menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Ông Trump tính áp thuế quan hơn 60% lên hàng Trung Quốc nếu tái đắc cử

Không chỉ tính đánh thuế mạnh tay đối với hàng Trung Quốc, ông Trump đã từng tuyên bố ý định phủ thuế quan 10% lên toàn bộ hàng hoá nhập khẩu...

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch đẩy leo thang cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh mà ông đã khởi xướng trong nhiệm kỳ cầm quyền trước, nếu ông tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.

Ông Trump - người đang có khả năng cao sẽ trở thành ứng cử viên đại diện cho Đảng Cộng hoà trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 - tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào ngày Chủ nhật rằng ông đang cân nhắc kế hoạch áp thuế quan 60% hoặc hơn lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ nếu ông trở thành nhà lãnh đạo nước Mỹ trong nhiệm kỳ tiếp theo.

“Chúng ta phải làm việc đó”, ông Trump phát biểu trong chương trình “Sunday Morning Futures” của đài truyền hình Fox.

Trước đó, tờ báo Washington Post đã đưa tin rằng ông Trump đang xem xét một kế hoạch áp thuế quan 60% lên hàng hoá Trung Quốc. Trao đổi với Fox, ông Trump cho biết mức thuế quan thậm chí có thể còn cao hơn: “Có lẽ mức thuế sẽ cao hơn con số đó”.

Không chỉ tính đánh thuế mạnh tay đối với hàng Trung Quốc, ông Trump đã từng tuyên bố ý định phủ thuế quan 10% lên toàn bộ hàng hoá nhập khẩu từ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới nhập khảu vào Mỹ, mặc cho ý tưởng này vấp phải sự chỉ trích rằng thiệt hại sẽ rơi vào người tiêu dùng.

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikkei Haley - đối thủ còn lại cuối cùng của ông Trump trong cuộc đua giành sự đề cử của Đảng Cộng hoà - cho rằng đề xuất thuế quan của ông Trump rốt cục sẽ chỉ tác động tiêu cực tới ví tiền của người Mỹ. “Những gì mà ông Donald Trump định làm sẽ khiến cho chi phí của mỗi hộ gia đình Mỹ tăng bình quân 2.600 USD mỗi năm”, bà Haley phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn chương trình Squawk Box của hãng tin CNBC hồi tháng 1, dựa trên số liệu từ tổ chức National Taxpayers Union.

Lập luận này của bà Haley đồng điệu với mối lo của giới đầu tư ở Phố Wall, những người lo ngại rằng một cuộc chiến thương mại nữa giữa Mỹ với Trung Quốc sẽ khiến thị trường chao đảo.

Năm 2018, ông Trump khởi động một làn sóng thuế quan 250 tỷ USD áp lên hàng Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả bằng việc mạnh tay đánh thuế đối với hàng hoá Mỹ, dẫn tới một cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” kéo dài nhiều năm và gây đảo lộn các động lực thương mại toàn cầu.

Theo ước tính của tổ chức American Action Forum, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã khiến người Mỹ thiệt hại 195 tỷ USD từ năm 2018 đến nay. Còn theo một gáo cáo của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung, cuộc chiến này còn dẫn tới thiệt hại 245.000 công việc ở Mỹ. Một ước tính của ngân hàng Deutsche Bank hồi năm 2018 cho rằng cuộc chiến sẽ khiến thị trường chứng khoán tổn thất hàng nghìn tỷ USD vốn hoá.

Việc áp thuế quan lên hàng hoá của nhau cũng đẩy Mỹ và Trung Quốc - mỗi nước là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của nước kia - vào căng thẳng địa chính trị. Trong nhiệm kỳ cầm quyền của mình, Tổng thống Joe Biden hầu như không có động thái đáng kể nào để giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, và mối quan hệ song phương đến nay vẫn trong trạng thái băng giá.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn bày tỏ sự thân thiện với cá nhân nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. “Tôi rất thích ông Tập. Ông ấy đã thực sự là một người bạn tốt của tôi thời tôi cầm quyền”, ông Trump phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox ngày Chủ nhật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại