menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Nikkei: Apple ngừng dùng chip từ công ty Trung Quốc

Apple đã ngừng kế hoạch sử dụng chip nhớ từ công ty Yangtze Memory Technologies (YMTC) trong các sản phẩm của mình, Nikkei Asia dẫn lại nguồn tin thân cận.

Động thái trên xảy đến ngay sau khi Mỹ áp biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy các biện pháp kiểm soát từ phía Washington đang gây tác động tới chuỗi cung ứng.

Trước đó, Apple đã hoàn tất quá trình xác minh loại bộ nhớ flash 3D NAND 128 lớp của YMTC để sử dụng trong các dòng iPhone. Tuy nhiên, sau đó, Chính phủ Mỹ đã siết biện pháp kiểm soát xuất khẩu với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc.

Bộ nhớ flash NAND là một linh kiện quan trọng trong tất cả các thiết bị điện tử, từ điện thoại thông minh và máy tính cá nhân cho tới server. Loại chip 128 lớp này của YMTC là loại chip tân tiến nhất tại Trung Quốc, mặc dù vẫn còn bị tụt sau 1 hoặc 2 đời so với các loại chip của Samsung Electronics và Micron.

Lúc đầu, Apple dự dịnh sử dụng chip của YMTC ngay trong năm nay, vì chúng có giá thành rẻ hơn ít nhất 20% so với các đối thủ cạnh tranh, theo nguồn tin thân cận từ Nikkei.

Tuy nhiên, áp lực địa chính trị ngày càng lớn và làn sóng chỉ trích từ các nhà làm luật Mỹ đã buộc Apple phải thay đổi quan điểm, theo nguồn tin thân cận. “Các sản phẩm của YMTC đã được xác minh, nhưng giờ Apple không thể dùng các sản phẩm này để sản xuất các dòng iPhone mới”, nguồn tin thân cận nói với Nikkei Asia.

Các loại chip của YMTC lúc đầu chỉ được sử dụng cho các dòng iPhone được bán tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó Apple được cho là đang cân nhắc mua tới 40% lượng bộ nhớ flash NAND từ YMTC để sản xuất tất cả dòng iPhone.

“YMTC là một doanh nghiệp có sự hỗ trợ từ Chính phủ vì vậy họ có thể sản xuất với giá thành rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh”, một nguồn tin thân cận nói với Nikkei. Tuy nhiên, hiện chip của YMTC vẫn chưa được sử dụng cho các sản phẩm của Apple.

Washington vào ngày 07/10 đã đặt công ty YMTC vào "Danh sách chưa được xác minh" (Unverified List). Một công ty được đưa vào danh sách này khi các quan chức Mỹ không thể xác minh người dùng cuối các sản phẩm của họ là ai.

Động thái này không hạn chế các công ty Mỹ mua lại các linh kiện hay bất kỳ thứ gì khác từ các công ty trong danh sách, tuy nhiên, các công ty Mỹ bị cấm chia sẻ bất kỳ thiết kế, công nghệ, tài liệu hoặc thông số kỹ thuật nào cho các công ty trong danh sách mà không có giấy phép.

Hơn nữa, theo một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Mỹ, các công ty được thêm vào danh sách này "có khả năng" được thêm vào "danh sách thực thể" - danh sách đen bị kiểm soát xuất khẩu chính thức.

YMTC là niềm hy vọng của Trung Quốc trong việc thâm nhập vào lĩnh vực bộ nhớ flash NAND, vốn từ lâu do một số ít công ty "thống trị", cụ thể là Samsung và SK Hynix của Hàn Quốc, Kioxia của Nhật Bản và Micron của Mỹ.

Được thành lập vào năm 2016, YMTC hiện tăng cường sản xuất tại nhà máy chip thứ hai, dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt trong năm nay. Thỏa thuận tiềm năng của công ty với Apple được xem là một thắng lợi lớn đối với mảng bán dẫn của Trung Quốc, vì nó sẽ chứng minh khả năng của các công ty nước này trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cho các thương hiệu toàn cầu hàng đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả