menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Nomura: Nhiều nền kinh tế lớn khó tránh khỏi suy thoái

Ngân hàng trung ương một số quốc gia phát triển đứng trước nguy cơ siết chính sách tiền tệ quá mức, đẩy nền kinh tế của họ vào suy thoái.

Nhiều quốc gia phát triển sẽ rơi vào suy thoái trong vòng 12 tháng tới trong bối cảnh các chính phủ chạy đua thắt chặt chính sách tiền tệ và chi phí sinh hoạt tăng cao, đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một giai đoạn tăng trưởng trì trệ kéo dài, theo dự báo của Nomura Holdings Inc.

Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Canada sẽ cùng Mỹ rơi vào suy thoái, Rob Subbaraman và Si Ying Toh, Chuyên gia phân tích tới từ Nomura, nhận định trong một báo cáo nghiên cứu gần đây.

Nomura: Nhiều nền kinh tế lớn khó tránh khỏi suy thoái
Hàn Quốc là một trong số các nền kinh tế phát triển được dự báo rơi vào suy thoái. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, các ngân hàng trung ương, vốn đang nỗ lực tái khôi phục lại khả năng kiểm soát giá cả, có thể phạm phải sai lầm khi siết chặt chính sách tiền tệ một cách quá mức, dù chấp nhận đánh đổi tăng trưởng, trước khi hạ lãi suất trong năm 2023, theo nội dung báo cáo.

“Ngày càng xuất hiện nhiều hơn các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang tiến vào một chu kỳ tăng trưởng chậm, đồng nghĩa với việc nhiều quốc gia không thể dựa vào xuất khẩu để phát triển, góp phần gây ra suy thoái tại một số khu vực”, theo các chuyên gia.

Tình trạng lạm phát cao sẽ tiếp tục kéo dài trong bối cảnh áp lực giá cả đã lan từ nhóm hàng hóa sang lĩnh vực dịch vụ, kéo tăng chi phí thuê nhà và thúc đẩy nhu cầu gia tăng thu nhập người của người lao động, báo cáo cho biết.

Mức độ suy thoái sẽ có sự khác biệt giữa các quốc gia. Tại Mỹ, Nomura dự báo một cuộc suy thoái nhẹ nhưng kéo dài tới 15 tháng tính từ quý cuối cùng của năm nay. Tại châu Âu, tình trạng có thể nghiêm trọng hơn nếu Nga cắt đứt dòng chảy khí đốt tới khu vực này, các chuyên gia nhận định.

Nomura dự báo kinh tế Mỹ và châu Âu sụt giảm 1% trong năm 2023.

Đối với các nền kinh tế có quy mô trung bình, bao gồm Australia, Canada và Hàn Quốc, suy thoái có thể diễn biến nghiêm trọng hơn so với dự báo nếu như quá trình tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương khiến cho thị trường nhà ở sụp đổ. Hàn Quốc sẽ là “nạn nhân” đầu tiên với mức giảm 2,2% ngay trong quý III năm nay.

Nhật Bản được dự báo chịu ít tác động nhất trong nhóm trên nhờ vào quan điểm nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế và quá trình mở cửa chậm sau đại dịch, họ bổ sung.

Trung Quốc là “kẻ ngoài cuộc” khi nền kinh tế số 2 thế giới tiếp tục đà hồi phục dựa trên một loạt các chính sách hỗ trợ, dù rủi ro về các đợt phong tỏa luôn trực chờ do Bắc Kinh quyết tâm theo đuổi chiến lược zero-Covid.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại