menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Ông Joe Biden rút lui, kinh tế toàn cầu sẽ ra sao?

Ông Biden đã chính thức định ngày kết thúc sự nghiệp chính trị của mình, vào tháng 11/2024.

Chính trường Mỹ biến động sau khi ông Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ. Điều này tạo cơ hội lớn cho ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định rút lui trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tới, nhường lại quyền ứng viên đảng Dân chủ cho Phó Tổng thống Kamala Harris.

Như vậy, ông Biden đã chính thức định ngày kết thúc sự nghiệp chính trị của mình, vào tháng 11/2024. Cơ hội tái đắc cử lớn hơn với cựu Tổng thống Donald Trump và nước Mỹ không loại trừ khả năng có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử gần 250 năm.

Giới quan sát cho rằng, Phó tướng của ông Biden cũng là “bản sao” của ông ấy trong mọi chính sách kinh tế Mỹ trong phần lớn nhiệm kỳ này. Bà Kamala Harris trung thành với “sếp” của mình trong cuộc chiến chống lạm phát, không ngừng cỗ vũ cho dữ liệu kinh tế Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ có quan điểm tương tự với ông Biden về vấn đề môi trường và năng lượng. Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, bà Harris luôn nhấn mạnh rằng năng lượng sạch và công lý môi trường là ưu tiên hàng đầu.

Bà Harris có thái độ gần gũi với giới doanh nghiệp công nghệ, bà từng tuyên bố “tôi là nhà tư bản”. Nhưng dường như lĩnh vực trí tuệ nhân tạo không được may mắn như vậy, bà được xem là "khắc tinh" với Microsoft, OpenAI và Alphabet khi nói đến an ninh quốc gia liên quan đến bảo mật dữ liệu.

Rick Meckler, nhà quản lý quỹ đầu tư ở New Jersey nhận định: Nếu bà Kamala Harris đắc cử Tổng thống Mỹ, điều đó có thể phản ánh sự tiếp tục của các chính sách kinh tế hiện tại của Đảng dân chủ và do đó, không thực sự có nhiều thay đổi về quan điểm của các nhà đầu tư cũng như cách thị trường sẽ phản ứng.

Brian Jacobsen, Chuyên gia kinh tế trưởng tại quỹ đầu tư Brookfield, cho rằng: Nếu ông Biden ở lại, tỷ lệ cược không chỉ nghiêng về việc ông Trump giành chiến thắng mà còn về việc Đảng cộng hòa giành chiến thắng.

Ông Joe Biden rút lui, kinh tế toàn cầu sẽ ra sao?

Nếu ông Trump trở lại, kinh tế, thương mại toàn cầu rất có thể lại phải đối mặt với kịch bản “năm năm đầy biến động”

Jamie Cox, nhà quản lý tại tập đoàn tài chính Harris đặt ra vấn đề: Câu hỏi ai sẽ là người được đề cử sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của các nhà đầu tư. Thị trường sẽ biến động khủng khiếp cho đến khi biết được ứng cử viên của Đảng dân chủ. Điều đó có thể sẽ thể hiện thông qua đồng USD, tạo ra sự biến động trong thu nhập cố định và cổ phiếu.”

Gina Bolvin, Chủ tịch tập đoàn quản lý vốn Bolvin, khẳng định: Việc ông Joe Biden rút lui trong cuộc đua nhiệm kỳ thứ 2 là một mức độ bất ổn chính trị hoàn toàn mới. Đây có thể là chất xúc tác cho sự biến động đã quá hạn của thị trường.

Phía bên kia, hình ảnh ông Trump đang hấp dẫn hơn sau sự cố ám sát hụt, đặc biệt sau khi ông Biden tuyên bố rút lui. Ông Trump tự tin tuyên bố rằng: “tôi sẽ dễ dàng đánh bại bà Kamala Harris”.

Nếu ông Trump trở lại, kinh tế, thương mại toàn cầu rất có thể lại phải đối mặt với kịch bản “năm năm đầy biến động”. Bởi vì, ông Trump là người không ủng hộ chính sách đa phương, hài hòa, thay vào đó ráo riết “tìm diệt” tất cả đối tác bị cho rằng, họ đã lợi dụng nước Mỹ để theo đuổi chính sách “nước Mỹ trên hết”.

Dưới nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã sử dụng tối đa uy thế “cấm vận” và “đánh thuế” của nước Mỹ, và là người khởi xướng cho phong trào “thoát Trung”, dịch chuyển dòng vốn đầu tư ra khỏi nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả