menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Nóng chuyện hầm để xe chung cư

Không ít tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư trong các dự án chung cư liên quan đến sở hữu chung riêng, đặc biệt là hầm để xe.

Người giàu cũng khóc

Không phải đến bây giờ chuyện hầm để xe ô tô chung cư mới nhắc tới, nhưng được quan tâm hơn sau khi đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) đề xuất xem xét việc sửa Luật Xây dựng theo hướng các chung cư cao tầng, nhà nghỉ, khách sạn không sử dụng tầng hầm làm nơi để xe.

Theo đại biểu Phương, từng xe đều có bình xăng và nhiều xe đậu dưới tầng hầm thì nơi đậu xe sẽ trở thành kho xăng dầu. Khi cháy thì không thể ứng cứu được. Kể cả có phun nước vào, thì xăng nổi lên và vẫn cháy.

Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người thắc mắc rằng, nếu không để xe trong hầm, thì để được ở đâu, nhất là trong bối cảnh hầm để xe còn chứa không nổi dung lượng xe ngày một tăng. Việc không cho đỗ xe trong hầm vô tình hạn chế quyền sở hữu xe của người dân.

Theo công văn hướng dẫn năm 2013 của Bộ Xây dựng, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20 m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12 m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe. Còn tại Điểm b, Khoản 1, Điều 101, Luật Nhà ở năm 2014, vấn đề chỗ đỗ xe sẽ do chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận vào hợp đồng mua bán.

Nếu trường hợp chủ đầu tư không đủ chỗ cho cư dân, thì sẽ tổ chức bốc thăm. Điều này đồng nghĩa với việc, luật không quy định chủ đầu tư chung cư phải bố trí chỗ để xe cho người mua nhà, trừ trường hợp có thỏa thuận theo hợp đồng mua bán.

Thực tế cho thấy, đa phần các chung cư cao tầng ở Hà Nội và TP.HCM hiện không đáp ứng đủ chỗ để xe cho người dân.

Chẳng hạn, tại Chung cư The Golden Palm (đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội), khi bán hàng, chủ đầu tư quảng cáo toà nhà có 3 tầng hầm để xe, mỗi hộ gia đình sẽ có 1 chỗ để xe ô tô. Tuy nhiên, vì có thêm phần thương mại, phần hầm B1 được chủ đầu tư làm chỗ để xe thương mại, hầm B2 và B3 dành cho cư dân. Điều này dẫn đến việc nhiều hộ dân dù đã đóng tiền gửi xe, nhưng mỗi khi về lại phải đi tìm chỗ đỗ xe, thậm chí nhiều lần không còn chỗ đỗ xe.

Hay tại khu Linh Đàm với hàng loạt chung cư cao tầng mọc lên, tình trạng thiếu chỗ đổ xe là vấn đề nan giải của nhiều cư dân sinh sống tại đây. Trước đây, quanh khu vực này đã phát sinh nhiều bãi đỗ xe trái phép phần nào đáp ứng được nhu cầu chỗ đỗ xe cho các cư dân chung cư HH (Linh Đàm), chung cư Kim Văn - Kim Lũ. Tuy nhiên, kể từ khi UBND quận Hoàng Mai ra quân đóng cửa các bãi đỗ xe tự phát này hồi tháng 5/2018, bài toán tìm chỗ gửi xe với cư dân ở đây không hề dễ giải, bởi các chung cư này không có chỗ để xe ô tô ở tầng hầm.

Mua chỗ đỗ xe đắt hơn mua nhà

Kinh tế phát triển, số lượng người dân sở hữu xe ô tô riêng tăng khoảng 15% mỗi năm, trong khi việc quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông tĩnh còn nhiều hạn chế, dẫn đến tình trạng thiếu hụt diện tích dành cho bãi đỗ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Trong khi đó, luật không bắt buộc chủ đầu tư phải xây dựng chỗ đỗ xe cho cư dân, nên nhiều chủ đầu tư xây dựng hầm để xe, nhưng coi đó là tài sản riêng của mình và bán lại cho cư dân với một cái giá không hề rẻ, thậm chí cao hơn cả giá bán nhà.

Chẳng hạn, tại Chung cư Golden Westlake (số 151 Thụy Khuê, Hà Nội), có cư dân phải bỏ ra gần 800 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe ở dưới tầng hầm, với diện tích chưa đến 10 m2 trong 38 năm.

Tuy nhiên, tại nhiều chung cư, dù có trả cao hơn nữa, nhưng cư dân cũng không thể mua được chỗ đỗ xe, vì số lượng có hạn. Tại một số chung cư xuất hiện tình trạng người dân dù không có xe ô tô vẫn tham gia đấu giá mua chỗ để xe, sau đó cho người khác thuê lại.

Theo quy định hiện hành, trong trường hợp người mua chỗ để xe ôtô có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe thì chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, quy định này vẫn có thể được cư dân lách khi cho người ngoài chung cư thuê lại và nhận đó là xe của mình.

Chỗ đỗ xe ở chung cư vì thế vẫn là bài toán không hề dễ giải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại