menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Ông Putin thừa nhận xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài, thị trưởng Kiev cảnh báo ‘ngày tận thế’

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thừa nhận rằng quân đội Nga có thể phải chiến đấu lâu dài ở Ukraine, nhưng hiện giờ chưa có quyết định về huy động quân dự bị một lần nữa. Đây là lần hiếm hoi nhà lãnh đạo Nga nói về khả năng cuộc chiến kéo dài, sau khi đã trải qua hơn 9 tháng.

“Đây có thể là quá trình dài”, ông nói trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình ngày 7/12.

Tổng thống Putin nói rằng rủi ro xảy ra chiến tranh hạt nhân ngày càng lớn, nhưng Nga sẽ không đe doạ sử dụng loại vũ khí này một cách bất cẩn.

“Chúng ta không phát điên, chúng ta biết vũ khí hạt nhân là gì. Chúng ta có những phương tiện như vậy hiện đại hơn và tiên tiến hơn bất kỳ quốc gia hạt nhân nào… Nhưng chúng ta sẽ không chạy khắp nơi và vung vũ khí này như một con dao”, ông nói.

Khoảng 150.000-300.000 lính dự bị triệu tập trong tháng 9 và 10 đã được đưa đến Ukraine, trong 77.000 đơn vị chiến đấu. 150.000 người còn lại vẫn ở trong các trung tâm huấn luyện, nhà lãnh đạo Nga cho biết.

“Với điều kiện như vậy, việc nói về bất kỳ đợt huy động bổ sung nào cũng vẫn vô nghĩa”, ông nói.

Nền kinh tế Nga đã vượt qua tình trạng suy thoái ngắn hạn do lệnh huy động quân dự bị một phần, nhưng vẫn gây tác động giảm phát khi làm giảm nhu cầu, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết ngày 7/12.

Dù phải rút lui khỏi một số địa bàn như Kherson, ông Putin nói rằng ông không tiếc nuối việc triển khai chiến dịch quân sự, tạo nên cuộc chiến gây tàn phá lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến 2.

Ông Putin khẳng định đã đạt được “kết quả đáng kể” với việc sáp nhập “những vùng đất mới”, ngụ ý nói đến 4 vùng của Ukraine.

"Ngày tận thế"

Quân Nga đã phóng hơn 1.000 quả rốc két và tên lửa vào hệ thống điện của Ukraine, nhưng hệ thống này vẫn hoạt động dù hứng chịu tổn thất lớn, Interfax dẫn lời ông Volodymyr Kudrytsky, giám đốc điều hành công ty điện lực Ukrenergo, cho biết.

Những đợt tấn công dồn dập của Nga vào hạ tầng trọng yếu của Ukraine gây hư hại nghiêm trọng và mất điện trên khắp Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cảnh báo kịch bản “tận thế” khi người dân không có điện và sưởi ấm trong mùa đông này nếu Nga tiếp tục tấn công hạ tầng. Ông nói rằng người dân vẫn chưa cần sơ tán vào lúc này, nhưng nên chuẩn bị sẵn sàng.

Kiev có thể mất hệ thống sưởi ấm trung tâm vào giai đoạn nhiệt độ xuống đến -15 độ C, ông Klitschko nói với Reuters.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại