menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Ông lớn năng lượng Uniper: “Thời khắc đen tối nhất sắp tới với châu Âu”

Ngày 06/09, gã khổng lồ năng lượng Đức Uniper cảnh báo điều tồi tệ nhất sắp tới với châu Âu khi nỗi lo về nguồn cung năng lượng có thể tiếp tục đẩy giá lên cao hơn.

“Tôi đã nói điều này quá nhiều lần trong năm nay và cũng đã chia sẻ quan điểm với các nhà hoạch định chính sách. Hãy nhìn đi, chúng ta vẫn chưa tới thời khắc tồi tệ nhất đâu”, CEO Uniper Klaus-Dieter Maubach phát biểu tại sự kiện Gastech 2022 ở Milan.

“Mức giá hiện tại trên thị trường bán sĩ đang cao gấp 20 lần mức giá của 20 năm trước. Gấp 20 lần đấy. Vì thế, tôi nghĩ chúng ta nên tổ chức cuộc đàm phán mở với các bên để tìm cách giải quyết tình trạng này”, ông nói thêm.

Trong ngày 02/09, Gazprom, gã khổng lồ năng lượng quốc doanh của Nga, cho biết sẽ ngưng vận chuyển dầu sang châu Âu qua đường ống Nord Stream 1. Điều này làm dấy lên lo ngại một số khu vực ở châu Âu có thể bị buộc phải phân bổ năng lượng theo định mức trong mùa đông này.

Trước đó, Uniper – nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Đức – bị tác động nặng nề vì Nga giảm công suất vận chuyển khí đốt. Động thái từ Nga cũng đẩy giá năng lượng tăng vọt.

Hồi tháng 7/2022, Chính phủ Đức phải ra tay giải cứu Uniper với gói cứu trợ 15 tỷ Euro (14.9 tỷ USD). Ông Maubach cho biết một số chi tiết của gói cứu trợ này vẫn cần được bàn luận thêm.

Việc Nga ngừng vận chuyển khí đốt qua Nord Stream 1 và đà tăng vọt của giá khí đốt sau đó có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Cổ phiếu Uniper sụt 3.5% trong ngày 06/09 và giảm hơn 88% từ đầu năm 2022.

Mối quan hệ đối tác với Gazprom đã “vụn vỡ”

Thông báo của Gazprom được đưa ra ngay sau khi nhóm cường quốc G7 ủng hộ áp giá trần với giá dầu từ Nga.

Gazprom biết việc đóng cửa vô thời hạn đường ống dẫn Nord Stream 1 là do tình trạng rò rỉ dầu trong tuabin. Theo Gazprom, turbine không thể hoạt động an toàn cho đến khi sự cố rò rỉ được khắc phục. Công ty Nga không đưa ra khung thời gian cho việc nối lại nguồn cung qua đường ống Nord Stream 1.

Trước đó, Gazprom thông báo sẽ tạm dừng đường ống Nord Stream 1 trong vòng 3 ngày để bảo trì. Đường ống dự kiến sẽ được mở lại vào sáng 3/9. Tuy nhiên ngay trước hạn chót, công ty Nga bất ngờ tuyên bố việc vận chuyển khí đốt qua Nord Stream 1 sẽ bị dừng vô thời hạn vì turbine gặp sự cố.

Trong khi đó, Nga đổ lỗi cho các quan chức châu Âu, cho rằng chính các biện pháp trừng phạt từ phương Tây đã cản trở việc sửa chữa đường ống dẫn Nord Stream 1.

Nhiều chuyên gia xem động thái của Nga là dấu hiệu cho thấy nước này có thể ngừng vận chuyển khí đốt tới châu Âu cho tới khi phương Tây gỡ lệnh trừng phạt.

Khi được hỏi liệu Uniper có hợp tác lại với Gazprom nếu cuộc chiến ở Ukraine chấm dứt hay không, ông Maubach cho biết Uniper khó lòng tiếp tục làm ăn với Gazprom. Ông cho biết Uniper đã duy trì mối quan hệ với Nga kể từ thập niên 70 và cá nhân ông cũng bênh Gazprom như một nhà cung ứng năng lượng đáng tin cậy. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi.

“Tôi nghĩ mối quan hệ đối tác này đã vụn vỡ và tôi không nghĩ chúng tôi có thể khôi phục lại mọi thứ trong vài tuần tới, vài tháng tới hay thậm chí là vài năm tới. Vì vậy, chúng tôi đang tìm cách thay thế khí đốt từ Nga”, ông nói thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại