menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Novaland: nợ tăng, "căng" quỹ đất

Doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Novaland giảm mạnh trong năm qua, nhưng lại có khoản lợi lớn từ hoạt động "bút toán". Có thể thấy sức ép tài chính lên Novaland ngày càng lớn khi doanh nghiệp này gom nhiều dự án trong những năm qua, trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay gần như “đóng băng”.

Có thể thấy thị trường bất động gần như “đứng hình” trong năm qua đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn nhỏ khác nhau. Một ví dụ điển hình mới đây là trường hợp của Novaland.

Báo cáo tài chính hợp nhất quí 4-2019 (chưa kiểm toán) của Novaland cho biết doanh thu thuần năm 2019 chỉ đạt hơn 10.930 tỉ đồng, giảm 28,5% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lại giảm đến 87,5%, về mức chỉ còn gần 585,6 tỉ đồng.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng Novaland lại ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế lên đến 3.382 tỉ đồng, nhỉnh hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái.

Phần lợi nhuận này đến từ khoản thu nhập “khác”, hơn khoảng 3.864,1 tỉ đồng, được xem là phần lãi từ giao dịch “mua rẻ” trong năm 2019. Thuyết minh báo cáo tài chính của Novaland cũng nêu rõ đây là “phần chênh lệch giữa sở hữu của tập đoàn trong giá trị hợp lý của tài sản thuần có thể xác định được thấp hơn giá phí khoản đầu tư”.

Theo Novaland, các khoản vốn này được đầu tư vào Huỳnh gia Huy; nhóm công ty Địa ốc 38, Hòa Thắng và Thư Minh Nguyễn; nhóm công ty Khánh An và Carava Resort; nhóm công ty Vạn Phát và Forest City; nhóm công ty Ngọc Uyên, Bảo Phúc, Nova Lexington, KM và Delta Valley; nhóm công ty Thuận Phát và Cửu Long.

Nói nôm na, Novaland trước đây mua dự án với giá 1 đồng, sau khi hoàn tất thâu tóm và đánh giá lại thì giá trị lên tới 2 đồng nên ghi nhận trước phần lợi nhuận.

Novaland là doanh nghiệp có hoạt động mua bán sáp nhập mạnh mẽ với nhiều giao dịch trực tiếp và sở hữu gián tiếp trong những năm qua.

Báo cáo tài chính cũng nêu rõ tính đến thời điểm cuối năm 2019, Novaland có 74 công ty con và 5 công ty liên kết, tăng đáng kể so với thời điểm cuối năm 2018 (53 công ty con và 5 công ty liên kết) và năm 2017 (40 công ty con và 3 công ty liên kết).

Nhờ “nhanh chân” gom nhiều dự án, Novaland có lợi thế lớn về quỹ đất nhưng đồng thời cũng là áp lực tài chính cho doanh nghiệp này một khi dòng tiền “chạy đi” nhưng không thể (hoặc chưa) “chạy về” được.

Tính đến cuối năm 2019, giá trị khoản mục hàng tồn kho tăng vọt lên 57.197 tỉ đồng, tăng gần 84%. Đáng chú ý là tỷ lệ hàng tồn kho trên tổng tài sản cũng tăng vọt từ 45% lên gần 63,6%.

Novaland: nợ tăng, "căng" quỹ đất

Hợp nhất nhiều dự án khác nhau là thách thức với Novaland. Nguồn: tác giả tổng hợp.

Thêm nữa, “túi nợ” của Novaland tiếp tục “dày” thêm để phát triển các dự án. Theo đó, khoản mục nợ dài hạn trên bảng cân đối kế toán năm 2019 đã tăng 2,24 lần, lên đến 47.523 tỉ đồng.

Trong đó đáng kể là phần vay nợ ngân hàng dài hạn tăng hơn 10.700 tỉ đồng, hay khoản phải trả dài hạn lên đến 14.127 tỉ đồng. Khoản phải trả là số tiền mà Novaland nhận từ đối tác (có thể phải trả một khoản lãi cố định), được tập đoàn hoàn trả sau khi dự án hoàn thành và lợi nhuận phân chia theo thỏa thuận. Novaland cũng được biết đến là doanh nghiệp tích cực vay vốn dưới hình thức trái phiếu doanh nghiệp.

Đầu năm ngoái, Novaland bắt đầu quảng bá rầm rộ về chiến lược chuyển hướng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng. Hai dự án nổi bật mang thương hiệu NovaWorld ở Phan Thiết (Bình Thuận) và Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong đó, dự án NovaWorld ở Phan Thiết được quảng cáo là tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng có quy mô 1.000 ha với tiềm năng tăng trưởng du lịch còn rất lớn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản còn đang "đứng hình", nhiều yếu tố khách quan khác cũng ảnh hưởng đến hướng phát triển bất động sản du lịch, như mới đây là dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động du lịch. Hay trước đó là việc các sản phẩm condotel "mất điểm" với nhà đầu tư vì hủy cam kết lợi nhuận.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL của Novaland trong phiên giao dịch ngày 5-2 ghi nhận mức giảm 54.000 đồng/cổ phiếu, giảm 4,76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả