menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Nữ tướng VNDirect Phạm Minh Hương: Ăn chay - đánh chứng, tìm ra cõi Niết Bàn giữa đời thường

Nhờ ăn chay, cựu Chủ tịch VNDirect cho rằng bản thân đã minh mẫn, bớt tham sân si hơn nhiều so với trước đây và tìm được điểm cân bằng trong cuộc sống.

Bà Phạm Minh Hương sinh ngày 17/06/1966 tại Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp Thạc sỹ Hệ thống thông tin - Đại học Bách khoa Kiev - Liên Xô - Nga năm 1986, bà được phân công dạy tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với mức lương 105.000 đồng/tháng.

Làm việc trong ngành giáo dục 2 năm, thấy mình không hợp với nghề dạy học, bà Hương chuyển sang ngạch kinh doanh và lập tức cho thấy tài năng. Bà vào làm việc tại Citibank N.A với vị trí Network Manager, chỉ 6 tháng sau đó được đảm nhiệm chức vụ Giám đốc kinh doanh tiền tệ và thị trường tài chính.

Sau thời gian làm việc tại Citibank, bà Hương gia nhập SSI (CTCP Chứng khoán Sài Gòn) và giữ chức vụ Tổng Giám đốc trong 3 năm từ 2003 - 2005. Bà cùng các cộng sự đã đưa công ty lên vị trí dẫn đầu, vượt xa các công ty chứng khoán khác về thị phần môi giới, tư vấn tài chính… Đảm nhiệm đồng thời cả hai vai trò vừa là Tổng giám đốc công ty, vừa là cổ đông lớn đã giúp bà Hương tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho sự nghiệp sau này.

Cuối năm 2006, nữ tướng ngành chứng khoán rời SSI, thành lập Công ty đầu tư IPA, tiếp đó là Công ty chứng khoán VNDIRECT (mã: VND) với vốn điều lệ ban đầu chỉ 50 tỷ đồng. Thời điểm đó mức vốn này là rất khiêm tốn, VNDIRECT chỉ nằm trong top những công ty chứng khoán có quy mô nhỏ nhất thị trường khi so với những BVSC (150 tỷ đồng), ACBS (250 tỷ đồng), chứng khoán Sacombank (300 tỷ). Tuy nhiên với thành công đã đạt được cùng SSI, bà Hương vẫn tự tin đặt ra những dự án hoành tráng với IPA và VNDIRECT.

Cuối tháng 4/2023, VNDIRECT vừa thông qua quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với Bà Phạm Minh Hương sau 17 năm. Tuy nhiên bà Hương vẫn là Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật của công ty.

Đến nay, VNDIRECT đã có vốn điều lệ lên tới 12.178 tỷ đồng, trở thành một trong những công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường.

Vị nữ tướng tâm huyết với lối sống ăn chay

Không chỉ là một nữ tướng trong ngành chứng khoán, bà Hương còn được biết tới là một người rất tâm huyết với lối sống ăn chay trường. Khoảng năm 2011, bà có cơ duyên biết đến ăn chay dưỡng sinh khi được mời ăn bữa cơm trong lần đi học một khóa Thiền.

"Đó là những bữa cơm tuyệt vời mà trong đời tôi chưa từng được thưởng thức", bà hồi tưởng.

Sau đó, người phụ nữ này thử phương pháp nấu chay đã được học trong Thiền viện cho cả gia đình. Ban đầu, phương pháp ăn chay dưỡng sinh gặp khó vì không ai ủng hộ, nhưng dần dần, nhờ nghiên cứu kỹ và thuyết phục mọi người, bà Hương đã nhận được sự đồng thuận từ gia đình.

Để chia sẻ trải nghiệm của mình, bà mở một cửa hàng thực phẩm hữu cơ HOMEFOOD và quán Chay dưỡng sinh Thuần Việt để truyền bá cách sống bà tâm đắc.

Nữ tướng VNDirect Phạm Minh Hương: Ăn chay - đánh chứng, tìm ra cõi Niết Bàn giữa đời thường
Nữ tướng VNDirect Phạm Minh Hương: Ăn chay - đánh chứng, tìm ra cõi Niết Bàn giữa đời thường
Cửa hàng thực phẩm hữu cơ HOMEFOOD.

Một số người quen biết vị Chủ tịch HĐQT VNDIRECT hơi khó hiểu bởi bà Hương thường chỉ đầu tư vào những lĩnh vực sinh lời cao. Còn với một quán ăn chay thì khả năng sinh lời ở vị trí mặt tiền đường Trần Bình Trọng (Hà Nội) là khó khả thi, nếu không muốn nói là có thể khiến bà bị lỗ.

Tuy vậy, bà Hương cho rằng, quán cơm đem đến cho bà khoản lợi nhuận hơn cả lợi nhuận tài chính. Bà đánh giá: "Về mặt tài chính, đó không phải là một gánh nặng với tôi. Trong khi đó, làm quán cơm chay giúp tôi có cách nhìn khác hẳn về đồng tiền. Đó là cái lãi lớn nhất".

Nữ tướng VNDirect Phạm Minh Hương: Ăn chay - đánh chứng, tìm ra cõi Niết Bàn giữa đời thường
Mâm cơm trong quán chay của bà Hương.

Cũng nhờ cách ăn chay này, cựu Chủ tịch HĐQT VNDIRECT cho rằng bản thân đã minh mẫn, bớt tham sân si hơn nhiều so với trước đây và tìm được điểm cân bằng trong cuộc sống.

Thậm chí, triết lý cân bằng cuộc sống và công việc đã được bà Hương đưa vào xây dựng văn hóa của VNDIRECT. Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện và các ngày lễ, VNDIRECT vào mỗi thứ Tư hàng tuần tổ chức buổi thiền trà cùng các sư thầy, sư cô để các thành viên trong công ty cùng chia sẻ khó khăn, niềm vui trong cuộc sống và tìm lại sự cân bằng.

Bị đồn "bỏ chứng khoán đi tu"

Khi đi tìm vùng nguyên liệu cho nhà hàng chay của mình ở những vùng nông thôn nghèo, bà Hương gặp một trường hợp khá đặc biệt. Đó là một người đàn ông nghèo, làm nghề xích lô, bị bệnh và được người khác giới thiệu cho cách ăn chay để chữa trị. Sau khi làm theo, ông này khỏi bệnh và chi phí ăn uống của cả gia đình giảm phần lớn vì không phải lo tiền mua thịt, mua sữa cho con.

Bữa ăn hàng ngày chỉ gồm gạo, rau, củ quả… kèm việc không còn ốm đau, khiến gia đình ông tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Bên cạnh đó, cả nhà cũng không còn ốm đau nhờ chế độ ăn chay thực dưỡng và ai cũng khỏe mạnh và vui vẻ.

“Sự thay đổi đó làm tôi ngộ ra nhiều điều. Mình cứ cắm đầu làm việc, kiếm được bao nhiêu tiền, ăn đủ thứ bổ dưỡng mà vẫn stress nặng, rồi ốm đau bệnh tật… Trong khi đó, bà con nông dân sống đơn giản với đồng quê mà rất hạnh phúc dù họ đâu có nhiều tiền, cũng không ăn nhiều món đặc sản như mình”, cựu Chủ tịch tâm sự.

Trong một cuộc trò chuyện, khi được hỏi về tin đồn Chủ tịch VNDIRECT “bỏ chứng khoán đi tu”, bà Hương cười và trả lời ngắn gọn: “Tôi dành nhiều thời gian hơn cho quán cơm chay và vẫn làm việc nhưng bớt tham sân si hơn nhiều so với trước đây”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

21.90

+0.85 (+4.04%)

Biểu đồ mã VND
28 Yêu thích
15 Bình luận 107 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại