menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

NHTW Anh để ngỏ khả năng áp dụng lãi suất âm

NHTW Anh (BoE) hôm thứ Năm tuần trước đã quyết định giữ nguyên lãi suất và duy trì quy mô mua tài sản hiện tại, nhưng cảnh báo rằng triển vọng nền kinh tế vẫn “không chắc chắn một cách bất thường”. Cơ quan này cũng đang nghiên cứu về lãi suất âm.

Rủi ro tăng cao bất thường

Tại cuộc họp chính sách tháng 9 kết thúc hôm thứ Năm tuần trước (17/9), tất cả các thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) thuộc BoE đã đồng thuận giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản ở mức 0,1%. Trước đó BoE đã có hai lần cắt giảm lãi suất khẩn cấp vào tháng 3, đưa lãi suất từ mức 0,75% xuống còn 0,1% và giữ nguyên mức lãi suất này cho đến nay để hỗ trợ nền kinh tế ứng phó với đại dịch Covid-19. MPC cũng bỏ phiếu nhất trí để duy trì quy mô chương trình mua tài sản của mình ở mức 745 tỷ bảng Anh (960,8 tỷ USD).

Kinh tế Anh đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, đó là nguy cơ Brexit không có thỏa thuận, là sự gia tăng đột biến các trường hợp lây nhiễm mới coronavirus dẫn đến việc nước này phải tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội; trong khi chính sách hỗ trợ người lao động nghỉ việc tạm thời (furlough) của Chính phủ sẽ kết thúc vào tháng tới, vốn đã hỗ trợ hàng triệu công nhân không có việc làm trong đại dịch.

Sau khi giảm kỷ lục 20,4% trong quý 2 và chính thức bước vào suy thoái, nền kinh tế Anh đã có dấu hiệu phục hồi với mức tăng trưởng hàng tháng là 6,6% trong tháng 7 sau khi các biện pháp đóng cửa dần được dỡ bỏ. Tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm thứ hai đã buộc Chính phủ Anh phải thực hiện các quy định mới về tụ tập xã hội và thực hiện các biện pháp đóng cửa ở một số khu vực nhất định và điều đó đang cản trở đà phục hồi của kinh tế đất nước.

“Sự gia tăng các ca lây nhiễm mới Covid-19 gần đây ở một số nơi trên thế giới, bao gồm cả Vương quốc Anh, có khả năng ảnh hưởng nặng nề hơn đến hoạt động kinh tế, mặc dù có thể ở quy mô nhỏ hơn so với đầu năm”, BoE cho biết và nói thêm rằng, vẫn có nguy cơ về một “thời kỳ thất nghiệp gia tăng dai dẳng hơn so với dự báo”.

Bất chấp dữ liệu kinh tế trong nước mạnh hơn dự kiến trong những tháng gần đây, BoE cho biết triển vọng kinh tế vẫn “không chắc chắn một cách bất thường”, vì các giả định trung tâm của nó bao gồm một thỏa thuận thương mại tự do với EU và sự tiêu tan dần tác động của Covid-19 đã không diễn ra.

MPC cũng cho biết họ không có ý định thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến khi có “bằng chứng rõ ràng” cho thấy nền kinh tế đang phục hồi và đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.

Lãi suất âm có thể là lựa chọn

Đáng chú ý BoE cũng tiết lộ rằng MPC đã được thông báo ngắn gọn về các kế hoạch của BoE nhằm khám phá cách áp dụng lãi suất âm một cách hiệu quả, có nghĩa là ngân hàng hiện đang công khai xem xét cách sử dụng lãi suất âm.

Vivek Paul - Chiến lược gia đầu tư về Anh của Viện đầu tư BlackRock cho biết, số liệu việc làm cho đến nay không nói lên toàn bộ câu chuyện khi mà gần đây nhiều công ty Anh đang cân nhắc dư thừa lao động, bởi vậy ông dự kiến con số thất nghiệp sẽ tăng lên “về mặt vật chất” trong quý 4.

“Cuộc cách mạng chính sách toàn cầu, nơi các NHTW và chính phủ đã thực hiện các biện pháp chưa từng có để hỗ trợ các nền kinh tế và trong đó chính sách furlough của Vương quốc Anh là một ví dụ điển hình, đã đẩy rủi ro bong bóng giá tài sản tăng cao trong những tháng tới. Nhưng việc sớm rút lại các biện pháp kích thích là một rủi ro lớn đối với thị trường và nền kinh tế”.

Ông nói thêm rằng nếu các cuộc đàm phán Brexit sụp đổ hoặc các trường hợp Covid-19 tăng đáng kể trong suốt mùa đông, các lời kêu gọi can thiệp sâu hơn sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Giles Coghlan - Nhà phân tích tiền tệ trưởng của HYCM dự đoán rằng lãi suất âm có thể được áp dụng vào tháng 2/2021. Ngân hàng hiện dự báo tăng trưởng GDP quý 3 của Anh sẽ vào khoảng 7%, mạnh hơn một chút so với dự kiến trước đây.

“Với những rủi ro Brexit phía trước, BoE phải đối mặt với những khó khăn có thể xảy ra hơn nữa. Họ nói rằng các ý định đầu tư vẫn còn rất yếu và sự không chắc chắn giữa các doanh nghiệp đang gia tăng”, Coghlan nói. “Nhìn chung, ngân hàng đang chuẩn bị cho những ngày khó khăn sắp tới, đặc biệt là khi lượng nhân viên dư thừa việc làm có thể tăng lên 735.000 trong năm nay”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả