menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Nước Mỹ tạm tránh được kịch bản vỡ nợ

Nước Mỹ đương đầu với rủi ro thảm họa kinh tế nếu Quốc hội Mỹ không nâng trần nợ công trước ngày 18/10.

Thượng viện Mỹ vào ngày thứ Năm đã thông qua dự thảo giúp Mỹ tránh được khả năng vỡ nợ trong vài tuần tới.

Theo Bloomberg, trong màn bỏ phiếu kịch tính mới đây nhất, 11 chính trị gia Đảng Cộng hòa cùng với 50 chính trị gia Đảng Dân chủ đã cùng hợp tác với nhau để có đủ 60 phiếu cần thiết nhằm chấm dứt các cuộc tranh cãi, đồng thời chuyển dự luật sang giai đoạn cuối cùng, giai đoạn cần đến một thế đa số hẹp hơn.

Nước Mỹ đương đầu với rủi ro thảm họa kinh tế nếu Quốc hội Mỹ không nâng trần nợ công trước ngày 18/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo. Các thượng nghị sỹ Mỹ đã chấp thuận dự luật này, theo đó, trần nợ công của Mỹ sẽ không bị chạm ngưỡng cho đến đầu tháng 12.

Thỏa thuận mới nhất cho phép trần nợ công tăng thêm khoảng 480 tỷ USD, con số mà Bộ Tài chính Mỹ ước tính sẽ cho phép chính phủ chi trả các khoản chi phí hoạt động cho tới ngày 3/12/2021. Nợ công của nước Mỹ hiện ước tính khoảng 28,4 nghìn tỷ USD và sẽ được cho phép tăng lên mức khoảng 28,8 nghìn tỷ USD.

Dự thảo hiện giờ sẽ được chuyển sang Hạ viện nơi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi của Đảng Dân chủ dự kiến sẽ tiếp nhận dự thảo trong những ngày tới.

Hạ viện Mỹ gần như chắc chắn sẽ chấp thuận dự luật của Thượng viện Mỹ và sẽ gửi nó đến Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua thành luật trước ngày 18/10, thời hạn chót để nâng trần nợ Mỹ.

Như vậy có thể nói các chính trị gia trong Quốc hội Mỹ đã có được thỏa thuận bước ngoặt sau nhiều tuần đàm phán không có kết quả.

Mức trần nợ mới không cấp phép cho chi tiêu mới của chính phủ tuy nhiên nó cho phép Bộ Tài chính Mỹ chi trả cho những dự luật chi tiêu mà Quốc hội Mỹ đã phải thông qua.

Chính trị gia Đảng Cộng hòa muốn Đảng Dân chủ nâng trần nợ thông qua quá trình điều chỉnh ngân sách, quá trình này sẽ khiến cho công chúng tin rằng chính Đảng Dân chủ phải chịu trách nhiệm cho việc nợ công tăng quá cao trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích các chính trị gia Đảng Cộng hòa và nói rằng dự thảo về trần nợ cần phải được sự ủng hộ của hai đảng. Phía Đảng Dân chủ nói rằng bản thân họ đã ba lần ủng hộ nâng trần nợ công dưới thời chính quyền Donald Trump, theo đó nợ công tăng thêm khoảng 7,9 nghìn tỷ USD.

Vào ngày thứ Ba, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói rằng bà tin kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái nếu Quốc hội Mỹ không thể giải quyết được vấn đề trần nợ liên bang trước khi Mỹ vỡ nợ, theo tin từ CNBC.

Trong bài phỏng vấn với báo chí mới đây, bà Yellen nói: “Tôi coi thời điểm ngày 18/10 như thời hạn chót. Sẽ là thảm họa nếu không trả các chi phí của chính phủ, chúng ta đang ở trong vị thế mà chúng ta thiếu nguồn lực để thanh toán đủ các khoản này”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày thứ Hai kêu gọi Quốc hội Mỹ sớm nâng trần nợ ngay trong tuần này và tránh kịch bản rối loạn kinh tế đang đến gần. Ông đổ lỗi cho các chính trị gia Đảng Cộng hòa và lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell vì đã cản đường nâng trần nợ công.

Bà Yellen nói: “Tôi cho rằng kinh tế sẽ suy thoái”.

Đã nhiều tuần nay, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer rằng nước Mỹ sẽ không còn có khả năng chịu đựng mức trần nợ tính đến ngày 18/10, các chính trị gia cần phải nhanh chóng nâng trần nợ trước ngày đó nếu không nước Mỹ sẽ lâm vào tình trạng vỡ nợ.

Bộ Tài chính Mỹ hiện đang sử dụng các biện pháp khẩn cấp để thanh toán các chi phí cho chính phủ Mỹ bởi mức trần nợ gần nhất đã bị vượt qua từ cuối tháng 7. Các biện pháp khẩn cấp giúp cho cơ quan này vẫn giữ được tiền đồng thời huy động thêm tiền từ một số tài khoản nhất định mà không cần phải phát hành thêm trái phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại