menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

NHTW Anh duy trì dư địa chính sách chờ Brexit

NHTW Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên lập trường chính sách tiền tệ của mình tại cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2020 trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với sự bùng phát trở lại của đại dịch coronavirus, trong khi tương lai của thỏa thuận Brexit vẫn còn để ngỏ.

Theo đó, BoE vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 0,1%. Mức lãi suất này đã được duy trì suốt từ tháng 3 đến nay sau hai lần cắt giảm khẩn cấp từ mức 0,75% kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này. Cơ quan này cũng giữ nguyên quy mô mua vào tài sản ở mức 895 tỷ bảng Anh (1,2 nghìn tỷ USD) cho dù tại cuộc họp tháng 11, Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE (MPC) đã bỏ phiếu mở rộng hoạt động mua trái phiếu khi Anh bước vào đợt đóng cửa quốc gia kéo dài 1 tháng khi các ca lây nhiễm mới Covid-19 tăng nhanh.

Trong báo cáo hôm 17/12, MPC lưu ý rằng việc thử nghiệm thành công và triển khai vắc-xin có khả năng làm giảm rủi ro đối với triển vọng kinh tế được xác định vào tháng 11. “Tuy nhiên, hoạt động toàn cầu gần đây đã bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm Covid-19 và việc tái áp đặt các biện pháp kiểm soát”, báo cáo cho biết.

Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy sự phục hồi kinh tế của Anh gần như chững lại vào tháng 10, trước khi nước này tái áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn để ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19. Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ người chết vì Covid-19 cao nhất ở châu Âu, với 65.618 người chết và hơn 1,9 triệu trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận. Quốc gia này cũng chịu ảnh hưởng kinh tế lớn nhất với GDP suy giảm tới 19,8% trong quý hai.

BoE lưu ý rằng, các hoạt động kinh tế gần đây diễn ra mạnh mẽ hơn dự kiến, bất chấp sự gia tăng các ca lây nhiễm mới và việc nước này tái áp đặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, “triển vọng nền kinh tế vẫn không chắc chắn một cách bất thường. Nó phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch và các biện pháp được thực hiện để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cũng như bản chất và quá trình chuyển đổi sang các thỏa thuận thương mại mới giữa Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh”, BoE cho biết trong báo cáo và khẳng định, họ sẽ theo dõi tình hình chặt chẽ và sẵn sàng hành động nếu triển vọng lạm phát suy yếu.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 12 tháng của Anh đã giảm xuống 0,3% vào tháng 11 từ 0,7% trong tháng 10, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BoE.

“Giống như Fed đang chờ tin tức về một gói kích thích, BoE cũng đang bị mắc kẹt trong việc chờ đợi các cuộc đàm phán Brexit. Vì vậy họ đã chọn chưa triển khai các biện pháp kích thích hơn nữa”, Hinesh Patel - Giám đốc danh mục đầu tư tại Quilter Investors cho biết. “Có vẻ như BoE đã bị tê liệt trước kết quả của một thỏa thuận Brexit, nhưng họ vẫn có ý thức khi tìm cách thích ứng ở những nơi có thể”.

Patel nói thêm rằng, trong bối cảnh phần lớn đất nước đang được tái áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, BoE sẽ ở chế độ “chờ đợi và quan sát” trước khi phản ứng với bất kỳ mối đe dọa kinh tế nào khác và sẽ vẫn duy trì quan điểm nới lỏng như đã diễn ra trong suốt năm qua.

Nhà phân tích tài chính Laith Khalaf của AJ Bell cũng đồng ý rằng BoE sẽ không thực hiện động thái tiếp theo cho đến khi biết Brexit đang đi theo hướng nào. “Trong trường hợp không có thỏa thuận nào, BoE có thể sẵn sàng bỏ qua sự tăng vọt tạm thời của lạm phát do đồng bảng Anh yếu hơn và việc áp thuế, nhưng họ không thể nhắm mắt làm ngơ trước tác động tiêu cực của việc Brexit hỗn loạn đến nền kinh tế”, ông nói. “Thống đốc BoE đã nói rằng việc không có thỏa thuận nào sẽ có tác động kinh tế lâu dài hơn đại dịch, vì vậy chúng tôi có thể mong đợi sự kích thích hơn nữa nếu các cuộc đàm phán Brexit thất bại, dưới hình thức tăng thêm QE (nới lỏng định lượng) hoặc cắt giảm lãi suất”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả