menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Ông Nguyễn Đức Chung cho người đang trốn nợ trồng cây xanh gây thiệt hại gần 35 tỷ đồng

Đang trong quá trình trốn nợ tại Lâm Đồng, Bùi Văn Mận được cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội gọi về cho trồng cây xanh với những “ưu đãi” đặc biệt, gây thiệt hại của Nhà nước gần 35 tỷ đồng.

Ngày 27/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), Ban duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là vụ án thứ 4 cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị khởi tố khi đang thi hành tổng cộng 12 năm tù trong 3 vụ án: Chiếm đoạt tài liệu mật, mua sắm chế phẩm Redoxy-3C và can thiệp đấu thầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Ngoài ông Nguyễn Đức Chung, còn có 14 người khác cũng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố trong vụ án trên.

Đáng chú ý, những người cùng bị truy tố gồm các bị can Nguyễn Xuân Hanh - Tổng Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội; Đỗ Quang Tiến, Giám đốc Xí nghiệp Cây xanh cây hoa cây cảnh và nhiều cán bộ thuộc Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chung cho người đang trốn nợ trồng cây xanh gây thiệt hại gần 35 tỷ đồng
Bị can Nguyễn Đức Chung.

Kết luận điều tra cho thấy, khi đang là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để can thiệp, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt công tác trồng cây trên địa bàn thủ đô. Thay vì hoạt động trồng cây được các quận, huyện đấu thầu, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tạm dừng và giao về Sở Xây dựng thực hiện dưới hình thức đặt hàng.

Quá trình này, ông Nguyễn Đức Chung còn cho phép vừa thực hiện dự án trồng cây xanh vừa hoàn thiện thủ tục. Những chỉ đạo, can thiệp trên có động cơ vụ lợi, tạo điều kiện cho Bùi Văn Mận, một người có quan hệ thân quen với bị can Nguyễn Đức Chung, khi đó đang trốn nợ tại Lâm Đồng, được tham gia làm dự án trồng cây xanh. Người này bị cho là đang trốn nợ. Bị can Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo, áp đặt, buộc lãnh đạo các sở, ngành phải đặt hàng với Công ty Sinh Thái Xanh của Bùi Văn Mận để trồng cây.

Các bị can đã thông đồng nâng khống giá cây xanh, ban hành chứng thư thẩm định giá bằng với giá đã được nâng khống chiếm đoạt, thu lời bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 34,7 tỷ đồng. Các bị can cũng khai nhận đã chi khoản tiền lớn để phục vụ cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đi trồng cây ở trường mầm non, cũng như “cảm ơn” bị can trên trong những dịp lễ, Tết.

Trước đó, ngày 21/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đức Chung về tội danh trên. Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành các Quyết định Lệnh nêu trên đúng quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
7 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại