menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Những điều cần phải biết trước khi mua cổ phiếu DXG

Những phiên gần đây các cổ phiếu BĐS như: DXG, CEO, NVL, DIG... đã tập trung dòng tiền đầu cơ khá mạnh. Mặc dù về triển vọng thị trường BĐS, thị trường khả năng vẫn trầm lắng trong năm tới, sự hồi phục sẽ rõ ràng hơn từ nửa cuối 2024 khi chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn.

Có rất nhiều điều để nói về nhóm BĐS, tuy vậy bài viết này tôi chỉ tập trung phân tích cổ phiếu DXG để Quý nhà đầu tư hiểu rõ cổ phiếu trước khi xuống tiền.

I) Về vấn đề cơ bản – bối cảnh thị trường BĐS và nội tại doanh nghiệp

a) Về bối cảnh thị trường BĐS

✅ Theo báo cáo của Bộ Xây dựng thì chung cư là loại hình BĐS ít bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực trong Q3/2023 do phục vụ nhu cầu ở thực. Theo cảm quan cá nhân, tôi cho rằng giá chung cư tăng cao chủ yếu đến từ sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.

✅ Có thể thấy rằng những năm gần đây, không có nhiều chung cư mới được triển khai trong nội địa Hà Nội. Nên phân phúc giao dịch sôi động nhất vẫn là hàng cũ mua đi bán lại ở thị trường thứ cấp. Bên cạnh đó, cũng có một số dự án mới triển khai nhưng chưa bán hoặc đang đình trệ.

✅ Về mặt thông tin nhóm này đã được hỗ trợ bởi tin Luật đất đai. Với việc khung giá nhất do Nhà nước ban hành sẽ thay bằng bảng giá đất do địa phương ban hành sát giá thị trường.

1) Giải tỏa mặt bằng nhanh chóng.

2) Giá đất NN lên thổ cư muốn chuyển đổi phải tăng lên.

👉 Phần nào cho thấy các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất sạch và đã xin chuyển đổi thành đất đô thị sẽ có lợi thế tương đối lớn. Nhìn chung những phiên trước đó, nhóm BĐS là vẫn "trụ vững" tương đối khi thị trường giảm điểm.

b) Soi nội tại doanh nghiệp DXG

Phân tích Báo cáo tài chính quý 3

✅ Tại thời điểm 30/09/2023, LNST thu nhập DN của DXG đạt gần ghi nhận gần 110 tỷ đồng, giảm 43% so với Q2/2023 và giảm hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý giải sự sụt giảm này phần nào đến từ doanh thu của công ty, cụ thể hai khoản Doanh thu từ dịch vụ Môi giới BĐS và Doanh thu từ hợp đồng xây dựng. Cụ thể, 3 Quý vừa rồi doanh thu từ hai mảng này chỉ đạt lần lượt là 396 tỷ (giảm 4 lần svck năm ngoái) với và 48 tỷ (giảm 7 lần svck năm ngoái). Dường như có thể thấy rằng doanh nghiệp đang gặp khó khăn về đầu ra.

Những điều cần phải biết trước khi mua cổ phiếu DXG

✅ HTK tăng nhẹ 5% chủ yếu đến từ BĐS thành phẩm và BĐS hàng hóa. Tập trung chủ yếu ở các dự án trọng điểm của công ty như: Gemriverside, Khu Dân cư Long Thành, Opal Skyline, dự án La Maison... Cơ cấu hàng tồn kho đang nghiêng mạnh về các dự án bất động sản dở dang với 10.744 tỷ đồng, bất động sản thành phẩm chỉ vỏn vẹn 3.140 tỷ đồng.

Những điều cần phải biết trước khi mua cổ phiếu DXG

✅ Tổng các khoản vay của Đất Xanh giảm gần 155 tỷ so với đầu năm. Số nợ trái phiếu ngắn hạn và dài hạn đến hạn trả của công ty đã tăng hơn 1.3% so với đầu năm, chỉ còn gần 472 tỷ đồng. Tuy nhiên, số nợ trái phiếu dài hạn lại giảm gần 639 tỷ, giảm hơn 55% so với đầu năm. Trong năm, doanh nghiệp phải trả 98 tỷ đồng tiền lãi vay.

Những điều cần phải biết trước khi mua cổ phiếu DXG

Phân tích các chỉ số cơ bản.

Những điều cần phải biết trước khi mua cổ phiếu DXG

Ở thời điểm hiện tại, ROS của doanh nghiệp vẫn đang ở mức dương. So với đầu năm, việc chỉ số ROS càng lớn chứng tỏ doanh nghiệp đang hoạt động tương đối tốt. So với thời điểm đầu năm, khả năng sinh lời của doanh nghiệp đã có phần cải thiện đáng kể.

Những điều cần phải biết trước khi mua cổ phiếu DXG

Xét về độ hiệu quả của việc chuyển vốn đầu tư thành lợi nhuận. Thì quý 3 năm nay, ROA của DXG giảm hơn một nửa, chỉ đạt mức 22%. Điều này cho thấy các khoản đầu tư của doanh nghiệp đang cố phần kém khả quan

Những điều cần phải biết trước khi mua cổ phiếu DXG

Xét về cơ cấu nợ trên vốn chủ sở hữu vẫn khá là rủi ro. Hầu hết tài sản của doanh nghiệp được tài trợ chủ yếu bởi các khoản nợ. Tuy vậy chỉ số này đang có xu hướng giảm dần. Thể hiện phần nợ phải trả chiếm tỷ lệ khá thấp so với tổng nguồn vốn doanh nghiệp, DXG đã ít gặp khó khăn hơn trong vấn đề tài chính

II) Về phân tích kỹ thuật cổ phiếu DXG

Những điều cần phải biết trước khi mua cổ phiếu DXG

Sau phiên cuối tuần vừa rồi, DXG đóng cửa bằng một cây nến thân dài màu xanh, có bóng nến trên đi kèm thanh khoản trên mức trung bình. Về cây nến theo đánh giá cá nhân thì áp lực bên trên còn khá nhiều khiến giá cổ phiếu tạm thời chưa bứt phá được vùng cản 20.1 (tương đương mốc Fibo 0.3).

Tuy vậy, điểm tích cực là thanh khoản tăng dần cho thấy nỗ lực chinh phục vùng cản của cổ phiếu. Về chỉ báo MACD vẫn đang cắt trên đường Signal cho điểm mua ngắn hạn, Histogram còn mở rộng trên mức 0 cho thấy khoảng cách giữa hai đường còn khá xa. Hơn nữa, chỉ số RSI đạt 61.67, nghiêng về phía bên mua.

Tuy vậy, thị trường chung đang có sự điều chỉnh ngắn hạn, việc chia vốn giải ngân dần sẽ phù hợp hơn ở thời điểm hiện tại. Bởi lẽ chỉ số VNINDEX mới chỉ thoát khỏi xu hướng giảm điểm, còn để thật sự xác nhận xu hướng tăng chỉ số VNINDEX cần phải chinh phục được vùng cản 1150.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17.40

+0.15 (+0.87%)

Biểu đồ mã DXG
2 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại