menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Nỗ lực vượt khó thực hiện mục tiêu kép

Việc kịp thời triển khai các chủ trương của Chính phủ, NHNN đối với việc hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh, thiên tai đã tạo được lòng tin trong nhân dân; khuyến khích người dân và DN nỗ lực khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, tình hình kinh tế của tỉnh Gia Lai tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Giá cả một số mặt hàng nông sản chủ lực vẫn còn thấp, người dân đang thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhưng nguồn thu vẫn còn hạn chế, DN gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới gây ra nhiều thiệt hại cho sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Song Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai đã chủ động ban hành, triển khai các chương trình, kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp thực hiện cho năm 2021 và thu được một số kết quả nhất định. Cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh Gia Lai tổ chức thực hiện tích cực, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cho đến nay, địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn; tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Gia Lai trong 6 tháng đầu năm 2021 ước tăng 9,7%, đạt mức tăng khá so với các địa phương trong vùng và cả nước. Trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,98%; công nghiệp, xây dựng tăng 24,53%; dịch vụ tăng 2,86%. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 3.455 tỷ đồng, tăng 68,5 so với cùng kỳ năm 2020; số lao động được tạo việc làm mới 14.150 người; vụ Đông Xuân 2020-2021, toàn Gia Lai gieo trồng được 77.090 ha…

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên cho rằng, những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực của Gia Lai trong 6 tháng đầu năm 2021 là rất đáng ghi nhận. Song việc thực hiện nhiệm vụ chính trị vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt phát triển kinh tế-xã hội, nhất là ngành dịch vụ, du lịch; số DN giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng. Cùng với đó, tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu; một số nội dung chương trình làm việc chậm hoàn thành; công tác phối hợp giữa một số ngành, địa phương chưa đồng bộ; chậm hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, xây dựng khung giá rừng…

Những kết quả khả quan trong tăng trưởng của Gia Lai đạt được trong những tháng đầu năm 2021 có sự đóng góp tích cực của ngành Ngân hàng Gia Lai. Trong đó, phải kể đến là việc đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống ngân hàng trên địa bàn vừa phục vụ nhân dân, vừa chống dịch; Đảm bảo cung ứng vốn cho DN và người dân địa phương phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các nội dung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Hữu Nghị, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Gia Lai cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2021, chi nhánh đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các chủ trương NHNN quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh NHTM, NHCSXH, NHHTX và các QTDND trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, Ban Chỉ đạo quốc gia và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai về các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19; tiếp tục triển khai thực hiện các chủ trương chính sách về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng do tác động bởi dịch Covid – 19...

Đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo chỉ đạo của NHNN, chương trình bình ổn thị trường nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường của DN trên địa bàn.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN chi nhánh Gia Lai, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã duy trì được mức tăng trưởng dư nợ ổn định. Ước đến cuối tháng 6/2021, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đạt 94.500 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,1% so với cuối năm 2020.

Tình hình hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid -19 trên địa bàn đến ngày 31/5/2021, số dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khoảng 13.904 tỷ đồng; số dư nợ đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ 1.547 tỷ đồng, số khách hàng đã được hỗ trợ 651 khách hàng; số dư nợ đã miễn, giảm lãi 14.468 tỷ đồng, số khách hàng đã được hỗ trợ 8.254 khách hàng, số tiền lãi được miễn, giảm 14,5 tỷ đồng; doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/1/2020 khoảng 14.660 tỷ đồng với 2.514 khách hàng còn dư nợ.

Riêng NHCSXH chi nhánh tỉnh Gia Lai đã phê duyệt và giải ngân cho vay người sử dụng lao động trả lương ngừng việc cho người lao động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến thời điểm ngày 31/5/2021 số dư tiền vay 442 triệu đồng của 8 DN.

Đối với công tác hỗ trợ DN, người dân là khách hàng của ngân hàng bị thiệt hại do mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên theo chỉ đạo của NHNN, đến nay, dư nợ bị thiệt hại 61,4 tỷ đồng của 812 khách hàng; dư nợ bị thiệt hại đã được hỗ trợ thông qua biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ 160 triệu đồng với 5 khách hàng, cho vay mới với dư nợ 10,2 tỷ đồng cho 190 khách hàng.

Có thể nói, với việc kịp thời triển khai các chủ trương của Chính phủ, NHNN đối với việc hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh, thiên tai đã tạo được lòng tin trong nhân dân; khuyến khích người dân và DN nỗ lực khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong 6 tháng cuối năm 2021, các cấp ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội; thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động thuận lợi nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi; thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đứng trước những thách thức trong 6 tháng cuối năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên cho rằng cần tập trung phân tích, làm rõ hơn một số tồn tại, hạn chế và đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Trên cơ sở đó, đề xuất ra các giải pháp khắc phục để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2021, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại