menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

NHTW Australia nâng lãi suất 0.5 điểm phần trăm

Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) tiếp tục nâng lãi suất 0.5 điểm phần trăm, đồng thời tái khẳng định cam kết làm mọi cách để kìm hãm lạm phát.

Cụ thể, RBA nâng lãi suất cơ bản lên 1.35%, mức cao nhất kể từ năm 2019. Đây là lần nâng lãi suất thứ 3 liên tiếp của RBA trong nhiều tháng qua, khẳng định xu hướng thắt chặt tiền tệ để đối phó với nguy cơ lạm phát đang ngày càng cao của Australia.

"Hôm nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy RBA sẽ nâng lãi suất mạnh hơn những gì họ báo hiệu trước đó", Diana Mousina, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại AMP Capital Markets, cho hay. Bà kỳ vọng sẽ có thêm 1 đợt nâng lãi suất 0.5 điểm phần trăm trong tháng 8/2022.

Phát biểu sau thông báo tăng lãi suất, Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết cơ quan quản lý tiền tệ vĩ mô của Australia đang thực hiện các bước đi khó khăn nhưng cần thiết để kiểm soát lạm phát tăng vọt của “xứ Chuột túi”.

Ông nói động thái tăng lãi suất là bước đi tiếp theo trong chính sách thắt chặt tiền tệ, giúp RBA đảm bảo hỗ trợ nền kinh tế Australia chống lại những tác động xấu nhất có thể xảy ra do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và địa chính trị.

"Dữ liệu chi tiêu gần đây khá tích cực, mặc dù ngân sách của hộ gia đình chịu nhiều áp lực vì giá cả và lãi suất đều tăng", Thống đốc Philip Lowe cho biết. "Ủy ban sẽ theo dõi sát sao tới những yếu tố gây ảnh hưởng tới chi tiêu của hộ gia đình trong quá trình thiết lập chính sách tiền tệ".

Đánh giá về triển vọng thắt chặt tiền tệ trong những tháng tới, Thống đốc RBA cho biết quy mô và thời điểm tăng lãi suất trong tương lai sẽ dựa trên số liệu của nền kinh tế Australia, bao gồm số liệu lạm phát của quý 2/2022 và triển vọng tăng trưởng kinh tế, cùng việc làm.

RBA dự báo, lạm phát ở Australia sẽ đạt đỉnh vào cuối năm nay trước khi giảm trở lại biên độ mục tiêu 2-3% vào năm tới, khi các vấn đề về nguồn cung toàn cầu tiếp tục giảm bớt và giá hàng hóa ổn định.

Thống đốc Lowe nhấn mạnh kỳ vọng lạm phát trung hạn vẫn giữ nguyên. Trong điều kiện nền kinh tế phục hồi tốt và lạm phát được kiểm soát có nghĩa là các động thái nhằm thắt chặt thị trường tiền tệ sẽ không còn cần thiết nữa.

Phản ứng về quyết sách mới nhất của RBA, Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers cho biết việc tăng lãi suất đã diễn ra đúng vào thời điểm mà người dân Australia đang phải đối phó với tình hình “căng thẳng về ngân sách”.

Ông nói, mặc dù quỹ đạo tăng lãi suất đã được thiết lập trước cuộc bầu cử liên bang (ngày 21/5), nhưng quyết định của RBA đã “giáng một đòn mạnh” vào người lao động và các gia đình, vốn đang phải chịu áp lực chi phí sinh hoạt rất lớn. Điều này sẽ làm tăng thêm các thách thức cho nền kinh tế và ngân sách của Australia.

Chuyên gia kinh tế Anneke Thompson, nhận định RBA đã hành động ngay chứ không chờ đợi cho tới khi các con số thống kê kinh tế của quý 2/2022 được công bố.

Nhưng việc tiếp tục nâng lãi suất là không có gì đáng ngạc nhiên, vì chính RBA và Bộ trưởng Chalmers đều đã đưa ra nhận định rằng lạm phát của Australia có khả năng sẽ tăng khoảng 7% vào cuối năm nay. Với kịch bản như vậy, triển vọng RBA sẽ tiếp tục tăng lãi suất vẫn có thể xảy ra.

Bà Thompson cho biết, thị trường nhà ở của Australia đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc tăng lãi suất, với giá nhà ở tại hai thành phố lớn là Sydney và Melbourne giảm tới 2.8% trong vòng ba tháng qua. Vào tháng 5 và 6 vừa qua, RBA đã lần lượt tăng lãi suất 0.25 điểm phần trăm và 0.5 điểm phần trăm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại