Ông Nguyễn Đức Tài gửi tâm thư tới cổ đông
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã công bố báo Báo cáo thường niên năm 2022. Trong đó, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch tập đoàn đã có đôi lời gửi tới các cổ đông của tập đoàn.
Kính gửi Quý khách hàng, Quý cổ đông và toàn bộ nhân viên của tập đoàn bán lẻ Thế Giới Di Động (MWG)
Năm 2022 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phải đối mặt với nhiều biến động nhanh và khó lường. Đối với Việt Nam, chúng ta đã có sự tăng trưởng bứt phá trong 9 tháng đầu năm, vượt qua tác động tiêu cực của đại dịch COVID nhờ xuất khẩu tăng mạnh, nhu cầu tiêu dùng nội địa phục hồi và hoạt động du lịch quốc tế dần trở lại. Trong 3 tháng cuối năm, nền kinh tế Việt Nam với độ mở lớn gặp nhiều khó khăn do sự bất ổn vĩ mô trầm trọng hơn ở phạm vi toàn cầu. Mặc dù cả năm 2022 Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,0%, xu hướng tăng trưởng sản xuất công nghiệp đã chậm lại đáng kể trong quý 4 và sụt giảm mạnh so với các quý trước. Rủi ro suy thoái kinh tế và sự suy yếu đột ngột của tổng cầu thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp lên các đơn hàng sản xuất trong nước. Nhiều doanh ng - hiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất ngay trong mùa cao điểm lễ hội cuối năm, cắt giảm nhân sự hàng loạt dẫn đến thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng. Đồng thời, sự căng thẳng về thanh khoản trên thị trường vốn cùng với lãi suất và tỷ giá tăng cao cũng gây sức ép lên chi phí tài chính doanh nghiệp. Sau ba năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch, nguồn lực và sức chống chịu của doanh nghiệp và người dân nói chung đều giảm sút.
Tập đoàn Thế Giới Di Động trải qua năm 2022 đầy thách thức do yếu tố khách quan là tình hình vĩ mô không thuận lợi và cả nguyên nhân chủ quan là quyết định tái cấu trúc một cách quyết liệt để vận hành tinh gọn và hiệu quả hơn. Công ty ghi nhận doanh thu thuần hơn 133.400 ngàn tỷ đồng và duy trì lợi nhuận sau thuế hơn 4.100 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 8% về doanh thu và giảm 16% về lợi nhuận ròng so với cùng kỳ 2021. Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch. Sau nhiều năm tăng trưởng cao và liên tục dồn sức cho mở rộng, những “cơn gió ngược” trong năm 2022 là cơ hội để Công ty tập trung rà soát hoạt động kinh doanh và củng cố nội lực của doanh nghiệp.
Là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với quy mô doanh thu 5,5 tỷ đô la Mỹ và mạng lưới hơn 5.500 cửa hàng trên toàn quốc, việc không ngừng tìm tòi, sáng tạo, dám thử nghiệm và chấp nhận sửa sai là không thể thiếu để tạo ra những động lực tăng trưởng mới và giúp MWG phát triển vượt bậc trong tương lai. Cụ thể là, tăng trưởng doanh thu của Công ty trong năm 2022 có sự đóng góp đáng kể của chuỗi ĐMX Supermini – mô hình cửa hàng điện máy siêu nhỏ phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con các khu vực vùng sâu, vùng xa – với hơn 10.000 tỷ đồng doanh thu từ hơn 1.000 điểm bán sau chỉ hơn 2 năm thử nghiệm. Năm nay cũng đánh dấu thành công bước đầu của TopZone – chuỗi cửa hàng ủy quyền chính hãng chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple tại Việt Nam được ra mắt từ tháng 10/2021 – đóng góp hơn 2.600 tỷ đồng doanh thu từ 100 điểm bán. Cùng với sự thành công của Topzone, tổng doanh thu từ sản phẩm Apple trên toàn hệ thống MWG cũng tăng trưởng ấn tượng khoảng 40% so với năm trước. Cả hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đều nỗ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ, mang về tổng doanh thu 105.000 tỷ đồng cho Tập đoàn.
Bên cạnh những điều đã làm được, Ban Lãnh đạo cũng thẳng thắn nhìn nhận những thứ chưa làm tốt, những điều chỉnh cần thực hiện để tồn tại và thích nghi với điều kiện kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, những cản trở phải mạnh mẽ cắt bỏ để Công ty có thể tiếp tục đi xa hơn, bền vững hơn. Trong đó, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện, bao gồm: (i) tái định vị thương hiệu từ mô hình “chợ hiện đại” thành “siêu thị mini” và thay đổi cách thức bố trí sắp xếp cửa hàng để khách hàng có không gian mua sắm thoải mái và thuận tiện hơn,(ii) tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng; (iii) rà soát, xử lý dứt điểm các cửa hàng sai vị trí, hoạt động không hiệu quả; và (iv) củng cố nền tảng vận hành hướng đến cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động. Sau tái cấu trúc, với 1.728 cửa hàng hoạt động cuối năm 2022 (giảm gần 20% so với 2021), doanh thu trung bình trong những tháng cuối năm ổn định ở mức 1,3-1,4 tỷ đồng/ cửa hàng. Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh vẫn đạt hơn 27 ngàn tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021 (khi nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu tăng cao trong các đợt bùng phát dịch COVID).
Đối với An Khang, sau khi đạt quy mô 500 nhà thuốc vào cuối năm 2022, Công ty đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận. Ngoài ra, MWG cũng thu hẹp các chuỗi mới, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai. Tôi tin rằng mỗi thành công hay thất bại đều mang lại bài học kinh nghiệm sâu sắc, là trải nghiệm quý báu giúp đội ngũ lãnh đạo kế thừa luôn tỉnh táo, thận trọng và kỷ luật trong các quyết sách điều hành doanh nghiệp.
Đối với hơn 70.000 nhân viên, mặc dù thu nhập bị ảnh hưởng đáng kể do kết quả kinh doanh năm 2022 không đạt như mong đợi, tôi vô cùng cảm kích khi phần lớn đội ngũ này vẫn lựa chọn tiếp tục gắn bó với Công ty, đồng lòng chia sẻ cùng nhau và quyết tâm chiến đấu cho kết quả tốt đẹp hơn ngay cả khi năm 2023 được dự đoán còn nhiều thách thức phía trước
Đối với các cam kết phát triển bền vững, MWG luôn hướng đến vận hành doanh nghiệp một cách minh bạch và chính trực, công bằng và nhân văn; chú trọng đảm bảo các hoạt động kinh doanh không gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích của môi trường – xã hội – cộng đồng.
Ban Lãnh đạo Công ty nhận định những bất ổn kinh tế, xung đột địa – chính trị, vấn đề thiếu hụt năng lượng sẽ tiếp tục tác động tiêu cực lên các yếu tố lạm phát, lãi suất, xuất khẩu, việc làm…Vì vậy, tâm lý tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi trong năm 2023. Các diễn biến vĩ mô bất lợi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Khi đó, các doanh nghiệp không đủ sức chống chịu, không có khả năng cạnh tranh sẽ phải rời khỏi thị trường. Tuy nhiên, trong khó khăn luôn có cơ hội, chính sự chủ động và tập trung giải quyết phần lớn các vấn đề nội tại cùng với lợi thế tài chính vững vàng sẽ là nền tảng cho MWG sẵn sàng cho sự bứt phá khi hoạt động sản xuất - tiêu dùng hồi phục trở lại.
Cuối cùng, tôi xin tri ân Quý khách hàng, đội ngũ Nhân viên và Quý Cổ Đông vì niềm tin mà quý vị đã dành cho tập đoàn bán lẻ Thế Giới Di Động. Chúng tôi trân trọng sự tin yêu và ủng hộ khi quý vị là khách hàng chọn lựa mua sắm tại các chuỗi bán lẻ của MWG; là người lao động tin tưởng, cống hiến và gắn kết tương lai với tập đoàn này; hoặc là cổ đông đầu tư chính đồng tiền của mình vào cổ phiếu MWG.
Ban Lãnh đạo MWG luôn biết ơn và nỗ lực không ngừng để đáp lại niềm tin đó. Kính chúc Quý vị và gia đình một năm mới khỏe mạnh, bình an, thành công và hạnh phúc!
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận