menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Nỗi khổ khi xăng tăng giá kỷ lục: Nơi bán nhỏ giọt, chỗ đóng cửa găm hàng

Trước biến động của hoạt động kinh doanh xăng dầu trong những tháng đầu năm, cơ quan quản lý thị trường tăng cường kiểm tra và phát hiện những hành vi như bán nhỏ giọt, găm hàng...

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường ngày 2/3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng trái phép, trong đó có một trường hợp găm hàng.

Hiện Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng đã xử phạt 3 vụ với số tiền phạt 60 triệu đồng (gồm Doanh nghiệp tư nhân Thế Như, Công ty TNHH Phúc Lâm Petro Tây Đô, DNTN Châu Nguyên Anh), còn lại 1 vụ (Công ty TNHH xăng dầu Thân Mến) đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ để xử phạt.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng tiếp tục yêu cầu các đội tăng cường giám sát tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cả các doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận tạm ngưng hoạt động với lý do trụ bơm hư hỏng phải sửa chữa, hoặc bị tước giấy phép, hoặc sang bán kịp thời; có báo cáo liên tục hàng ngày.

Cũng liên quan tới lĩnh vực xăng dầu, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Dầu khí Hà Thành - Chi nhánh Lâm Đồng - Cửa hàng xăng dầu Đức Long Bảo Lộc số tiền là 15 triệu đồng về hành vi giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng và không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, thông qua phản ánh của người dân, Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng phát hiện cửa hàng xăng dầu Đức Long Bảo Lộc chỉ đổ xăng nhỏ giọt (30.000 đồng/lần đổ) nên đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân. Cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn quản lý để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Trước đó, một cây xăng trên địa bàn quận Ninh Kiều, Cần Thơ cũng vừa bị xử phạt 15 triệu đồng vì chỉ bán tối đa 40.000 đồng xăng RON 95 cho xe máy và 200.000 đồng đối với ô tô nhưng không có lý do chính đáng.

Ngày 21/2, Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Thương mại Phi Thuyền (ngụ xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ). Lý do công ty này bị phạt là ngưng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

Theo báo cáo từ các địa phương được Tổng cục Quản lý thị trường, từ ngày 28/1-21/2, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành gần 16.000 lượt kiểm tra, giám sát đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn cả nước.

Riêng trên địa bàn các tỉnh miền Nam hiện có 6.534 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó hiện có 29 cửa hàng ngưng hoạt động do hết xăng, 215 cửa hàng ngưng hoạt động với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh chủ yếu là do các cửa hàng không có đủ nguồn cung xăng dầu, nhu cầu hàng hóa tại nhiều nơi trong cùng một địa điểm nên hệ thống xe chuyên chở không kịp phục vụ. Nhiều cửa hàng tiến hành sửa chữa hoặc giải thể không kinh doanh có thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước.

Một số lý do khác như không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng; ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng nhiễm bệnh; thiếu vốn, không đủ vốn để đặt hàng, nhập hàng...

Nhiều dự báo cho rằng thị trường xăng dầu sắp tới vẫn nhiều căng thẳng trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung trong nước do trục trặc từ nhà máy Nghi Sơn và căng thẳng xung đột giữa Nga và Ukraina. Tại kỳ điều chỉnh ngày 1/3, thị trường xăng dầu trải qua lần thứ 6 tăng liên tiếp, ở mức cao chưa từng có.

Theo đó, xăng E5 RON 92 tiếp tục tăng 540 đồng/lít; xăng RON 95 cũng tăng tương tự 550 đồng/lít. Các loại dầu lần lượt tăng giá, trong đó giá dầu diesel tăng 510 đồng/lít, dầu hỏa tăng 470 đồng/lít còn dầu mazut tăng 530 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 26.070 đồng/lít; RON 95 là 26.830 đồng/lít; dầu diesel 21.310 đồng/lít, dầu hỏa 19.970 đồng/lít; dầu mazut 18.460 đồng/kg.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại