menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Nobel Kinh tế Richard Thaler: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái dài hạn

Richard Thaler, nhà kinh tế học nhận Giải thưởng Nobel năm 2017, nhận định nền kinh tế Mỹ đang có nhiều dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ hơn là suy giảm.

Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel Richard Thaler nhận định: Mỹ, dù đã trải qua hai quý GDP sụt giảm liên tiếp, chưa rơi vào suy thoái.

“Tôi không thấy bất cứ điều gì giống với một cuộc suy thoái. Chúng ta có tỷ lệ thất nghiệp thấp, và nhu cầu tuyển dụng cao kỷ lục. Đó là dấu hiệu của một nền kinh tế khỏe mạnh”, Thaler chia sẻ với CNBC trong ngày 24/8.

Thaler bổ sung: “Nền kinh tế đang tăng trưởng, và giá cả chỉ tăng nhanh hơn một chút. Điều đó đồng nghĩa với việc GDP đang suy giảm, nhưng tôi nghĩ thật buồn cười khi gọi đó là một cuộc suy thoái”. “Tình hình hiện nay không giống bất kỳ cuộc suy thoái nào mà tôi từng chứng kiến trong đời mình”.

Thaler, người nhận Giải thưởng Nobel về Khoa học Kinh tế năm 2017, là một nhân vật uy tín trong giới nghiên cứu kinh tế học hành vi. Công trình của ông xoay quanh cách người tiêu dùng đưa ra các quyết định trái với lý thuyết kinh tế thông thường. Ông là đồng tác giả cuốn sách, "Lý thuyết cú hích: Cải thiện các quyết định về sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc", mô tả cách thức lý thuyết này có thể được sử dụng để hình thành nên các giải pháp chính sách công hiệu quả hơn và "cải thiện" hành vi của con người.

104832969-gettyimages-85943008-6227-5679 data-natural-width630

Thaler, người nhận Giải thưởng Nobel về Khoa học Kinh tế năm 2017, là một nhân vật uy tín trong giới nghiên cứu kinh tế học hành vi. Ảnh: Getty Images.

Thực tế, GDP Mỹ sụt giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II sau khi giảm 1,6% trong quý đầu tiên. Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia (NBER) là cơ quan chính thống xác nhận liệu nền kinh tế số một thế giới có rơi vào suy thoái, nhưng họ sẽ không sớm đưa ra “phán quyết” trong nhiều tháng tới.

Triển vọng lạm phát tại Mỹ

Khi được hỏi về lạm phát của Mỹ, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, Thaler nói: “Chủ đề lạm phát có phải là hiện tượng nhất thời hay không đã tạo ra một cuộc tranh luận kéo dài. Những người cho rằng lạm phát sẽ trở nên cố kết nhận được sự ủng hộ lớn hơn, nhưng tôi cho rằng tuyên bố chiến thắng của họ ở thời điểm này là quá vội vàng”.

Tình trạng giá cả hàng hoá leo thang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xung đột Ukraine hoặc các vấn đề chuỗi cung ứng từ Trung Quốc. Và chúng tôi hy vọng rằng cả hai yếu tố đó chỉ là tạm thời”, ông nói.

“Có thể sau một năm nữa, xung đột Ukraine vẫn tiếp diễn, và dịch bệnh Covid vẫn hoành hành tại Trung Quốc, nhưng chúng tôi hy vọng viễn cảnh đó sẽ không xảy ra, hoặc ít nhất, một trong hai vấn đề sẽ suy giảm, qua đó giúp kéo giảm giá hàng hóa.

Thaler cũng đề cập tới vấn đề tiền lương tại Mỹ, vốn tăng chậm hơn so với năng suất kể từ những năm 70 của thế kỷ trước nhưng ghi nhận mức tăng kỷ lục trong hai quý gần đây trong bối cảnh thị trường lao động tương đối nóng. Điều này khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quan ngại về khả năng xảy ra hiện tượng vòng xoáy giá-tiền lương”.

“Nếu tôi là người đứng đầu một công đoàn, tôi chắc chắn sẽ yêu cầu đợt tăng lương lớn trong năm tới để bù đắp cho công nhân của tôi trong bối cảnh giá cả hàng hóa leo thang”, Thaler chia sẻ. “Nếu lạm phát là hiện tượng nhất thời, tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó vì thu nhập thực tế của người lao động liên tục suy giảm”.

“Dấu hiệu thiếu hụt lao động đang hiện diện khắp nơi. Các nhà hàng ở Mỹ đều treo biển “tuyển nhân viên" ngoài cửa. Tiền lương sẽ tiếp tục tăng lên, và đó là không phải một tín hiệu xấu”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại