24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hồng Minh SSI Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Những ngành nào có thể hưởng lợi nhiều nhất từ việc cắt giảm lãi suất của FED?

- Cổ phiếu tăng nhẹ vào thứ Tư ngay sau khi FED cắt giảm nửa phần trăm. Đây cũng là lần FED cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn bốn năm.

Những ngành nào có thể hưởng lợi nhiều nhất từ việc cắt giảm lãi suất của FED?

- Chỉ số S&P 500 giao dịch gần mức cao kỷ lục sau khi phục hồi sau đợt sụt giảm vào tháng 7 và tháng 8 do lo ngại về thị trường lao động chậm lại và khả năng suy thoái lên đến đỉnh điểm.

- Sau đó, TTCk tăng điểm nhờ dữ liệu cho thấy lạm phát giảm và nền kinh tế phục hồi, cũng như bình luận của các quan chức Fed về việc họ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho quá trình hạ cánh mềm .

1. Liệu việc cắt giảm lãi suất có thúc đẩy thị trường chứng khoán không?

- Theo phân tích gần đây của Deutsche Bank, Phố Wall có lý do chính đáng về thị trường trong tương lai tích cực hơn

- Các nhà phân tích đánh giá hiệu suất của S&P 500 qua mỗi chu kỳ nới lỏng của Fed trong 70 năm qua và nhận thấy rằng việc cắt giảm lãi suất không cản được thị trường chứng khoán giảm trong các cuộc suy thoái trước đây. Tuy nhiên, khi Fed cắt giảm lãi suất ngoài thời kỳ suy thoái, cổ phiếu có xu hướng tăng vọt. Lợi nhuận trung bình hai năm của S&P 500 sau khi cắt giảm như vậy là gần 50%.

- Hầu hết các nhà kinh tế chỉ thấy một khả năng nhỏ là Hoa Kỳ sẽ bước vào suy thoái trong năm tới. Jan Hatzius - Nhà kinh tế hàng đầu của Goldman Sachs vào tháng 8 đã hạ dự đoán suy thoái của công ty xuống 20% ​​từ 25%. Sự điều chỉnh diễn ra sau khi báo cáo việc làm tháng 7 kích hoạt " Quy tắc Sahm " - một chỉ báo suy thoái trong lịch sử.

- Nhiều nhà kinh tế khác bỏ qua các chỉ số suy thoái gần đây bao gồm cả việc đường cong lãi suất dốc hơn do đảo ngược ( lưu ý đến tính đặc thù của quá trình phục hồi kinh tế sau COVID).

2. Liệu việc cắt giảm lãi suất có được phản ánh vào thị trường chứng khoán không?

- Đà phục hồi sau khi cắt giảm lãi suất vẫn chưa chắc chắn do sức mạnh gần đây của cổ phiếu.

- Theo Deutsche Bank, S&P 500 đã tăng hơn 26% trong năm qua. Đây là mức tăng tốt nhất trong thời gian dẫn đến việc cắt giảm lãi suất được ghi nhận. Thông thường, chỉ số này sẽ đi ngang trong khoảng thời gian đó.

- Các nhà phân tích viết rằng nhà đầu tư có thể lập luận ra một số lợi nhuận tiềm năng 'không có chu kỳ nới lỏng suy thoái'

- Thị trường chứng khoán kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất không thể không nhắc tới nhóm cổ phiếu các công ty xây dựng nhà ở. Chỉ số S&P Homebuilders Select Industry đã tăng 3,8% trong tháng này (nằm trong ba công ty tăng giá nhiều nhất trong các chỉ số ngành của S&P.)

- Cổ phiếu xây dựng nhà và vật liệu xây dựng tăng giá trong những tháng gần đây nhờ kỳ vọng rằng lãi suất thế chấp thấp hơn sẽ giải phóng nhu cầu bị dồn nén đối với nhà ở mới và phục hồi thị trường nhà ở đã ngủ yên từ lâu. Kỳ vọng đó đã được chứng minh bằng dữ liệu cho thấy doanh số bán nhà mới tăng nhiều hơn dự kiến ​​vào tháng 7 khi lãi suất thế chấp giảm .

- Những bên hưởng lợi sớm khác từ việc cắt giảm lãi suất bao gồm các ngân hàng khu vực (+15% tính đến thời điểm hiện tại), với danh mục đầu tư trái phiếu kho bạc và bất động sản thương mại bị ảnh hưởng nặng nề do lãi suất tăng, và bảo hiểm (+13%).

- Tuy nhiên, giống như S&P 500, các nhà phân tích cho biết cổ phiếu trong các lĩnh vực này có thể đã được phản ánh vào giá thông tin cắt giảm lãi suất, hạn chế đà tăng trong ngắn hạn.

- Các nhà phân tích của Bank of America chỉ ra hôm thứ Ba rằng cổ phiếu của các công ty xây dựng nhà ở có lịch sử tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn trước và ngay sau khi chu kỳ nới lỏng của Fed bắt đầu. Tuy nhiên, họ cho biết, lãi suất thế chấp đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm và tính đến tuần trước (chỉ cao hơn một chút so với dự báo cuối năm của công ty là 5,75% đến 6%) có thể không còn nhiều dư địa để cải thiện. Thêm vào đó, đợt tăng giá gần đây đã khiến cổ phiếu của các công ty xây dựng nhà ở được giao dịch ở mức định giá cao hơn so với các chu kỳ cắt giảm lãi suất trước đây.

Các ngành khác có thể hưởng lợi từ việc cắt giảm

Theo báo cáo gần đây của Jeff Buchbinder - nhà chiến lược cổ phiếu trưởng tại LPL Financial các nhóm cổ phiếu phòng thủ có xu hướng tăng giá trong sáu tháng sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed.

Vào năm 1995, khi Fed cắt giảm lãi suất xuống mức hạ cánh mềm và việc xây dựng internet đang trong giai đoạn đầu (chu kỳ giống nhất với ngày nay), nhóm cổ phiếu y tế và viễn thông tăng giá trong sáu tháng sau lần cắt giảm đầu tiên. Buchbinder viết rằng hàng tiêu dùng thiết yếu và tiện ích cũng có triển vọng hơn.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu công nghệ (bất chấp sự phát triển của internet và đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty tiên phong trong lĩnh vực trình duyệt Netscape) đã giảm gần 20% trong sáu tháng sau lần cắt giảm đầu tiên vào năm 1995.

Chắc chắn là Fed chỉ mới thực hiện bốn chu kỳ cắt giảm lãi suất kể từ khi S&P Global Industry Classification Standard (GICS) được đưa ra vào những năm 1990. Như Buchbinder đã cảnh báo, sự kiện này là 1 sự kiện lịch sử bất thường trong 1 thời gian ngắn

Tuy nhiên, với tình hình kinh tế và chính trị bất ổn đè nặng lên thị trường cho đến tận mùa thu, bài học "tránh rủi ro" năm 1995 có thể hữu ích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,291.49 +4.01 (+0.31%)
42,175.11 +260.36 (+0.62%)
18,187.12 +104.92 (+0.58%)
5,745.37 +23.11 (+0.40%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Hồng Minh SSI Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả