menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

P/E Vn-Index và những điều cần biết

P/E VN - Index là chỉ số quan trọng của lĩnh vực tài chính - chứng khoán, giúp người mua hiểu thị trường và đưa ra quyết định mua phù hợp. Vậy P/E VN - Index là gì? Xem ở đâu? Cách tính như thế nào?

Một trong các thuật ngữ tài chính - chứng khoán mà mọi nhà đầu tư cần biết là chỉ số P/E VN-Index. Đây là chỉ số thể hiện trực quan, chính xác về thị trường giúp người mua có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức cơ bản nhưng hữu ích cho người dự định tham gia lĩnh vực tài chính - chứng khoán gồm:

  • P/E VN - Index là gì?
  • Tại sao P/E VN - Index lại quan trọng?
  • Xem chỉ số P/E VN - Index ở đâu?
  • Cách tính P/E VN - Index như thế nào?

P/E VN-Index là gì?

P/E VN-Index là thuật ngữ được cấu thành từ hai chỉ số:

- P/E

Viết tắt của Price to Earning Ratio, P/E là chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu (Price) và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS). Đôi khi P/E còn được gọi là bội số giá hoặc bội số thu nhập, dùng để xác định giá trị tương đối của cổ phiếu thuộc một công ty. Đây là chỉ số thể hiện mức giá mà bạn sẵn sàng bỏ ra cho một đồng lợi nhuận thu được từ một cổ phiếu.

Ví dụ: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã: VNM) có P/E 4 quý gần nhất là 17.58. Điều này có nghĩa bạn đồng ý chi 17.58 đồng để đổi lấy 1 đồng lợi nhuận từ VNM.
P/E Vn-Index và những điều cần biết

- VN-Index:

VN-Index là chỉ số cho HoSE (Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM) từ khi thị trường chứng khoán chính thức đi vào hoạt động, VN-Index “thay mặt” cho tất cả cổ phiếu được niêm yết, giao dịch tại đây.

>>Xem thêm tại bài viết: VN-Index là gì?

VN - Index được tính theo công thức: Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu niêm yết hiện tại/Tổng giá trị của các cổ phiếu niêm yết cơ sở) x 100. Trong thực tế, VN - Index được tính toán và luôn thay đổi trong thời gian giao dịch do biến động về giá cổ phiếu, số lượng cổ phiếu được thêm/bớt vào phép tính… nên giữa các phiên giao dịch sẽ có sự chênh lệch tăng/giảm, thể hiện qua %.

Ngoài ra theo Bộ Quy tắc xây dựng và Quản lý Bộ chỉ số HoSE phiên bản 3.0 cập nhật hồi tháng 11/2020, VN-Index sẽ được tính dựa trên phương pháp giá trị vốn hoá điều chỉnh free-float. Cụ thể:

VN-Index = Giá trị vốn hoá thị trường hiện tại (CMV)/Hệ số chia.

Kết luận: P/E Vn - Index là chỉ số P/E trung bình có trọng số của tất cả các cổ phiếu thuộc HoSE (VN-Index). P/E Vn-Index còn có thể được hiểu là P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam do sàn HoSE hiện chiếm tới 70 - 80% vốn hoá và khối lượng giao dịch của cả nước.

Ví dụ:

P/E Vn-Index và những điều cần biết

Theo như ảnh, P/E Vn-Index ở thời điểm 03/10/2021 là 15.34, giảm nhẹ so với thời điểm cuối năm 2020 là 15.89.

Tại sao chỉ số P/E của VN-Index lại quan trọng?

P/E VN-Index là một trong những yếu tố thể hiện triển vọng của thị trường chứng khoán của Việt Nam so với các quốc gia khác. Cụ thể theo Bloomberg (ngày 03/10/2021), P/E VN - Index là 16.24. Trong khi đó, theo số liệu của Ceicdata, P/E của Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản lần lượt là 17.4, 26.4, 30.7, 32.1.

Như vậy có thể hiểu thị trường chứng khoán Việt Nam đang được định giá thấp hơn so với những nước khác trong khi tăng trưởng ROE lại cao hàng đầu khu vực, hứa hẹn tiềm năng đầu tư đáng cân nhắc.

Ngoài ra, báo cáo của DSC cho rằng khi kết thúc giao dịch ngày 16/07/2021, P/E VN - Index đạt 17.57 điểm, cao hơn P/E trung bình 5 năm (16.6 điểm) và cao hơn trung bình 10 năm (14.5 điểm). Tổ chức này nhận định P/E Vn - Index sẽ điều chỉnh giảm trong thời gian tới, tiệm cận mức trung bình 10 năm. Đây là mức không quá rủi ro nhưng cũng chưa đủ để đầu tư an toàn. Vì vậy bạn cần lựa chọn kỹ càng trước khi xuống tiền.

Cùng quan điểm, chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hữu Bình khuyên nên thận trọng khi so sánh P/E giữa các thị trường trong khu vực. Chỉ thực hiện khi bạn có thể hiểu về đặc tính của mỗi quốc gia và tập trung đánh giá cổ phiếu của các doanh nghiệp cụ thể để đưa ra nhận định chính xác. Thực tế thì VN-Index vẫn chưa quay lại mức đỉnh nhưng lại có những nhóm cổ phiếu có đỉnh giá mới (thuộc ngành bất động sản, cảng biển…) nên được đông đảo nhà đầu tư lựa chọn vì họ nhận thấy rõ tiềm năng của doanh nghiệp.

Kết luận: P/E VN - Index có thể đại diện cho chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam, dùng để so sánh mức độ tiềm năng giữa các quốc gia. Bên cạnh đó, P/E VN - Index còn được áp dụng để cân nhắc về P/E từng cổ phiếu cụ thể.

Ví dụ:

P/E VN - Index đang là 16.24, trong khi đó P/E của VNM là 17.58. Điều này cho thấy nhà đầu tư tin rằng Vinamilk sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Cách xem chỉ số P/E VN-Index?

Cách xem đơn giản nhất là truy cập vào những trang uy tín như Bloomberg.com. Sau khi chọn mục Stock, gõ tiếp cụm “VnIndex” vào thanh tìm kiếm và theo dõi ở phần Key Statistics.

Hướng dẫn cụ thể:

Bước 1: Truy cập Blomberg.com. Chọn mục Stock

P/E Vn-Index và những điều cần biết

Bước 2: Gõ mã VNINDEX vào phần Quote Search.

P/E Vn-Index và những điều cần biết
P/E Vn-Index và những điều cần biết
P/E Vn-Index và những điều cần biết

Bước 3: Kéo xuống phần Key Statistics và xem chỉ số P/E.

P/E Vn-Index và những điều cần biết

Ngoài ra có thể xem thêm P/E của các quốc gia khác tại Ceicdata.com để hiểu hơn về mặt bằng chung thị trường thế giới.

Cách tính P/E VN-Index

Công thức tính:

P/E VN-Index = Tổng vốn hoá/Tổng lợi nhuận sau thuế.

Trong đó, tổng vốn hoá sẽ là tổng vốn hoá của tất cả doanh nghiệp trên thị trường (cụ thể là HoSE) rồi chia cho tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp đó.

Nguồn tham khảo:

Báo cáo của DSC, VNExpress, Investopia, bloomberg, ceicdata

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
28 Yêu thích
28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại