menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Doanh nhân người Canada gốc Trung Quốc Changpeng Zhao (Triệu Trường Bằng), người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance, hôm 30/4 đã bị kết án 4 tháng tù sau khi nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền của Mỹ.

“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Bản án do Thẩm phán Richard Jones ở Seattle đưa ra ngắn hơn đáng kể so với mức 3 năm mà các công tố viên yêu cầu, và dưới mức tối đa 1,5 năm được khuyến nghị theo hướng dẫn liên bang.

Các luật sư của ông Zhao đã yêu cầu cho thân chủ được quản chế mà không phải ngồi tù, trong khi các công tố viên yêu cầu mức án 3 năm tù và gọi đây là tội danh “chưa từng có tiền lệ”.

Nhưng Thẩm phán Richard Jones, người giám sát vụ án tại Tòa án Quận ở Seattle, hôm 30/4 cho biết trước tòa rằng ông Zhao đã nhận trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình và không có khả năng tái phạm luật.

Mặc bộ vest tối màu và cà vạt màu xanh nhạt, ông Zhao, 47 tuổi, không phản ứng rõ ràng khi bản án được tuyên. Nhưng vị cựu CEO đã gật đầu mạnh trước lời tuyên bố của Thẩm phán Jones và chạm tay vào trái tim mình.

“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

“Tôi tin rằng bước đầu tiên của việc nhận trách nhiệm là nhận thức đầy đủ những sai sót. Ở đây tôi đã không thực hiện được chương trình chống rửa tiền đầy đủ... Bây giờ tôi nhận ra mức độ nghiêm trọng của sai lầm đó”.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền
Ông Changpeng Zhao đến tòa án liên bang ở Seattle, ngày 30/4/2024. Ảnh: Getty Images

Hiện chưa rõ khi nào ông Zhao sẽ phải vào tù. Các luật sư của ông đã yêu cầu thẩm phán đẩy nhanh quá trình này và yêu cầu cho ông chấp hành bản án tại SeaTac, một nhà tù liên bang ở khu vực Seattle.

Binance ra mắt vào tháng 6/2017 và trong vòng 180 ngày đã trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu của CoinMarketCap, sàn này có khối lượng giao dịch hơn 12,65 tỷ USD trong 24 giờ qua, cao hơn 532% so với khối lượng giao dịch 2 tỷ USD từ sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai, Coinbase.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Binance đã đồng ý trả hơn 4 tỷ USD tiền phạt và các hình phạt khác như một phần của thỏa thuận phối hợp với chính phủ liên bang. Công ty thừa nhận tham gia vào các hoạt động chống rửa tiền, chuyển tiền không có giấy phép và vi phạm lệnh trừng phạt.

Với khối tài sản cá nhân gần 40 tỷ USD, ông Zhao – hay còn được biết đến với cái tên CZ – đã nhận tội về vi phạm các quy định chống rửa tiền, đồng ý từ chức CEO và nộp phạt 200 triệu USD.

Việc tuyên án đối với ông Zhao diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi đối thủ cũ của ông là Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù liên bang vì vai trò của ông này trong một vụ lừa đảo trị giá hàng tỷ USD kéo dài nhiều năm thông qua FTX, sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ 2 thế giới trước khi nó bất ngờ sụp đổ vào mùa thu năm 2022.

Minh Đức (Theo NY Times, CNN)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại