menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

"Ông chủ" người nước ngoài thuê nhân viên giả ngân hàng để lừa đảo

Các đối tượng người nước ngoài thuê mướn một số người Việt Nam lập tài khoản ngân hàng rồi thu mua lại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao. Ngoài ra các đối tượng này còn thuê một số người Việt Nam giả nhân viên ngân hàng để dẫn dụ, lừa đảo nhiều nạn nhân...

Ngày 7/1, Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hồng Viễn Thành, Lương Gia Tấn, Nguyễn Văn Thắng để điều tra về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, chị T.B.C (ngụ quận Bình Thạnh) đến Công an quận Bình Thạnh trình báo về việc bị một đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng duyệt chi khoản vay ngân hàng. Đối tượng này yêu cầu chị C làm các thủ tục sau đó phải nộp tiền vào tài khoản để được giải ngân. Chị C đã chuyển vào số tài khoản mang tên Lê Nhật Duy số tiền 53 triệu nhưng chờ hoài không thấy mình được giải ngân, nghi ngờ bị lừa đảo nên mới đến Công an trình báo.

Từ trình báo này Công an quận Bình Thạnh đã vào cuộc điều tra mời Lê Nhật Duy về trụ sở làm việc. Tại đây Duy khai được thuê dùng CMND của mình mở 4 tài khoản ngân hàng bằng sim gắn sẵn trong điện thoại của Phạm Đăng Huỳnh và Hồng Viễn Thành đưa cho. Sau khi mở tài khoản xong, Duy trả điện thoại và thông tin 4 tài khoản cho Huỳnh.

Công an quận Bình Thạnh tiếp tục mời Thành và Huỳnh lên trụ sở làm việc. Cả 2 thừa nhận đã dùng cách này để tạo tài khoản và bán tài khoản trên cho Lương Gia Tấn, Tấn sẽ thu gom và bán lại cho một “ông chủ” người nước ngoài.

"Ông chủ" người nước ngoài thuê nhân viên giả ngân hàng để lừa đảo
Một số người Việt Nam được thuê giả nhân viên ngân hàng dẫn dụ các nạn nhân rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo từ nước ngoài.

Nhận định đây là một đường dây sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản được điều hành từ các đối tượng người nước ngoài, Công an quận Bình Thạnh đã mở rộng điều tra, xác định nơi các đối tượng tập trung để tập kết thiết bị máy móc để lừa đảo nên tổ chức làm rõ.

Kiểm tra một căn hộ tại chung cư Terra Royal (quận 3), Công an phát hiện 3 người đang chuyển đồ cá nhân, điện thoại, laptop, máy vi tính… ra khỏi chung cư. Ba người này khai một phần đồ đạc mang về cho một người tên Hoàng Thị Đàn ở quận 10, một phần đưa cho Nguyễn Văn Thắng ở Đồng Nai để chuyển qua Campuchia cho “ông chủ”.

Từ lời khai của các đối tượng Công an quận Bình Thạnh kiểm tra đồng loạt các điểm làm việc mà “ông chủ” người nước ngoài thuê người Việt Nam thực hiện hành vi lừa đảo. Tại 4 điểm kiểm tra, các tổ công tác thu giữ 5 máy vi tính để bàn, 97 laptop, 45 ĐTDĐ các loại, 45 thẻ sim cùng nhiều thiết bị kết nối internet và ổ cứng di động.

Quá trình điều tra xác định Lương Gia Tấn là một trong những “mắt xích” quan trọng trong vụ án, người trực tiếp kết nối với đối tượng được gọi là “ông chủ X” người nước ngoài. Tấn khai được ông chủ đặt mua tài khoản ngân hàng tại Việt Nam với giá 4 triệu/tài khoản. Để tạo tài khoản này, “ông chủ” cần có CMND của người Việt Nam. Khi có số CMND, “ông chủ” sẽ cung cấp điện thoại có gắn sẵn sim để người cung cấp CMND lập tài khoản ngân hàng. Sau khi lập xong thì một tháng sau sẽ đóng tài khoản này lại.

Theo lời khai của Tấn “ông chủ” sử dụng các tài khoản trên để chuyển, nhận tiền do phạm tội mà có. Ngoài việc thu mua bán tài khoản, “ông chủ” còn thuê nhiều người, đa số là người trẻ tuổi giả danh nhân viên ngân hàng tiếp cận chào mời, dụ dỗ nhiều người tham gia vào các nhóm zalo để tìm hiểu thông tin chứng khoán.

Khi có nạn nhân “dính bẫy” các nhân viên này sẽ thu thập thông tin của nạn nhân và gởi danh sách này cho “ông chủ”. Mỗi nạn nhân tham gia vào nhóm, những nhân viên trong đường dây của “ông chủ” được hưởng 20 ngàn đồng, nạn nhân thứ 8 thì các nhân viên này được trả công “dụ dỗ” 50 ngàn/ người.

Từ tháng 8/2022 đến nay nhóm của Tấn đã đã thu mua 69 tài khoản ngân hàng chuyển qua cho “ông chủ”. Công an quận Bình Thạnh tiếp tục mở rộng điều tra vụ án và kêu gọi ai là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo này đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bình Thạnh phối hợp cung cấp thông tin để Công an quận Bình Thạnh củng cố hồ sơ xử lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
7 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại