menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Khang Pro

Những ngành và cổ phiếu hưởng lợi trong nửa cuối năm 2023

DẦU KHÍ: Kỳ vọng giá dầu Brent sẽ tăng trở lại trong nửa cuối 2023 do nguồn cung hạn chế, đạt mức trung bình 80-85 USD/thùng trong năm 2023-24. Do OPEC+ đã quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu đến cuối năm 2024 trong cuộc họp tháng 6 vừa qua.

- Kỳ vọng chuỗi dự án Lô B – Ô Môn sẽ là động lực tăng trưởng chính cho các DN trong chuỗi giá trị Dầu khí kể từ cuối năm 2023.

- Theo QHĐ8, điện khí (từ cả nguồn khí trong nước và LNG) sẽ là điểm nhấn trong giai đoạn 2022-30 với tốc độ tăng trưởng kép công suất đạt 23,1%, và chiếm 25% tổng công suất vào năm 2030.

Cổ phiếu khuyến nghị: PVD, PVS, PVC, GAS

ĐẦU TƯ CÔNG:

- Đầu tư được kỳ vọng là động lực cho tăng trưởng 6 tháng cuối năm, trong đó đầu tư công là lựa chọn chính sách hàng đầu.

- Kỳ vọng đầu tư công sẽ được đẩy mạnh sau những số liệu vĩ mô không quá tích cực trong nửa đầu năm 2023 được công bố.

- Khối lượng vốn cần giải ngân trong giai đoạn còn lại của năm vẫn còn khoảng 67%, tương đương 470 nghìn tỷ đồng.

- Ngoài việc tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về thể chế, Chính phủ cũng cũng sẽ có những giải pháp mạnh mẽ hơn trong điều hành.

Những ngành và cổ phiếu hưởng lợi trong nửa cuối năm 2023

Cổ phiếu khuyến nghị: VCG, HHV, CII, C4G, LCG, KSB, NKG, HSG

BĐS khu công nghiệp:

Giải ngân vốn FDI khả quan FDI giải ngân và tăng trưởng (Tỷ USD, % so với cùng kỳ) . Tính đến cuối tháng 6, giải ngân FDI đạt 10,02 tỷ USD, tăng nhẹ 0,5% so với cùng kỳ trong đó chủ yếu dòng vốn chảy vào lĩnh vực chế biến chế tạo (chiếm 81,6%). Vốn FDI đăng ký mới cũng khi nhận mức tăng trưởng tích cực (+31,3%) so với cùng kỳ, tuy nhiên số vốn đăng ký đang có xu hướng giảm dần. Vốn FDI đăng ký tăng thêm giảm 57%, chủ yếu do mức nền cao trong nửa đầu năm 2022 nhưng kỳ vọng sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm khi một số dự án của các công ty Hàn Quốc (ví dụ LG Innotek) đã thông báo mở rộng nhà máy của mình vào cuối tháng 6.

Những ngành và cổ phiếu hưởng lợi trong nửa cuối năm 2023

Cổ phiếu khuyến nghị: KBC, VGC, GVR, IDC

CHỨNG KHOÁN:

Đi cùng với các chính sách hỗ trợ hồi phục kinh tế là kỳ vọng bức tranh vĩ mô sẽ xuất hiện nhiều gam màu sáng hơn trước. Đặc biệt khi xu hướng tăng lãi suất của các NHTW lớn chậm lại và mặt bằng lãi suất tiền gửi trong nước bắt đầu giảm, hoạt động của nhóm NĐT cá nhân trong nước cũng trở nên sôi động hơn. Điều này có thể nhìn thấy một phần qua số lượng tài khoản tăng thêm trong tháng 5 là 105 nghìn, gấp 4,6 lần so với tháng trước. Kết quả là, nhóm này liên tục mua ròng từ giữa tháng 3 và trở thành lực đỡ chính của thị trường với tổng giá trị mua ròng 9,5 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trong quý 2.2023.

Hệ thống KRX với các công cụ tài chính mới và nghiệp vụ mới như giao dịch T+0, bán khống, HĐ quyền chọn. Hệ thống đang trong giai đoạn kết nối, chạy thử nghiệm và được kỳ vọng vận hành chính thức trong năm 2023. Giao dịch trên thị trường có thể sẽ sôi động hơn và đây là một bước tiến trong nỗ lực nâng hạng của TTCK Việt Nam.

Cổ phiếu khuyến nghị: SSI, VCI, HCM, FTS, VIX

BÁN LẺ

Chính phủ đã ban hành NĐ 44 về việc quyết định giảm thuế VAT 2%, áp dụng trong nửa cuối năm và có hiệu lực từ ngày 01.07.

Chính sách giảm thuế VAT được kỳ vọng có tính lan tỏa vừa giảm chi phí cho DN và kích cầu tiêu dùng, qua đó thúc đẩy kinh tế hồi phục.

Cổ phiếu khuyến nghị: FRT, DGW, MWG

Việc giảm lãi suất và đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ nhằm mục đích chính là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với mục tiêu 6,5% cho cả năm, nên cả nền kinh tế đều được hưởng lợi và từng lớp ngành nghề sẽ thay nhau tăng giá trong nửa cuối năm, ngành nào hưởng lợi trước sẽ phục hồi trước sau đó đến các ngành hưởng lợi tiếp theo. Sẽ còn nhiều ngành nghề hưởng lợi khi mà tín dụng tăng trưởng trở lại, mình sẽ cập nhật thêm cho mọi người sau

Việc lựa chọn ngành/cp để đạt được hiệu suất sinh lời tối đa thì anh/chị NĐT cần chọn đúng timing của ngành đó và bước đi theo vĩ mô, chứng khoán sẽ phản ánh trước nền kinh tế từ 3-9 tháng.

Chu kỳ này đang là tiền vào chỗ trũng, cổ phiếu rẻ hưởng lợi từ vĩ mô đang tăng giá, dòng tiền vẫn chạy luân phiên giữa các nhóm ngành. Cổ phiếu rẻ thì đang tăng lên dần nên không thể rẻ mãi được nên sau khi chu kỳ này qua sẽ là câu chuyện về sự hồi phục kinh tế, khi các chính sách tài khóa/tiền tệ bắt đầu thẩm thấu vào nền kinh tế, chu kỳ tăng lãi suất của FED đã vào giai đoạn cuối cùng và giảm lại vào 2024, thêm vào đó là các đơn hàng xuất khẩu sẽ kỳ vọng hồi phục hơn vào cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Văn Khang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,310.15

+1.88 (+0.14%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại