menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Ông chủ kín tiếng của dự án Thiên Lộc Complex

Với Hà Tĩnh, bất cứ khoản đầu tư nào đều quý giá, giúp cải thiện bộ mặt đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội xung quanh dự án. Tất nhiên, doanh nghiệp đầu tư phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, tuân thủ mọi quy định liên quan khi triển khai dự án.

Thời gian qua nhiều cơ quan truyền thông đã đề cập vấn đề pháp lý của dự án Thiên Lộc Complex tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Đại ý, dự án được cấp phép từ nhiều năm trước cho Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) của ông Hà Văn Thắm với quy hoạch thương mại dịch vụ. Tuy nhiên tập đoàn này năm 2019 đã chuyển nhượng dự án cho CTCP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Trí Nguyễn, dù rằng không đủ điều kiện pháp lý. Dự án hiện nay đã chuyển thành phân lô bán nền, không còn quy hoạch thương mại dịch vụ như trước. Chủ đầu tư mới được cho là rao bán khi chưa đủ điều kiện.

Ở những địa phương còn nhiều khó khăn như Can Lộc, hay nói rộng ra là Hà Tĩnh, thì bất cứ khoản đầu tư nào cũng đều là quý giá, giúp cải thiện bộ mặt đô thị, góp phần phát triển kinh tế, xã hội xung quanh. Tất nhiên, doanh nghiệp đầu tư phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, tuân thủ mọi quy định liên quan khi triển khai dự án.

Trong phạm vi bài viết này, Nhadautu.vn không đi sâu vào vấn đề pháp lý, mà chúng tôi muốn đề cập đến một góc nhìn khác, về chủ đầu tư của dự án Thiên Lộc Complex - CTCP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Trí Nguyễn.

Bất động sản Trí Nguyễn

CTCP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Trí Nguyễn được thành lập tháng 4/2017 tại Hà Nội với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, đủ để đăng ký hoạt động trong lĩnh vực Kinh doanh bất động sản. Cái tên khá lạ của doanh nghiệp này nhiều khả năng được đặt theo quý danh của doanh nhân Nguyễn Trí Đồng - Chủ tịch HĐQT đời đầu và cũng là cổ đông lớn nhất, nắm 45% vốn Trí Nguyễn.

Ông Đồng sinh năm 1959, trú tại Phường An Thới, Quận 12, là doanh nhân ít nhiều được biết tới ở TP.HCM. Hai cổ đông còn lại của Trí Nguyễn là bà Phạm Thu Trang (40%) và bà Nguyễn Thị Ánh (15%).

Trong khi bà Thu Trang tới từ Hà Nội, là nhà đầu tư không nhiều tên tuổi, thì bà Ánh sinh năm 1979 cùng chồng là ông Vũ Đức Dũng là bộ đôi doanh nhân nổi tiếng ở Hà Nội với cơ ngơi Hasco Group - tập đoàn đa ngành trong các lĩnh vực bất động sản, đầu tư tài chính, xuất nhập khẩu - thương mại cũng như sáp nhập, mua lại doanh nghiệp.

Những tưởng với tên tuổi và kinh nghiệm của mình, bà Nguyễn Thị Ánh sẽ là nhân vật quan trọng tại Trí Nguyễn. Tuy nhiên vào tháng 10/2017, tức là nửa năm sau thành lập, Chủ tịch Hasco Group đã thoái hết vốn khỏi Trí Nguyễn, 2 cổ đông còn lại cũng giảm mạnh phần góp vốn: ông Nguyễn Trí Đồng còn 30% và bà Phạm Thu Trang còn 25%.

Tới tháng 6/2018, cơ cấu cổ đông Trí Nguyễn lại biến động khi ông Đồng thoái lui hoàn toàn, trong khi bà Phạm Thu Trang nâng tỷ lệ lên mức chi phối 90%. Nhiều khả năng đây chỉ là động tác mang tính kỹ thuật để nhóm cổ đông sáng lập sang tay cổ phần Trí Nguyễn cho một nhà đầu tư khác - diễn biến xảy ra không lâu sau đó.

Dấu ấn nhóm chủ MBLand

"Thông qua chủ trương hợp tác kinh doanh "Dự án Tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và nhà ở tại xã Can Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh" do CTCP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Trí Nguyễn làm chủ đầu tư. Số tiền góp vốn hợp tác kinh doanh là 45 tỷ đồng", trích Nghị quyết HĐQT số 08/2019/NQ-TNT ngày 4/12/2019 của CTCP Tài Nguyên.

Nghị quyết được ký bởi ông Nguyễn Gia Long, Chủ tịch CTCP Tài Nguyên. Doanh nhân sinh năm 1977, như đã đề cập trong nhiều bài viết, là ông chủ lớn đứng sau thương vụ mua lại Tổng công ty MBLand đình đám cuối năm 2018.

Tất nhiên, mối quan hệ giữa Chủ tịch MBLand và dự án ở Thiên Lộc không chỉ dừng lại ở đây. Dữ liệu của Nhadautu.vn ghi nhận ông Nguyễn Gia Long và Tổng giám đốc MBLand bà Lâm Thị Thuý - "cánh tay phải" của ông Long đang trực tiếp sở hữu một lượng cổ phần đáng kể trong Công ty Trí Nguyễn.

Sau khi đổi chủ, Trí Nguyễn tháng 5/2019 tăng mạnh vốn từ 30 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng, như một bảo chứng với chính quyền địa phương về năng lực triển khai dự án. Ít lâu sau, doanh nghiệp này cũng đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Quốc Dân Chi nhánh Hà Nội (PGD số 10) - đối tác đặc biệt thân cậy của nhóm chủ MBLand.

Cần nhấn mạnh rằng Thiên Lộc Complex có tổng mức đầu tư một vài trăm tỷ đồng, chắc hẳn không phải dự án trọng điểm của ông Nguyễn Gia Long cùng các cộng sự. Đây chỉ là một phần trong chiến lược đa dạng hoá "portfolio", mở rộng danh mục đầu tư về các địa phương nhiều tiềm năng của vị doanh nhân quê Chương Mỹ, Hà Nội.

Sau khi về tay ông Nguyễn Gia Long, MBLand đang đẩy mạnh phát triển "tài sản" lớn nhất - là dự án resort cao cấp quy mô hơn 10ha ở Cam Ranh (Khánh Hoà). CTCP Tài Nguyên vào cuối năm ngoái cũng đã góp 50 tỷ đồng vào dự án này.

Tháng 11/2019, MBLand thông qua CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) mua lại CTCP Đầu tư Sinh thái Đại Dương - chủ đầu tư dự án hỗn hợp trị giá 1.600 tỷ tại TP. Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận cách đây ít ngày.

Ở Phú Thọ, MBLand vào tháng 8/2019 ký hợp đồng nhận thầu dự án Khu nghỉ dưỡng Vườn Vua tại huyện Thanh Thuỷ với giá trị 430 tỷ đồng. MBLand Invest - một công ty liên kết của MBLand, trước đó 2 tháng, vào ngày 18/6/2019 cũng đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với CTCP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long và CTCP Đầu tư Thăng Long Phú Thọ triển khai dự án quy mô lên tới 85ha này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại