menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Ông trùm ngân hàng Jamie Dimon chỉ ra kịch bản tồi tệ nhất của kinh tế Mỹ

Ông Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan, cảnh báo rằng kịch bản kinh tế Mỹ "hạ cánh cứng" không thể bị loại bỏ hoàn toàn.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc Toàn cầu JPMorgan ở Thượng Hải, Dimon đã bày tỏ lo ngại về khả năng nền kinh tế Mỹ có thể trải qua một cuộc "hạ cánh cứng" – tình huống mà ông cho là không thể loại trừ dựa trên lịch sử kinh tế.

Ông trùm ngân hàng đặc biệt lo ngại về kịch bản "lạm phát đình trệ" (stagflation), trong đó lạm phát tiếp tục tăng trong khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp cao. Ông cho rằng đây sẽ là kịch bản tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Mỹ, với lãi suất cao hơn và suy thoái. Trong kịch bản này, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ giảm, và ông nhấn mạnh rằng rủi ro xảy ra kịch bản này cao hơn so với suy nghĩ của nhiều người.

Ông Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO của JPMorgan

Tuy nhiên, Dimon cũng lạc quan về trạng thái hiện tại của người tiêu dùng Mỹ, chỉ ra rằng tỷ lệ thất nghiệp đã duy trì ở mức dưới 4% trong khoảng hai năm, và tiền lương, giá nhà và giá cổ phiếu đều đang trên đà tăng. Nhưng ông chỉ ra niềm tin của người tiêu dùng đang ở mức thấp vì áp lực giá cả quá cao.

Biên bản họp tháng 5/2024 của Fed cho thấy các quan chức ngày càng lo ngại về lạm phát và chưa đủ tự tin để nới lỏng chính sách tiền tệ. Dimon dự báo rằng lãi suất có thể tăng thêm đôi chút và lạm phát sẽ "ngoan cố" hơn dự báo của nhiều người, chủ yếu do lượng tiền từ các gói kích thích tài khóa và tiền tệ khổng lồ vẫn đang lưu thông trong hệ thống.

Khi nào Fed sẽ giảm lãi suất?

Theo CME Group, các trader dự báo có xác suất 50% là Fed sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 9/2024. Trong khi đó, tại cuộc họp tháng 3/2024, các quan chức Fed dự báo có ba đợt hạ lãi suất trong năm 2024, nhưng điều này phụ thuộc vào việc lạm phát diễn biến như kỳ vọng.

Khi được hỏi về thời điểm hạ lãi suất, Dimon cho biết kỳ vọng của thị trường "không phải lúc nào cũng đúng". Ông nhấn mạnh rằng trước đây, thị trường đã có nhiều lần dự báo sai về lạm phát, và không có lý do gì để tin rằng lần này họ sẽ đúng.

“Trước đây, thị trường cho rằng lạm phát sẽ ở mãi mức 2% và khi tình hình thay đổi, họ nói lạm phát sẽ lên 6%, rồi xuống 4%. Dường như dự báo nào của họ cũng sai. Vậy tại sao bạn nghĩ lần này họ đúng?”, ông nói.

Dimon cảnh báo rằng thế giới chưa thực sự chuẩn bị cho kịch bản lạm phát cao hơn và kêu gọi sự thận trọng trong việc dự báo và điều chỉnh chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả