menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Nóng tuần qua: Ngân hàng lại đồng loạt điều chỉnh lãi suất tiết kiệm, mức cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

Cuộc đua điều chỉnh lãi suất tiết kiệm vẫn chưa dừng lại khi đầu tháng 7, nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi ở hàng loạt kỳ hạn. Theo đó, lãi suất tiết kiệm đã giảm tới gần 4%/năm so với mức đỉnh gần 12%/năm được ngân hàng huy động cuối năm 2022.

Ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi tiết kiệm, lãi suất cao nhất là bao nhiêu?

Với việc một loạt ngân hàng điều chỉnh lãi tiết kiệm một số kỳ hạn trong những ngày đầu tháng 7, đến nay chỉ còn một vài ngân hàng có lãi tiết kiệm từ 8%/năm trở lên ở một số kỳ hạn dài.

Tại nhóm ngân hàng tư nhân lớn, mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 1 năm dao động trong khoảng 7 - 7,2%/năm, như Sacombank (7,2%), MB (7,1%), Techombank (7,1%).

Đáng chú ý, một số ngân hàng đưa lãi suất tiền gửi 12 tháng xuống dưới mức 7%/năm như ACB (6,9%), VIB (6,8%), TPBank (6,7%), LPBank (6,3%).

Nhóm ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank có lãi suất tiền gửi 12 tháng thấp nhất thị trường là 6,3%/năm.

Lãi suất ngân hàng cao nhất thị trường hiện nay là ABBANK với mức lãi suất là 10,9%/năm. Tuy nhiên, điều kiện để hưởng mức lãi suất này là số tiền khách hàng gửi từ 1.500 tỉ đồng trở lên kỳ hạn 13 tháng tại quầy lãi cuối kỳ. Ngân hàng yêu cầu khoản tiền gửi này phải có phê duyệt của Tổng Giám đốc. Với những khách hàng có số tiền gửi tiết kiệm nhỏ hơn 1.500 tỷ đồng chỉ hưởng lãi 6,9%/năm.

Xuất hiện app mạo danh Tổng cục Thuế

Tổng cục Thuế cảnh báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế về tình trạng lừa đảo qua tin nhắn, trang web, ứng dụng (app) mạo danh cơ quan thuế ngày càng gia tăng. Các hình thức lừa đảo phổ biến như ủy quyền đóng thuế; mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Có tình trạng đối tượng giả danh công chức thuế gọi điện cho người dân hướng dẫn truy cập vào đường link “gdtgov.cfd” tải app giả mạo Tổng cục Thuế để cập nhật căn cước công dân vào hồ sơ đăng ký kinh doanh. Có trường hợp các đối tượng giả danh cơ quan thuế để yêu cầu nộp thuế thu nhập cá nhân…

Theo Tổng cục Thuế, trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn". Ví dụ: Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế có tên miền: https://www.gdt.gov.vn. Người dân, doanh nghiệp chỉ nên truy cập các tên miền chính thức này để tránh nguy cơ bị lừa đảo.

Tăng lương hưu từ tháng 7, vì sao chưa biết bao giờ được nhận tiền?

Từ tháng 7, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được điều chỉnh tăng thêm từ 12,5% đến 20,8% so với tháng 6, và tăng bổ sung cho người nhận chế độ có mức hưởng dưới 3 triệu đồng/tháng, tuy nhiên số tiền tăng thêm sẽ chưa được chi trả trong tháng 7.

Ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam - cho rằng, thông tin người nghỉ hưu chưa được tăng lương từ tháng 7 này là chưa chính xác, và hiểu chưa đúng về quyết định tăng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của Chính phủ.

Nóng tuần qua: Ngân hàng lại đồng loạt điều chỉnh lãi suất tiết kiệm, mức cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

Lương hưu, trợ cấp hằng tháng được tính tăng từ tháng 7/2023, nhưng thực chi và nhận sẽ trong đợt chi trả tháng 8 tới (Ảnh minh hoạ).

Ông Sơn giải thích, muộn nhất ngày 20 hằng tháng, cơ quan BHXH cấp huyện đã phải chốt danh sách người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng tiếp theo (người tăng thêm do nhận mới, người giảm đi do đã chết hoặc chuyển nơi nhận), để ngày mùng 5 hằng tháng sẽ chi trả trên toàn quốc. Như vậy, ngày 20/6/2023 đã chốt danh sách người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng 7, ngày 5/7 đã chi trả tới người nhận.

Trong khi đó, ngày 29/6, Nghị định 42/2023 của Chính phủ về tăng lương hưu mới ban hành, ngày 14/8 mới có hiệu lực, và hiện chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện. Dù vậy, nghị định cũng quy định rõ, mức lương hưu mới được tính thực hiện từ ngày 1/7/2023.

“Quyền lợi về lương hưu, trợ cấp hằng tháng tăng thêm của người hưởng chế độ không bị ảnh hưởng, vẫn tính tăng lương từ tháng 7, nhưng thời điểm chi trả chậm lại một chút. Phần lương hưu tăng thêm của tháng 7 và các tháng sau sẽ được tính để truy lĩnh và trả tới người nghỉ hưu ngay khi Nghị định 42 và thông tư hướng dẫn được ban hành và có hiệu lực thực hiện, không thiếu một đồng”, ông Sơn nói.

Cây cầu 65 tỷ đồng "ế" người sử dụng

Dự án Cầu vòm sắt bắc qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội) có tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng vắng bóng người qua lại sau nửa năm đưa vào sử dụng.

Cầu vòm sắt dành cho xe máy đi thấp qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội) có tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Hà Nội làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ đầu năm 2021 và được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022. Cầu vòm sắt dành cho xe máy đi thấp qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội) có tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Hà Nội làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ đầu năm 2021 và được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, thực trạng từ khi đưa cầu vòm sắt này vào sử dụng lại vắng bóng người qua lại. Từ đó, người dân cho rằng, việc xây dựng cầu vòm thép này là lãng phí, không hiệu quả.

Trước thông tin nêu trên, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, với bất kỳ dự án nào trước khi đưa vào xây dựng đều có sự đánh giá rất kỹ của liên ngành, bắt đầu từ công tác khảo sát, lưu lượng giao thông. Đối với các công trình giao thông, đơn vị đều đặt ra mục tiêu khai thác hiệu quả lâu dài. Cũng theo ông Hải, hiện nay, Sở GTVT Hà Nội vẫn thường xuyên rà soát, đánh giá lại tất cả các dự án, các công trình giao thông trên địa bàn Thành phố để vừa có tổ chức điều tiết giao thông, vừa nâng cao hiệu quả của công trình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả