menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyên

OPEC có dám bắt tay với Mỹ "loại" Nga khỏi bàn cờ dầu mỏ?

Việc OPEC+ tăng sản lượng khai thác dầu mỗi ngày, trong bối cảnh Liên minh Châu Âu (EU) vừa cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, được cho là động thái có phần nghiêng về phía Mỹ và Phương Tây.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) xưa nay vốn đã quá quen với việc Mỹ gây sức ép để tăng giá hoặc giảm sản lượng dầu mỏ. Washington thường tác động OPEC qua các mối quan hệ với Saudi Arabia, UAE hay Qatar.

Giờ đây, trong bối cảnh Mỹ và Phương Tây dốc sức "đấu trí" với Nga, Washington một lần nữa lại muốn ép OPEC tăng sản lượng dầu ra thị trường.

Các chuyên gia cho rằng đây là một nước đi nhất cử lưỡng tiện của Mỹ. Sản lượng tăng thì giá giảm, một mặt khiến lạm phát của Mỹ giảm tốc, mặt khác đẩy Nga rơi vào cảnh thất bát về doanh thu.

Với OPEC, đây cũng là cơ hội để nhóm này vượt qua quy định hạn ngạch mỗi ngày, tăng lợi nhuận; đồng thời khuếch trương ảnh hưởng của mình. Có nghĩa là OPEC sẽ “loại” Nga khỏi thỏa thuận hạn ngạch 2016.

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là OPEC sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào "ý muốn" của Mỹ và châu Âu. Phương Tây hoàn toàn có thể tăng giảm sản lượng theo ý muốn của chính giới nước này.

Hơn nữa, sau khi OPEC tuyên bố tăng sản lượng dầu khai thác mỗi ngày, giá dầu đúng là có giảm đôi chút nhưng ngau sau đó đã bật tăng trở lại. Theo đánh giá của các chuyên gia, sản lượng mà OPEC cam kết tăng không đủ bù đắp cho nguồn cung thiếu hụt từ Nga, cũng như không đủ hạ nhiệt cơn khát trên thị trường dầu mỏ.

Ngoài ra, Nga là một trụ cột trong OPEC+, có tiếng nói rất quan trọng trong nhiều vấn đề. Trong khối này, cũng chỉ có Saudi Arabia và UAE là có khả năng nâng sản lượng dầu, nhưng trong khi Saudi Arabia vẫn tỏ ra thờ ơ với chính quyền của Tổng thống Biden và muốn xích lại với Moskva, thì UAE đã từng khẳng định không có nhà cung cấp nào có thể lấp chỗ trống của Nga.

Do đó, khó có khả năng OPEC sẽ bắt tay với Mỹ và châu Âu để "loại" Nga khỏi bàn cờ về giá dầu. Nói cách khác, tổ chức này không có lý do nào để chấp nhận lời kêu gọi của Mỹ trong giai đoạn hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả