menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

NHNN chi nhánh TP.HCM đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt

NHNN TP.HCM kiến nghị hạn chế việc mua bán vàng miếng bằng tiền mặt nhằm phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro phát sinh trong hoạt động kinh doanh vàng miếng.

NHNN TP.HCM vừa đưa ra một loạt đề xuất, tham mưu liên quan việc sửa đổi các quy định liên quan đến thị trường vàng, nhằm ổn định giá mặt hàng này, tạp chí Tri thức đưa tin.

Cụ thể, chi nhánh NHNN TP.HCM đánh giá Nghị định 24/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã mang lại những kết quả tích cực, quan trọng đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần chống tình trạng "đôla hóa", "vàng hóa" trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực hiện đã và đang xuất hiện những tồn tại, hạn chế và khó khăn vướng mắc. Cụ thể, chênh lệch ngày càng cao giữa giá vàng thế giới và trong nước, gây những yếu tố tâm lý nhất định đến thị trường, đến người dân và nhà đầu tư, đặc biệt mỗi khi thị trường vàng biến động mạnh.

NHNN chi nhánh TP.HCM đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt
NHNN chi nhánh TP.HCM đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt.

Những phát sinh tồn tại hạn chế từ thị trường đòi hỏi tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý về thị trường, về giá vàng, về nguyên liệu đầu vào, về công tác thanh tra, kiểm tra, về công tác truyền thông…. Đây đồng thời cũng là sự cần thiết phải chỉnh sửa bổ sung Nghị định 24.

Theo báo Công lý, Thời gian qua, NHNN TP.HCM thường xuyên thực hiện công tác tham mưu cho NHNN Việt Nam các vấn đề liên quan đến công tác quản lý thị trường vàng trên địa bàn thông qua các báo cáo định kỳ tháng, 6 tháng, năm và đột xuất.

Tại các báo cáo trên, NHNN TP.HCM đã có các kiến nghị, đề xuất cụ thể liên quan đến việc quản lý thị trường vàng và chỉnh sửa, bổ sung Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Việc chỉnh sửa, bổ sung Nghị định 24, song vẫn đảm bảo đạt được mục tiêu quan trọng của Nghị định 24 trong suốt hơn 10 năm qua, đó là không để thị trường vàng tác động ảnh hưởng đến tỷ giá, đến thị trường ngoại hối và mục tiêu chống đô la hóa, vàng hóa.

Theo tạp chí Tri thức, NHNN chi nhánh TP.HCM kiến nghị NHNN xem xét đề xuất cơ chế quản lý phù hợp, hiệu quả tránh tạo ra độc quyền và lợi ích nhóm cho các đơn vị kinh doanh vàng miếng tự niêm yết giá.

Trong đó, NHNN xem xét, nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách và quy định hạn chế việc thanh toán mua bán vàng miếng bằng tiền mặt nhằm phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro phát sinh trong hoạt động kinh doanh vàng miếng của các đơn vị, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và phòng chống hoạt động rửa tiền.

Cần có quy định trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến quản lý thị trường vàng (gồm cả vàng miếng và sản xuất, gia công vàng trang sức mỹ nghệ). Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật thị trường cũng như kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu đầu vào và chất lượng sản phẩm.

Qua đó không chỉ phát hiện ngăn ngừa và hạn chế sai phạm phát sinh, mà còn làm cơ sở để chỉnh sửa, bổ sung các quy định của pháp luật về lĩnh vực hoạt động này, trước hết là tổng kết Nghị định 24 của Chính phủ để đạt hiệu quả cao trong công tác xây dựng pháp luật về quản lý thị trường vàng.

Vân Anh (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2338.12

+5.59 (+0.24%)

Biểu đồ mã XAU/USD

2,337.68

+7.22 (+0.31%)

Biểu đồ mã Gold
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại