menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Nhu cầu năng lượng tái tạo toàn cầu dự báo bùng nổ

Kinhtedothi - Sự tăng trưởng toàn cầu của một số lĩnh vực và áp lực khử khí carbon dự kiến sẽ góp phần làm tăng mạnh nhu cầu về năng lượng tái tạo trong những thập kỷ tới.

Nhu cầu năng lượng tái tạo toàn cầu dự báo bùng nổ
Nhu cầu năng lượng tái tạo toàn cầu dự kiến sẽ tăng vọt trong những năm tới. Ảnh: Greenqueen

Nhu cầu năng lượng toàn cầu dự kiến sẽ tăng theo tốc độ tăng trưởng dân số, công nghiệp hóa và sự gia tăng sử dụng các công nghệ phức tạp, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo tờ Oilprice, các báo cáo mới cho thấy nhu cầu năng lượng tái tạo toàn cầu dự kiến sẽ tăng vọt trong những năm tới khi nhiều nước trên thế giới tăng tốc thực hiện quá trình chuyển đổi xanh.

Theo các đánh giá gần đây, nhu cầu điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 so với mức năm 2020. Điều này thúc đẩy các quốc gia tăng cường năng lực năng lượng tái tạo để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh cũng như đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng.

Thậm chí, sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng các công nghệ phức tạp có thể thúc đẩy nhu cầu tăng trưởng năng lượng cao hơn mức dự kiến hiện tại.

Ông John Ketchum - Giám đốc điều hành của Công ty năng lượng Mỹ NextEra Energy, mới đây nhận định, nhu cầu về năng lượng tái tạo có khả năng sẽ tăng gấp 3 lần trong 7 năm tới theo xu hướng sử dụng AI ngày càng tăng. Công ty NextEra Energy dự báo rằng nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu, sản xuất và điện khí hóa nền kinh tế sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn khoảng 4 lần trong những thập kỷ tới so với hai thập kỷ trước.

Đánh giá của NextEra Energy cũng tương tự báo cáo trước đó của một số công ty nghiên cứu năng lượng khi nhu cầu toàn cầu về xe điện (EV), điện công nghiệp và trung tâm dữ liệu tăng mạnh.

Một số lĩnh vực sẽ góp phần vào sự gia tăng nhu cầu năng lượng tái tạo trong những thập kỷ tới, đầu tiên là điện khí hóa giao thông. Một vài nước đã công bố chiến lược điện khí hóa giao thông công cộng và tư nhân, bao gồm tàu hỏa, xe bus, xe tải và ô tô. Điều này sẽ đòi hỏi một sự chuyển dịch lớn từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn điện tái tạo. Xe điện dự kiến sẽ chiếm 50% thị trường ô tô toàn cầu, tăng kỷ lục so với mức khiêm tốn chỉ 2% trong năm 2022.

Công nghiệp hóa toàn cầu cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào sự gia tăng nhu cầu năng lượng tái tạo khi một số ngành công nghiệp nặng tìm cách giảm thiểu khí carbon.

Nhiều ngành công nghiệp trên thế giới đang đẩy mạnh đầu tư vào hydro xanh để thay thế nhiên liệu hóa thạch, với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 31% trong giai đoạn 2024-2032. Đến năm 2030, việc triển khai hydro xanh trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt 150 GW, tương đương khoảng 63.750 tấn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, việc gia tăng sử dụng các dịch vụ AI được dự báo sẽ khiến nhu cầu điện toàn cầu tăng kỷ lục trong những năm tới. Mức tiêu thụ năng lượng của các trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026.

Cuối cùng, khi biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn, nhu cầu về điện để làm mát và sưởi ấm cũng tăng cao. Điều này kết hợp với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ở nhiều nền kinh tế mới nổi, làm tăng nhu cầu về hệ thống điều hòa không khí. Sự tăng trưởng toàn cầu của một số lĩnh vực và áp lực khử khí carbon dự kiến sẽ góp phần làm tăng mạnh nhu cầu về năng lượng tái tạo trong những thập kỷ tới.

Để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng, chính phủ nhiều nước trên thế giới đang chạy đua nhằm mở rộng năng lực năng lượng tái tạo để hỗ trợ quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, các nước sẽ cần phải tăng năng lực năng lượng xanh của mình với tốc độ nhanh hơn nếu muốn đảm bảo phát triển kinh tế không bị ảnh hưởng do thiếu nguồn cung cấp điện sạch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả