menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Ngoc Phuc Tai Pro

Những rủi ro của cổ phiếu- Những điều tưởng chừng cơ bản nhất!

Các nhà đầu tư cần phải nhận thức rõ rằng mọi loại hình đầu tư đều có rủi ro và lợi nhuận đi kèm. Để nhận được một khoản lợi nhuận bạn cần phải chấp nhận một mức rủi ro nhất định. Nhìn chung, lợi nhuận kỳ vọng càng cao thì mức độ rủi ro càng lớn.


RỦI RO LỖ VỐN

Đầu tư trên TTCK không có nghĩa được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các nhà đầu tư có thể bảo tồn giá trị các khoản đầu tư của mình thông qua việc giao dịch cổ phiếu trên TTCK.

Khi công ty hoạt động không hiệu quả, bạn sẽ khó có thể bán cổ phiếu đó ở mức giá mong muốn. Kết quả là bạn sẽ phải bán cổ phiếu đó với mức giá thấp hơn giá mua ban đầu. Và điều gì sẽ xảy ra khi bạn sở hữu cổ phiếu của những doanh nghiệp như thế?

Thậm chí khi công ty mà bạn sở hữu cổ phiếu bị phá sản, cổ phiếu sẽ không được giao dịch trên thị trường. Khi một công ty không còn nằm trong danh sách niêm yết trên HOSE hoặc HNX, đó là những công ty bị hủy niêm yết.

Nếu công ty mà bạn sở hữu cổ phiếu bị thua lỗ, phá sản thì cách duy nhất để bạn thu lại khoản tiền đã đầu tư là nhận được một phần theo tỷ lệ vốn góp sau khi công ty thanh lý tài sản.

Trong trường hợp công ty được thanh lý, cổ đông sẽ là người được thanh toán cuối cùng (sau ngân hàng, các chủ nợ khác và nhà cung cấp).

Vì thế, cổ đông có thể chỉ nhận được một phần hoặc mất toàn bộ khoản đầu tư ban đầu.

RỦI RO BIẾN ĐỘNG GIÁ

Lựa chọn các năm bên dưới để xem sự thay đổi lợi nhuận trên khoản đầu tư 1000$ qua ba giai đoạn

2 năm

5 năm

10 năm

Có 1 câu nói khi đầu tư " nếu 1 khoản đầu tư của bạn sau 3 năm vẫn chưa hòa vốn thì bạn đã sai từ những bước đầu.... "

Giá cổ phiếu có thể tăng giảm một cách nhanh chóng và giao động khoảng 50% hoặc hơn trong một năm. Rủi ro thị trường tùy thuộc vào từng ngành cụ thể. Ví dụ, cổ phiếu ngành khai khoáng thường thay đổi nhiều hơn so với ngành công nghiệp, ngân hàng. Tuy vậy, rủi ro biến động giá còn tùy thuộc vào từng cổ phiếu cụ thể.

RỦI RO MANG TÍNH CHU KỲ

Do thị trường có tính chu kỳ, một số loại cổ phiếu có mức độ rủi ro cao hơn khi thị trường tăng một cách nhanh chóng, tạo ra phản ứng ngược chiều. Ngược lại, thị trường giảm mạnh và phục hồi sau khi có dấu hiệu ổn định. Không phải tất cả các ngành đều theo một chu kỳ giá như nhau.

Nắm được chu kỳ kinh doanh và hoạt động của công ty trong từng giai đoạn của chu kỳ kinh doanh đó có thể giúp kiểm soát được những tác động của rủi ro chu kỳ.

RỦI RO VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TƯ VẤN

Các khuyến nghị đầu tư được đưa ra dựa trên lý lẽ hay hoàn toàn theo tin đồn?

Càng có những thông tin đáng tin cậy bao nhiêu, bạn càng sẽ dễ dàng ra quyết định đầu tư đúng đắn bấy nhiêu.

Việc tuân thủ nghiêm nguyên tắc quyết định sẽ giúp bạn tối thiểu hóa thua lỗ trong khi xây dựng danh mục đầu tư.

Những khuyến nghị đầu tư tốt có thể đạt kết quả không cao khi chịu tác động của thuế, phí và những biến động thường xuyên của chu kỳ đầu tư. Hàng ngày, hàng tuần, bộ phận phân tích đầu tư của các CTCK thường đưa các bản tin nhận định về thị trường trên website của công ty, bạn có thể tham khảo.

RỦI RO PHÁP LÝ

Những chiến lược đầu tư hoặc thậm chí là những khoản đầu tư riêng lẻ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của pháp luật hiện hành.

RỦI RO TIỀN TỆ

Nếu bạn đầu tư ra nước ngoài, thì bạn cần phải lưu ý đến tỷ giá hối đoái. Vì khi bạn chuyển lợi nhuận về nước, bạn cần phải đổi VNĐ thành Ngoại tệ.

THỜI GIAN DÀNH CHO VIỆC ĐẦU TƯ

Sẽ tốn nhiều thời gian để bạn có thể học được cách đầu tư hiệu quả. Chẳng hạn như thời gian nghiên cứu những khoản đầu tư có tính thay thế khác, thời gian ra quyết định đầu tư và thời gian để theo dõi, kiểm soát việc đầu tư đó. Có nhiều người cảm thấy rằng đầu tư vào lĩnh vực này thì dễ dàng hơn lĩnh vực khác. Chẳng hạn như gửi tiết kiệm dễ dàng hơn đầu tư vào các loại tài sản và TTCK.

Tùy chọn vào quỹ thời gian và mức lãi suất bạn mong đợi, bạn sẽ có thể lựa chọn:

(i) tự ra quyết định đầu tư

(ii) thông qua môi giới

(iii) đầu tư gián tiếp thông qua các quỹ danh tiếng.

Dĩ nhiên những quyết định đầu tư sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn có nhiều kinh nghiệm cũng như hiểu rõ hơn về những yếu tố tác động đến quyết định đầu tư. Trên đây chỉ là một vài rủi ro khi đầu tư trên TTCK. Hiểu rõ về những rủi ro và những tác động của nó đối với những khoản đầu tư là rất quan trọng. Vì vậy khi đầu tư, bạn nên hiểu rõ những rủi ro có liên quan.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyen Ngoc Phuc Tai Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,272.18

+3.40 (+0.27%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,309.15

+0.88 (+0.07%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
6 Yêu thích
157 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại