lý tài sản tại BBC. Thực phẩm đóng gói (bánh kẹo, hạt và trái cây sấy khô, gia vị) có mức tăng trưởng doanh thu đáng khích lệ là 11% trong 6 tháng đầu năm 2022 và dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2022 khi vào mùa cao điểm. Trong khi đó, lợi nhuận từ hạt & trái cây sấy khô giảm 29% so với cùng kỳ do lỗ tỷ giá. Trong quý 3/2022, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 3,6 nghìn tỷ đồng (tăng 43% so với cùng kỳ) và LNST của cổ đông công ty mẹ đạt 53 tỷ đồng (tăng 38% so với cùng kỳ).
Tăng trưởng trong bối cảnh cần đảm bảo an ninh lương thực
Chịu ảnh hưởng nặng nề sau hai năm đại dịch, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với những thách thức do xung đột chính trị đang diễn ra, lạm phát tăng vọt và biến đổi khí hậu. Tình hình hiện nay đã khiến Chính phủ các nước phải đánh giá lại vai trò quan trọng của ngành nông nghiệp trong bối cảnh an ninh lương thực và dinh dưỡng bền vững. Chỉ số lương thực của FAO đã tăng lên mức cao nhất trong 10 năm. Trong bối cảnh thu nhập hộ gia đình giảm, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và giá cả hàng hóa tăng cao, các quốc gia cần đảm bảo đủ lương thực thiết yếu cho tiêu dùng trong nước và kiểm soát lạm phát. Do có nền nông nghiệp lâu đời, Việt Nam có thể tự chủ cung cấp các loại lương thực thiết yếu như gạo, thịt bò, thịt gia cầm, hải sản và các loại lương thực khác. PAN là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, theo đuổi chiến lược phát triển bền vững bằng cách hợp tác chặt chẽ với nông dân, với tầm nhìn là đảm bảo nguồn cung cấp ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp như gạo, điều, thủy sản. Việc công ty đa dạng hóa các sản phẩm FMCG như gạo đóng túi, nước mắm, hải sản, các loại hạt và bánh kẹo, không chỉ tạo ra một chuỗi giá trị tích hợp theo chiều dọc mà còn giúp tập đoàn hoàn thành sứ mệnh an ninh lương thực và các mục tiêu tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.
Lợi thế cạnh tranh các công ty con của PAN so với các công ty cùng ngành.
• NSC là nhà sản xuất giống lớn nhất tại Việt Nam với 21% thị phần, và là một trong số ít công ty có nền tảng R&D mạnh - cho phép NSC tạo ra các loại giống mới để giành thị phần. Với đóng góp cao từ giống bản quyền (hiện chiếm 70% tổng doanh thu giống lúa và có thể đạt 90% trong tương lai), NSC có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn so với các công ty cùng ngành. Công ty đặt mục tiêu đạt 25% thị phần và doanh thu 4 nghìn tỷ đồng cho tới năm 2025 (so với 1.9 nghìn tỷ đồng trong 2021).
Với khả năng tự cung cấp 100% nguyên liệu cá, ABT có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ về cả kiểm soát chi phí và chất lượng cá nguyên liệu. Chiến lược của công ty là tập trung vào việc tăng doanh thu bán các sản phẩm cá tra chế biến sẵn và có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và duy trì mức biên lợi nhuận gộp cao trong tương lai.
Do các công ty con của PAN liên kết chặt chẽ với nông dân và cung cấp cho nông dân vật tư nông nghiệp đầu vào (giống và thuốc BVTV) chất lượng cao trong suốt thời gian canh tác nên sản phẩm gạo của công ty vượt trội về chất lượng và khả năng truy xuất nguồn gốc, giúp công ty đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe sang thị trường EU và Hoa Kỳ
Mảng nông nghiệp mang lại sự tăng trưởng bền vững nhờ đóng góp từ loại giống mới.
Hạt giống: Doanh thu thuần của NSC tăng 15% so với cùng kỳ lên 894 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022 và tăng 7% so với cùng kỳ lên 567 tỷ đồng trong quý 2/2022. Công ty đã thương mại hóa tại phía bắc loại giống lúa mới (VNR20), giúp duy trì tăng trưởng trong bối cảnh giá vật tư nông nghiệp tăng cao. Sản lượng giống lúa và giá bán bình quân trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng lần lượt 19% và 7% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thụ gạo đóng gói tăng 31% so với cùng kỳ, trong khi giá bán trung bình giảm 15% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2022.
Mảng thực phẩm: Nhu cầu đối với các mặt hàng thủy sản và các loại hạt ổn định trên thị trường xuất khẩu, trong khi bánh kẹo bị ảnh hưởng bởi chi phí nguyên liệu đầu vào tăng trong 6 tháng đầu năm
Kế hoạch tăng vốn
Đầu quý 4/2022, công ty dự kiến tăng vốn điều lệ thông qua các phương thức sau:
Trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ thực hiện là 5: 2; và
Phát hành quyền với tỷ lệ 2: 1, giá phát hành là 15.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu mới phát hành sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.
Nguồn: Sưu tầm
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận