menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Nôn nóng mua vàng miếng, coi chừng bị thiệt

Giá vàng SJC mỗi ngày giảm hàng triệu đồng/lượng, người mua đã vội mua vàng có nguy cơ chịu thiệt

Ngày 5-6, Ngân hàng (NH) Nhà nước công bố giá bán vàng miếng SJC cho 4 NH thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) là 76,98 triệu đồng/lượng. Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank đồng loạt niêm yết giá bán 77,98 triệu đồng/đồng lượng.

Đội mưa chờ mua vàng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động chiều 5-6 tại TP Hà Nội, bất chấp trời mưa, người dân vẫn đi mua vàng miếng SJC tại một số điểm bán của 4 NH Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV cũng như Công ty SJC.

Lúc 13 giờ, tại điểm bán vàng của Agribank ở đường Láng Hạ, quận Đống Đa, hàng trăm người dân đã xếp hàng chờ phòng giao dịch mở cửa và lấy số. "Sau khi lấy số, tôi được nhân viên NH hẹn 15 giờ sẽ mời vào giao dịch mua vàng. Mấy ngày trước, tôi đã đi nhiều lần từ đầu tuần đến nay mà chưa mua được" - bà Liên (ngụ phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) nói.

Tại điểm bán vàng miếng của VietinBank ở số 81 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, nhiều người dân đội mưa đến mua vàng, song nhanh chóng quay về với lý do NH chỉ phát số, hẹn 2 ngày tới (tức 7-6) quay lại mua. Nhân viên VietinBank thông tin: "Chiều 5-6, NH chỉ phát số thứ tự, hẹn khách ngày 7-6 quay lại mua vàng, song NH không dám chắc chắn sẽ có hàng. Nếu chưa có, khách hàng đợi tuần sau quay lại. Số lượng vàng miếng được NH cho phép mua tối đa 10 lượng".

Ông L.T. (80 tuổi, ngụ quận Đống Đa) cho hay từ đầu tuần tới nay, ngày nào ông cũng tới NH này để mua, song chiều 5-6 ông mới mua được 5 lượng vàng.

Nôn nóng mua vàng miếng, coi chừng bị thiệt

Người dân xếp hàng từ 13 giờ để mua vàng miếng SJC trước cửa chi nhánh Agribank Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Ảnh: THÙY LINH

Tại một chi nhánh Vietcombank ở quận Đống Đa, từ 14 giờ, NH đã ngừng phát số. "Mỗi buổi, NH chỉ phục vụ mấy chục khách mua vàng, vì vậy muốn mua phải đi sớm từ 7 giờ hoặc 12 giờ thì mới có vàng" - một nhân viên ở đây cho biết. Trong khi đó, Trung tâm Vàng bạc Đá quý SJC ở quận Hai Bà Trưng đã ngừng nhận khách từ 14 giờ, dù thời gian giao dịch của cửa hàng này được quy định từ 8 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút. Nhiều khách hàng đã phải "quay xe" khi tới giao dịch.

Tại các điểm bán vàng của Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank ở TP HCM, mỗi điểm luôn có hàng chục người chờ đến lượt thanh toán khoản tiền mua vàng miếng SJC. Các NH này đều bán hết sạch số vàng đã mua trong ngày từ NH Nhà nước.

Trong khi đó, một số cửa hàng của Công ty SJC tại TP HCM phát số thứ tự mua vàng lúc 8 giờ ngày 5-6 và đến số 70 thì tạm ngưng. Đến 13 giờ cùng ngày, tuy các cửa hàng này tiếp tục bán vàng nhưng chỉ tiếp nhận thêm vài chục khách hàng.

Nhân viên của Công ty SJC cho biết mỗi ngày các cửa hàng chỉ được phân phối số lượng vàng miếng SJC nhất định. Từ đó, mỗi cửa hàng phải tính toán thời gian giao dịch, số vàng hiện có trùng khớp với số lượng khách hàng (trong 1 ngày, mỗi khách chỉ được mua 1 lượng vàng) để kết sổ lúc 16 giờ cùng ngày.

Cam kết cung ứng đủ số lượng nhất định

So với ngày đầu tiên, 3-6, NH Nhà nước bán vàng để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước, giá vàng SJC trên thị trường hiện đã giảm 2 triệu đồng, từ 79,98 triệu đồng/lượng còn 77,98 triệu đồng/lượng. Diễn biến này khiến nhiều người dân nôn nóng mua vàng trong 2 ngày qua và có nguy cơ gánh chịu không ít thiệt thòi.

Liên quan đến nguồn cung vàng miếng, một lãnh đạo Vietcombank cho hay NH không thiếu vàng. Nhu cầu mua vàng hằng ngày của khách hàng đều được Vietcombank tính toán trước và cung ứng đủ số lượng nhất định.

Vị này nhận định giá vàng miếng SJC do NH Nhà nước bán cho Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và Công ty SJC ngày càng giảm. Các đơn vị này giảm giá bán mỗi ngày khoảng 1 triệu đồng/lượng. Người dân vội vàng mua vàng miếng SJC có thể rơi vào thế bất lợi.

Đề cập việc NH Nhà nước bán vàng để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước, ổn định thị trường, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, đánh giá giải pháp này là hợp lý, nhất là khi người dân ủng hộ vì được mua vàng trực tiếp từ NH thương mại nhà nước và Công ty SJC.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, giá vàng thế giới đã đạt đỉnh cao trong thời gian khá dài do nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không giảm lãi suất. Tuy nhiên, gần đây đã có những dấu hiệu lạm phát của Mỹ giảm nhanh hơn. Từ đó, thị trường đang kỳ vọng trong quý IV/2024, Mỹ sẽ giảm lãi suất. Khi đó, giá trị đồng USD sẽ suy yếu. Giá vàng thế giới có thể tăng lên nhưng khó đạt được đỉnh như trước đây. Nhà đầu tư quốc tế sẽ hướng dòng tiền vào các kênh sinh lời khác, không còn tìm đến vàng để bảo toàn vốn.

Mặt khác, ông Nghĩa cho rằng giá vàng trong nước phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung của NH Nhà nước khi cơ quan này vẫn là đơn vị độc quyền nhập khẩu vàng. Nguồn cung này là khá mạnh. Việc nhập khẩu vàng đáp ứng nhu cầu nội địa chỉ khoảng 20 - 30 tấn/năm (thống kê của Hội đồng Vàng thế giới), tương đương 2,5 - 3 tỉ USD chỉ là một khối lượng rất nhỏ so với kim ngạch nhập khẩu hiện tại của Việt Nam - xấp xỉ 200 tỉ USD và so với dự trữ ngoại tệ của NH Nhà nước là 100 tỉ USD.

"Trong vòng 1 tuần qua, người mua vàng miếng SJC đã bị lỗ hơn 10 triệu đồng/lượng. Người dân và cả các nhà đầu tư vàng cần lưu ý khi giá vàng đang có xu hướng giảm dần, chênh lệch giá quốc tế và trong nước sẽ thu hẹp" - ông Nghĩa khuyến cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả