menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

NKG-HSG-HPG trong căng thẳng chính trị. Giá thép tăng đôi khi có thể là con dao 2 lưỡi

Nổi bật nhất trong quý đầu tiên của năm 2022 có thể kể đến sự kiện căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine. Đây là 2 nhà xuất khẩu thép lớn thứ 2 và thứ 9 trên thế giới.

Căng thẳng chính trị và các biện pháp trừng phạt đi kèm làm gia tăng tình trạng thiếu hụt thép ở các nước EU, khiến giá thép vụt mạnh lên vùng gần $900/tấn – tương đương gần 32% kể từ ngày 3/3. Tuy có dấu hiệu hạ nhiệt vào những ngày cuối tháng 3, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng đây vẫn là vùng giá khá cao so với giai đoạn cuối 2021. (Hình 1)

NKG-HSG-HPG trong căng thẳng chính trị. Giá thép tăng đôi khi có thể là con dao 2 lưỡi

Đối với thị trường chứng khoán nước ta, team phân ra 2 nhóm chính là sản xuất (HPG) và thương mại thép (NKG, HSG). Nếu nhà đầu tư để ý, thì chart biểu đồ của cả nhóm dòng thép đều đang đồng thuận với giá thép HRC nên có thể kết luận rằng đây là nhóm cổ phiếu theo chu kì khá mạnh, đều bị ảnh hưởng rất nhiều bởi giá hàng hóa. Tuy hàng hóa tăng giá mạnh nhờ căng thẳng chính trị thì có rất nhiều, như dòng dầu khí các cổ phiếu đều tăng mạnh (PVD 27%, BSR 40% từ điểm khuyến nghị của team), hay dòng phân bón còn xuất sắc vượt đỉnh, thì có vẻ như lực đỡ của ngành thép là khá yếu. Vậy tiềm năng của ngành thép này trong sóng hàng hóa sẽ đến đâu, và chiến thuật nào sẽ phù hợp với ngành này trong năm 2022 này?

Đầu tiên, hãy cùng chúng tôi nhìn lại giai đoạn cuối 2021 và kéo dài đến trước khi căng thẳng chính trị Nga – Ukraine xảy ra. Biểu đồ giá của HPG, NKG, HSG đều cho thấy đây là giai đoạn downtrend của cả ngành, khi giá HRC thì liên tục cắm đầu. Đơn giản để hiểu, thì đa số đầu vào của các doanh nghiệp thương mại như NKG, HSG đều ở vùng giá cao khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp. Kết quả là, NKG rơi 46%, HSG rơi 40% trước khi bật lên và hưởng lợi từ căng thẳng chính trị. (Hình 2)

NKG-HSG-HPG trong căng thẳng chính trị. Giá thép tăng đôi khi có thể là con dao 2 lưỡi

Còn đối với HPG, là một doanh nghiệp sản xuất nhưng giá đầu vào cao, mà giá đầu ra lại giảm, cùng với đó công suất chạy full thì chúng tôi cho rằng không có gì ngạc nhiên khi HPG rơi một mạch gần 25% khiến nhiều nhà đầu tư chao đảo. (Hình 3)

NKG-HSG-HPG trong căng thẳng chính trị. Giá thép tăng đôi khi có thể là con dao 2 lưỡi

Còn vào những ngày cuối tháng 2, căng thẳng chính trị và đòn trừng phạt liên tiếp đã giúp HRC tăng vọt trở lại, cùng với giá cổ phiếu ngành thép trên thị trường. Đây là câu chuyện ngược lại khi giá thép ở giai đoạn downtrend mà chúng tôi vừa phân tích. Tại thời điểm nay, các doanh nghiệp có một lượng tồn kho tích trữ giá rẻ từ trước, nên khi giá thép tăng thì sẽ nới rộng được biên lãi. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì giá bán thép từ ngày 15/2 của HPG đã rục rịch tăng giá.

Link tham khảo: https://nld.com.vn/.../thep-xay-dung-dong-loat-tang-gia...

Như vậy có thể thấy tiềm năng tăng của ngành thép cũng không phải là tối,nhưng không phải quá nổi bật đột biến như đã từng như 2021? Để hiểu lí do, chúng tôi quay trở lại với giai đoạn Q2/2021. Khi đó, giá HRC tăng thốc từ vùng 700 lên 1.000 chỉ vỏn vẹn có 1,5 tháng đã khiến base Q2/2021 rất cao và là rào cản lớn để kì vọng vào nhóm cổ phiếu này trong quý tới.

Một điều chúng tôi cho rằng cần phải nhấn mạnh đến nhà đầu tư là giá HRC tăng mạnh trong thời gian qua cũng sẽ là con dao hai lưỡi đối với các doanh nghiệp như NKG hay HSG. Bởi vì các công ty này hoạt động song song cả 2 việc bán thành phẩm và nhập nguyên liệu liên can đến HRC.

Và đây là thời điểm cuối quý 1. ĐỒng nghĩa với việc các lô hàng HRC gần nhất được nhập đều đang ở nền giá cao . Nghĩa là để vượt qua được nền lợi nhuận cao tại Q2/2021, cần 1 sự đột biến về mặt doanh thu và biên HRC rất lớn , lên tới vài chục %.

. Vì vậy nhà đầu tư cần chú ý theo dõi chặt chẽ đến biến động giá HRC và đưa ra các phán đoán:

Trường hợp tốt nhất xảy ra là căng thẳng tiếp tục leo thang, giá thép rít mạnh như Q2 năm ngoái thì chắc chắn các doanh nghiệp trong ngành sẽ được hưởng lợi, giá cổ phiếu tiếp tục đà tăng.

Trường hợp xấu có thể xảy ra là giá HRC đi ngang hoặc thậm chí giảm, thì biên lãi của nhóm ngành này sẽ đi ngang hoặc xấu hơn là sụt giảm. Giá cổ phiếu ngành này chắc chắn sẽ tiếp tục trở lại công cuộc mò đáy.

Về HPG, do HRC là thành phẩm HPG sản xuất và bán ra, nên giá HRC tăng sẽ có lợi cho HPG. Tuy nhiên cần lưu ý : HPG đã full công suất tính từ quý 2/2021 và đồng thời Q2/2021 công ty cũng có 1 sự có lợi lớn từ diễn biến giá thép, HRC như đã phân tích ở trên.

Bởi có quá nhiều diễn biến có thể xảy ra, và trường hợp xấu có xác suất xảy ra không phải là nhỏ. Theo đánh giá của team, ngành thép hiện giờ đang ở khúc khá khó nhằn. Việc mua đuổi hay mua mới giai đoạn này sẽ không phù hợp. Với những nhận định phía trên, chúng tôi cho rằng dòng thép hiện nay chỉ phù hợp với xu hướng trading ngắn hạn. Mua vào khi cả thị trường giảm mạnh, và bán ra ngay khi có lời, không ôm dài và cần theo dõi rất sát xu hướng giá nguyên vật liệu trong thời gian tới.

2022 sẽ là năm khó khăn, nhưng chúng tôi nhận định vẫn sẽ có những cơ hội để kiếm lời từ thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư quan tâm đến mã cổ phiếu hoặc nhóm ngành nào có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để có thêm những quan điểm và nhận định đầu tư.

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

Link bài viết: https://langtubuonnuocmam.com/update-nganh-thep-nkg-hsg.../

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.55

-0.25 (-0.87%)

Biểu đồ mã HPG
30 Yêu thích
18 Bình luận 34 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại