menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Kỳ Pro

NVL tăng trần liên tiếp - Nắm giữ hay cắt lỗ?

Có thể thấy NVL là một trong những cổ phiếu bất động sản thu hút dòng tiền đầu cơ rất tốt, mặc cho những vấn đề của doanh nghiệp vẫn còn tồn tại, cổ phiếu vẫn có thể tăng giá với sự đồng thuận của thanh khoản. Liệu đây có phải là 1 tín hiệu tốt cho NVL? Và nên tiếp tục nắm giữ hay nên cắt lỗ cổ phiếu?

Ở bài viết này Kỳ sẽ chia sẻ đến Anh Chị những nội dung sau:

1/ Góc nhìn đầu tư cơ bản - Câu chuyện hiện tại của doanh nghiệp & chiến lược đầu tư

2/ Góc nhìn đầu cơ & chiến lược đầu tư

Trước khi đọc, Anh Chị hãy trả lời giúp Kỳ câu hỏi sau: Lý do vì sao Anh Chị lại mua NVL? Và hiện tại Anh Chị đang nắm giữ NVL có đúng với kỳ vọng mà mình đặt ra ban đầu không?

Hay Anh Chị: Mua để trading nhưng vì kẹp giá vốn cao và lấy lý do cơ bản doanh nghiệp đang hồi phục tốt nên nắm giữ và mua thêm? Mua để đầu tư trung, dài hạn nhưng bỏ qua câu chuyện của doanh nghiệp và chỉ thấy dòng tiền đang vào tốt thì mua, chấp nhận giữ lỗ lâu vì đầu tư mà nhưng khi có lãi hoặc hòa vốn thì lại chốt non?

Hãy tìm lại kỳ vọng của bản thân và xác định lại chiến lược đầu tư, "mua vì lý do gì thì bán vì lý do đó", từ đó có thể kiếm lại được lợi nhuận trên thị trường.

1/ Góc nhìn đầu tư cơ bản - Câu chuyện hiện tại của doanh nghiệp & chiến lược đầu tư:

+ Thị trường bất động sản nói chung đã và đang được hỗ trợ, dần hồi phục nhưng còn gặp nhiều khó khăn. Trở ngại pháp lý vẫn khiến các dự án kéo dài lâu hơn. Mặt khác, lãi suất có xu hướng giảm nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp do cầu yếu, các doanh nghiệp không bán được hàng, đặc biệt là doanh nghiệp ở phân khúc Bất động sản cao cấp.

+ Cơ bản NVL:

- Tại thời điểm 30/09/2023, tổng tài sản của NVL ghi nhận gần 250.000 tỷ đồng, giảm 3% so với đầu năm.

• NVL chỉ còn dưới 3.500 tỷ đồng tiền mặt - giảm 61% so với đầu năm.

Hàng tồn kho tăng 2% lên gần 138 tỷ đồng, chủ yếu nằm tại các siêu dự án, gồm: NovaWorld Phan Thiet (tỉnh Bình Thuận), NovaWorld Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), và Aqua City (tỉnh Đồng Nai).

>>> Tính thanh khoản trong ngắn hạn không cao.

- Ở phía còn lại của bảng cân đối, tổng nợ phải trả hơn 205.000 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu năm. Trong đó:

• Tổng nợ vay còn gần 59.000 tỷ đồng, giảm 9%, vay nợ trái phiếu hơn 40.000 tỷ đồng ( chiếm hơn 68%).

- Tỷ lệ Nợ/VCSH = 4.65 lần

=> Cơ cấu nợ/VCSH rủi ro, gánh nặng trả nợ trái phiếu ngắn hạn và lãi vay trái phiếu dài hạn vẫn còn tồn tại, trong khi điểm rơi lợi nhuận các dự án trọng điểm của NVL có thể kéo dài hơn 5 năm.

+ NVL có thể phá sản không? Có khả năng nhưng khó xảy ra. Vốn chủ sỡ hữu hiện tại của NVL tầm 45.000 tỷ, tức là nếu thanh lý hết tài sản (250.000 tỷ) để trả hết nợ (205.000 tỷ), doanh nghiệp còn dư ra 45.000 tỷ. Tuy nhiên tính đến việc phá sản, DN sẽ phải bán tháo tài sản để trả nợ (hoặc có bên thâu tóm lại), giá trị tài sản sẽ bị chiết khấu đi rất nhiều, thường là 20-30% >>> Âm vốn chủ sỡ hữu. Và cổ đông NVL sẽ là người chịu thiệt, có thể là không nhận được gì. Do đó, với quy mô hiện tại của NVL, nếu phá sản sẽ để lại nhiều hệ lụy cho cả thị trường bất động sản lẫn thị trường tài chính Việt Nam.

+ NVL vẫn đang nỗ lực để cải thiện tình hình, từ việc kéo dài thời gian trả nợ, đảo nợ đến việc xử lý các dự án trọng điểm để bán hàng, tăng doanh thu trở lại. Mặt khác, DN cũng đang nhận được nhiều sự hỗ trợ chung từ các chính sách của NN.

>>> Hiện tại, mặc dù giai đoạn khó khăn nhất đã qua nhưng NVL vẫn đang trong tình trạng khó khăn kéo dài, chưa có tín hiệu rõ ràng cho sự hồi phục những tháng cuối năm 2023.
>>> Chiến lược đầu tư trung - dài hạn đối với NVL: Có tiềm năng hồi phục và là động lực kéo giá cổ phiếu tăng trong dài hạn. Nhưng xét về câu chuyện cơ bản thì thời gian sẽ kéo dài >> không khuyến nghị mua mới, vì thị trường hiện tại có nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn và an toàn hơn.

2/ Góc nhìn đầu cơ & chiến lược đầu tư

Những thông tin tích cực về nhóm bất động sản nói chung (sửa đổi Luật, hỗ trợ tăng trưởng tín dụng nhóm BĐS...) cùng những thông tin liên quan về các dự án và việc thanh toán, trả nợ của NVL sẽ chỉ thu hút được dòng tiền đầu cơ – không đủ mạnh để tạo ra xu hướng tăng mới cho cổ phiếu NVL.

Cổ phiếu tăng như thế nào thì khi giảm cũng giảm như vậy, NVL dành cho những nhà đầu cơ, trading linh hoạt, nhanh nhẹn và quyết liệt, sai thì chấp nhận cắt lỗ.

Trường hợp NVL mua đuổi theo dòng tiền đầu cơ sẽ hợp lý hơn là mua gom hay mua khi chỉnh. Vì đối với nhà đầu tư cá nhân, thông tin về NVL và nhóm BĐS không phải là một lợi thế so với các nhà đầu tư tổ chức lớn. Cách tốt nhất vẫn là nên tập trung quan sát hành động giá và khối lượng.

Giá và dòng tiền đi trước, thông tin đến sau, CP đã tăng quá 15% thì không mua nữa >>> Kỳ vọng 1 nhịp tăng từ 10-15% Anh Chị nên chốt để bảo toàn lợi nhuận hoặc bán hạ tỷ trọng để cover lại hàng giá thấp hơn sau.

Anh Chị chưa có được chiến lược đầu tư trong giai đoạn tới có thể liên hệ trực tiếp với Kỳ theo thông tin phần “tiểu sử” nhé. Cảm ơn đã đọc bài!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Kỳ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
4 Bình luận 26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại