menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Nhóm ngân hàng sẽ là trụ đỡ chính cho thị trường chứng khoán

Chứng khoán kỳ vọng vào sự khởi sắc của cổ phiếu ngân hàng.

Điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán hiện nay đó là sự trở lại vai trò dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trong tuần qua, nhà đầu tư tranh thủ chốt lời nhiều nhóm cổ phiếu đã khiến thị trường có tuần chao đảo và giảm điểm khá mạnh. Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 15,97 điểm (-1,25%), xuống 1.264,78 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 4,5 điểm (-1,84%), xuống 240,52 điểm.

Thanh khoản trên cả hai sàn tuần này đều tăng so với tuần trước đó, khi khối lượng khớp lệnh trên HOSE tăng hơn 11,5% và sàn HNX tăng gần 7,5%.

Tuần qua, nhóm đóng vai trò làm trụ đỡ giúp chỉ số không giảm sâu thêm, trong bối cảnh áp lực chốt lời gia tăng và có phiên đáo hạn phái sinh là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu tài chính khác là công ty chứng khoán đồng loạt giảm, nhưng may mắn là mức giảm cũng không quá sâu. Cùng với đó là đa số cổ phiếu ngành bất động sản, khi có một tuần khá tiêu cực.

Về giao dịch của khối ngoại, mặc dù tâm điểm bán ra của nhà đầu tư ngoại vẫn là các cổ phiếu bluechip, nhưng với sự xuất hiện của những phiên mua ròng đột biến đi ngược thị trường chung, khối này hãm đà bán ròng với giá trị giảm tới hơn 80%.

Với trạng thái dần ổn định của tỉ giá trong nước, chênh lệch lãi suất giữa VND và USD dần thu hẹp, các chuyên gia đang đặt niềm tin vào sự trở lại của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Khi khối ngoại giảm bán ròng hoặc quay trở lại mua ròng, sự đồng thuận tăng điểm nhiều khả năng sẽ xảy ra. Nhóm cổ phiếu lớn bị bán mạnh, dồn nén trong thời gian qua sẽ quay trở lại và thị trường chung tăng nhanh về điểm số.

Nhận định về xu hướng của thị trường, theo đánh giá của TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DG Capital, trong bối cảnh lãi suất huy động có xu hướng nhích tăng theo nhu cầu tín dụng trong nước, giúp thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa VND và USD, phần nào giải tỏa áp lực tỉ giá. Tuy nhiên, mức tăng chưa thực sự hấp dẫn để dòng tiền sẵn sàng chuyển dịch sang kênh tiền gửi nên thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hiệu quả. Xét trong ngắn hạn, chỉ số nhiều khả năng diễn biến theo hướng có các nhịp tăng giảm đan xen, phản ánh các yếu tố tác động như tiền đồng giảm giá, khối ngoại rút vốn, hoạt động điều tiết cung tiền và thanh khoản hệ thống ngân hàng, các biến động địa chính trị trên thế giới.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán BVS kỳ vọng vào vai trò dẫn dắt thị trường trở lại đường đua của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Theo phân tích của BVS, tăng trưởng tín dụng có thể đạt 9,5% trong nửa cuối năm 2024, lũy kế cả năm đạt 14%, trong bối cảnh kinh tế khởi sắc, thể hiện qua số liệu PMI, xuất khẩu, thị trường bất động sản “ấm” dần… Kinh tế khởi sắc giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được cải thiện, qua đó giảm tỉ lệ nợ xấu.

Thời gian qua, giá cổ phiếu ngành ngân hàng suy giảm đã kéo định giá P/B năm 2024 của nhiều ngân hàng xuống vùng thấp kể từ năm 2016 đến nay. Với triển vọng lợi nhuận phục hồi, trong đó kế hoạch lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng tăng trưởng khoảng 20%, tỉ lệ trả cổ tức cao…, cổ phiếu nhóm ngành có vốn hóa lớn nhất này có thể sẽ thu hút dòng tiền trở lại, các chuyên gia của BVS nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

38.00

-4.00 (-9.52%)

Biểu đồ mã BVS

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả