menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời, thị trường cố gắng vượt đỉnh nhưng chưa thành công

CÁC CẢNH BÁO ĐỎ MÀ CÁC TREND TRADER CẦN LƯU Ý TRONG THỊ TRƯỜNG GIÁ LÊN

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời, thị trường cố gắng vượt đỉnh nhưng chưa thành công

Không phải cứ thị trường giá lên sẽ là lúc mà các trader có thể dễ dàng tìm kiếm lợi nhuận. Hãy quan sát các dấu hiệu được chúng tôi đề cập dưới đây để nhận thấy những điểm bất thường ở cổ phiếu mà bạn đang sở hữu. Đầu tiên, nếu bạn nhìn thấy cổ phiếu mà bạn đang nắm giữ có cú giảm giá mạnh và nhanh bất thường đi kèm với khối lượng lớn, nhất là khi nó xuyên thủng MA50 ngày với khối lượng lớn, đó là dấu hiệu cho thấy những điều tồi tệ hơn còn đang chuẩn bị xảy ra.

Lý do tại sao những cú giảm giá về dưới MA50 ngày lại quan trọng đến như vây, đơn giản vì đường trung bình di động 50 ngày được xem như là cột mốc chuẩn mà các nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng. Nếu cổ phiếu nằm ở trên đường trung bình di động MA50 ngày, điều này có nghĩa các nhà giao dịch chuyên nghiệp đang nhảy vào hỗ trợ giá cổ phiếu nhằm bảo vệ vị thế của họ.

Ngược lại, nếu cổ phiếu phá thủng và nằm dưới đường MA50 ngày với khối lượng lớn bất thường, điều này có nghĩa là các nhà đầu tư tổ chức đang giảm vị thế nắm giữ hoặc thậm chí bán mạnh hơn để đóng vị thế. Việc giá nằm dưới đường trung bình di động MA50 ngày không cần thiết đồng nghĩa bạn tự động bán đi toàn bộ vị thế. Tuy nhiên, đó sẽ là một tín hiệu cảnh báo rõ ràng, đặc biệt nếu cổ phiếu xuất hiện 3 tín hiệu sau:

Giảm giá nhanh và nằm dưới đường trung bình di động (đặc biệt là tạo ra khoảng trống giảm giá lớn)

Đóng cửa nằm gần mức đáy thấp nhất ngày

Giảm giá với khối lượng lớn bất thường

Dưới đây là ví dụ về cổ phiếu DGW vào giai đoạn 2022, khi cổ phiếu này đạt đỉnh sau 2 năm tăng giá từ đáy Covid 2020

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời, thị trường cố gắng vượt đỉnh nhưng chưa thành công

Ngày 23/3/2022, cổ phiếu DGW có phiên breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm (hình thành trong 15 tuần) đi kèm với khối lượng lớn. Cổ phiếu sau đó tăng giá +25% từ điểm pivot mẫu hình và nhanh chóng tạo đỉnh sau khi thị trường chung đạt đỉnh vào tháng 4/2022.

Cổ phiếu DGW có 2 phiên giảm sàn trước khi mở gap down (khoảng trống giảm giá) xuống dưới đường trung bình di động MA50 ngày với khối lượng lớn bất thường (cụ thể khối lượng giao dịch tăng lên 84% so với KLGD bình quân 50 phiên). Cuối phiên, DGW hồi phục trở lại và đóng cửa ở nửa trên khung giá ngày, tuy nhiên hành động giảm giá với khối lượng lớn, nhất là với khoảng trống giảm giá đã cho thấy các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã bắt đầu bán mạnh và đóng vị thế. (1)

Cổ phiếu DGW ngay sau đó có 3 phiên tăng giá liên tiếp, cố gắng hồi phục với khối lượng thấp và nhanh chóng đảo chiều giảm giá trở lại. Ngày 06/05 và 09/05/2022, DGW liên tiếp xuất hiện 2 khoảng trống giảm giá với khối lượng lớn, đóng cửa thấp nhất phiên và xuyên thủng MA50 ngày (2). Nếu không nhanh chóng thoát ra ở tín hiệu cảnh báo đầu tiên (1) thì ở đợt giảm giá thứ 2 xuyên thủng MA50 ngày là cơ hội cuối để các trend trader thoát ra với 1 khoản lỗ nhỏ sau điểm mua breakout Chiếc Cốc tay cầm trước đó.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời, thị trường cố gắng vượt đỉnh nhưng chưa thành công

Cổ phiếu DGW giảm giá -62% kể từ điểm pivot mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm, nếu bạn không phát hiện ra những tín hiệu cảnh báo sớm phát ra từ cổ phiếu như giảm giá xuyên thủng MA50 ngày với khối lượng lớn bất thường hay liên tục tạo ra các khoảng trống giảm giá lớn thì một khoảng lỗ tồi tệ hơn 50% sẽ xảy đến với bạn.

Lưu ý: đường trung bình di động MA50 ngày được chúng tôi sử dụng là đường màu xanh nước biển được thể hiện trên đồ thị.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – TĂNG ĐIỂM NHẸ

Chuỗi ngày tăng giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng cuối cùng cũng bị chững lại sau phiên hôm nay. Các đầu tàu kéo thị trường tăng giá trong các phiên trước đều lần lượt có ngày giảm giá nhẹ trong phiên hôm nay, cụ thể cổ phiếu BID có ngày giảm giá gần 2% đi kèm với khối lượng lớn. Nhìn chung đa số các cổ phiếu ngân hàng phiên hôm nay đều giảm điểm, chỉ riêng một vài cổ phiếu như EIB (bật tăng 4.13%), OCB (+1.71%),…

Chứng khoán và thép cũng là 2 ngành có số lượng cổ phiếu tăng giá nhiều nhất trong phiên hôm nay với những cái tên thuộc nhóm ngành thép hầu hết đều tăng giá như HPG (+0.51%), HSG (+1.79%), NKG (+1.68%),… Chứng khoán cũng đóng góp không nhỏ trong ngày tăng giá hôm nay của thị trường, một vài cái tên nổi bật như SSI (+0.59%), MBS (+3.03%), VIX (+2.99%),….

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày tại 1,162.2 điểm (tăng nhẹ 0.05%) với khối lượng giao dịch thấp hơn so với phiên hôm trước. Trong phiên, đã có lúc thị trường bật tăng hơn 6 điểm và thiết lập đỉnh cao mới trong năm 2024 nhưng áp lực chốt lời của nhóm cổ phiếu ngành bắt đầu sau giờ nghỉ trưa đã khiến chỉ số chính chưa thể đóng cửa vượt qua đỉnh của ngày giao dịch trước đó.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời, thị trường cố gắng vượt đỉnh nhưng chưa thành công

Thị trường đã có bốn phiên giao dịch đi ngang tại khu vực 1,160 điểm, chúng tôi đánh giá đây là hành động tích lũy của thị trường trước vùng kháng cự trước đó. Một đợt rung lắc nhẹ nhàng tại vùng kháng cự trước đó đủ để các nhà giao dịch yếu ớt bắt đầu lo sợ và bắt đầu chốt lời cổ phiếu, các nhà đầu tư chuyên nghiệp đang là những người đang âm thầm lặng lẽ gom thêm hàng.

Đường trung bình di động MA20 ngày và MA50 ngày trên chỉ số VN-Index đã bắt dầu dốc lên trở lại kể từ cuối tháng 12, đánh dấu một bước chuyển mình của xu hướng tiếp theo của thị trường. Không còn ở trong một vùng tích lũy, giờ đây thị trường đã bước vào giai đoạn tăng giá mạnh mẽ nhờ lực đẩy của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Chúng tôi vẫn giữ vững quan điểm thị trường sẽ tiếp tục tăng giá và tiến tới vùng 1,250 điểm (vùng kháng cự được tạo bởi mẫu hình Hai đỉnh trước đó). Uptrend là thời điểm mà các trader nên tận dụng để tìm kiếm những khoản lợi nhuận thay vì lo sợ thị trường sẽ sụp đổ vì một lý do nào đó.

Ngày phân phối 07/12 chính thức được xóa bỏ sau phiên hôm nay sau khi thị trường đã trải qua 25 ngày giao dịch. Như vậy, thị trường chỉ còn tồn tại duy nhất ngày phân phối mạnh 13/12 (ngày phân phối mạnh) là còn hiệu lực, ngày này cũng sẽ được xóa bỏ theo nguyên tắc sau khi kết thúc phiên giao dịch thứ tư tuần sau.

Tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị ở mức 70%, trader được phép tăng tỷ trọng ở các cổ phiếu chiến thắng nếu chúng lần lượt xuất hiện các điểm mua.

Độ rộng thị trường hôm nay thu hẹp nhẹ so với ngày hôm qua, số lượng cổ phiếu vượt qua MA50 ngày tăng vẫn đang chiếm số lượng áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tăng nhẹ 1 cổ phiếu, có tổng cộng 13 cổ phiếu tham gia vào danh sách này sau phiên hôm nay. Các ngành nghề tập trung trong danh sách này là ngân hàng, BĐS, xây lắp, công nghệ, phân bón, nông sản và dịch vụ bưu chính.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời, thị trường cố gắng vượt đỉnh nhưng chưa thành công

NHÓM CHỨNG KHOÁN BẮT ĐẦU LỘ DIỆN KQKD QUÝ 4/2023

Cổ phiếu MBS có phiên bật tăng mạnh mẽ hơn 3% sau khi công bố kết quả kinh doanh Quý 4 tích cực. Cụ thể, LNST của MBS trong Q4/2023 đạt 172.8 tỷ (tăng 138% so với cùng kỳ). Lý giải cho việc KQKD Quý 4 tăng mạnh, công ty giải trình do Q4/2023 giá trị giao dịch chứng khoán toàn thị trường tăng mạnh so với Q4/2022 làm cho doanh thu mảng môi giới chứng khoán tăng tương ứng 35.5 tỷ.

Doanh thu lãi từ các công cụ thị trường tiền tệ tăng 16.5 tỷ, doanh thu lãi từ các khoản cho vay và phải thu tăng 45 tỷ so với cùng kỳ làm cho tổng doanh thu Quý 4 năm 2023 tăng 135.2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (tăng 33.1%).

Chú ý: doanh mục của MBS đang nắm giữ các cổ phiếu có đà tăng giá mạnh trong thời gian qua như ACB, SSI, CTG,….

(Còn tiếp)

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời, thị trường cố gắng vượt đỉnh nhưng chưa thành công
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,261.24

+4.68 (+0.37%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,291.30

+2.50 (+0.19%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả