menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Lâm Pro

Những sai lầm khi đầu tư chứng khoán thường gặp nhất mà nhà đầu tư cần phải biết

Rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán hiện nay bị thua lỗ hoặc có kết quả đầu tư khá khiêm tốn, không được như mong đợi vì lý do đã phạm phải quá nhiều những sai lầm khi đầu tư chứng khoán. Để có được những kết quả thành công trên thị trường chứng khoán, việc nắm rõ những sai lầm khi đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh là vô cùng cần thiết đối với các nhà đầu tư

Dưới đây là những sai lầm khi đầu tư chứng khoán thường gặp nhất

Không chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thiết yếu

Việc tham gia đầu tư mà chưa có sự nghiên cứu lựa chọn phương pháp giao dịch hợp lý, hay thu thập và rèn luyện kỹ năng và kỷ luật nền tảng rất có thể sẽ khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng. Bạn có thể sẽ lao vào một cổ phiếu nào đó quá vội vàng và sau đó lại chậm trễ trong việc cắt lỗ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường với tâm lý muốn kiếm tiền nhanh và dễ dàng nhưng lại thiếu sự chuẩn bị cho kiến thức và kỹ năng thiết yếu, đây là một sai lầm trong đầu tư chứng khoán thường gặp nhất và rất đáng báo động.

Mua theo những tin đồn, lời mách nước

Nhiều nhà đầu tư hiện nay dễ dàng mạo hiểm dùng số tiền mồ hôi nước mắt của mình để đầu tư theo lời người khác bất kể thông tin đó đã được xác nhận đúng sai hay chưa, thay vì hành động theo những gì bản thân đã học tập và nghiên cứu một cách chắc chắn. Đó chính là tâm lý FOMO trong chứng khoán, dẫn đến kết quả thua lỗ thậm chí mất trắng.

Đầu tư cổ phiếu một công ty vì lý do cảm tính

Rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu của một doanh nghiệp chỉ vì yêu thích doanh nghiệp đó, đây là một lý do cảm tính. Điều này khiến việc bán ra cổ phiếu đó đối với nhà đầu tư trở nên khó khăn hơn so với bán những cổ phiếu khác. Mặt khác, việc bạn yêu thích doanh nghiệp hay sản phẩm của doanh nghiệp đó sẽ không có nghĩa là doanh nghiệp đó là một lựa chọn đầu tư tốt. Những sai lầm trong đầu tư chứng khoán sẽ xảy ra nếu cứ cố chấp không chịu bán ra khi cổ phiếu có chiều hướng xấu, nhà đầu tư có thể sẽ phải chịu thua lỗ nặng cho quyết định của mình.

Chọn cổ phiếu vì có cổ tức cao hoặc P/E thấp

So với cổ tức và P/E thì tỷ lệ tăng trưởng EPS của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng hơn. Nhiều trường hợp, doanh nghiệp trả cổ tức càng cao thì càng yếu, bởi có thể họ đang phải vay nợ với lãi suất cao để đổ đầy vào các quỹ chi trả dưới hình thức cổ tức. Trái ngược lại, những doanh nghiệp đang hoạt động tốt lại thường không chi trả cổ tức. Thay vào đó, họ dùng nguồn vốn của mình để đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) hoặc các hoạt động cải tiến khác.

Đầu tư không có kế hoạch

Quy tắc “Lập kế hoạch giao dịch và giao dịch theo kế hoạch” là một quy tắc quan trọng và phổ biến trong đầu tư. Trước khi xuống tiền cho một mã cổ phiếu nào đó, nhà đầu tư nên xây dựng kế hoạch cụ thể, bao gồm luận điểm cho việc mua cổ phiếu đó, mục tiêu lợi nhuận và mức lỗ có thể chấp nhận là bao nhiêu. Khi đã có kế hoạch cụ thể rồi, cố gắng tuân thủ theo và tránh để những yếu tố cảm tính tác động đến.

Danh mục đầu tư thiếu tính đa dạng

Việc để danh mục đầu tư kém đa dạng cũng là một trong những sai lầm khi đầu tư chứng khoán phổ biến nhất. Ví dụ, nhiều nhân viên các doanh nghiệp chỉ nắm giữ duy nhất cổ phiếu của công ty nơi mình đang làm việc và điều đó tạo ra rủi ro cho họ.

Không thường xuyên cập nhật diễn biến thị trường

Nhiều nhà đầu tư không thường xuyên theo dõi biến động trên thị trường, đa số thường tập trung xây dựng cho mình một danh mục đầu tư rồi để nó tự “chạy”. Thực tế đúng là những nhà đầu tư không giao dịch thường xuyên sẽ có kết quả đầu tư tốt hơn những nhà đầu tư giao dịch thường xuyên. Tuy nhiên, đôi khi những cổ phiếu mạnh nhất cũng vẫn có thể tụt dốc và nhìn chung thị trường luôn luôn biến động. Vì thế nhà đầu tư dù theo trường phái đầu tư dài hạn thì vẫn nên cập nhật thị trường thường xuyên để tránh rủi ro có thể xảy ra.

Cố chấp giữ cổ phiếu thua lỗ

Đây là một trong số các sai lầm trong đầu tư chứng khoán thường xảy ra nhất đối với các nhà đầu tư. Bởi tâm lý không muốn thua lỗ, nên bạn cố giữ cổ phiếu với hy vọng nó sẽ hồi phục trở lại, cho đến khi cổ phiếu thua lỗ quá lớn khiến bạn phải trả giá đắt cho sự cố chấp của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Lâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,266.91

-10.23 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,291.46

-17.16 (-1.31%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
5 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại