menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

NHNN bán vàng cho Big 4 ngang với giá thế giới thì ai cũng chen mua dù chưa có nhu cầu

TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng nhận định, nếu NHNN bán cho nhóm ngân hàng Big 4 với giá tương đương giá thế giới thì không thể đủ nguồn cung vì ai cũng chen mua dù chưa có nhu cầu.

NHNN bán vàng cho Big 4 ngang với giá thế giới thì ai cũng chen mua dù chưa có nhu cầu

TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng.

Trả lời câu hỏi về việc nhiều ý kiến xoay quanh câu chuyện về mức giá mà NHNN bán cho nhóm ngân hàng Big 4 nên bằng với giá vàng thế giới hay tương đương với giá thị trường của Việt Nam hiện nay, TS Đinh Thế Hiển cho biết, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và thế giới lên tới 14-15 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng SJC đang ở mức trên 90 triệu đồng/lượng, còn giá vàng thế giới theo quy đổi của Việt Nam hiện là 75 triệu đồng/lượng.

Thế nên, nếu NHNN bán cho nhóm ngân hàng Big 4 với giá tương đương giá thế giới thì không thể đủ nguồn cung vì ai cũng chen mua dù chưa có nhu cầu. Còn nếu bán theo giá thị trường hiện tại thì vô tình đẩy giá vàng SJC vẫn tiếp tục neo ở mức cao.

Theo quan điểm chuyên gia, NHNN sẽ bán theo giá thế giới cộng thêm biên độ chênh lệch nhất định để đảm bảo từng bước giảm độ chênh giữa giá vàng Việt Nam và thế giới. Điều này sẽ dần tạo ra sự thích ứng với nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, lượng bán cũng sẽ chia nhỏ mỗi lần để đưa từ từ vào thị trường, từng bước giảm giá vàng Việt Nam phù hợp.

Phải khẳng định lại rằng, Nhà nước sẽ không chủ trương neo giá vàng cao so với giá thế giới để hưởng chênh lệch. NHNN thông qua bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại hạ dần chênh lệch giá vàng, giá thị trường hạ đến đâu thì NHNN hạ giá bán vàng cho ngân hàng thương mại đến đó.

Dự báo về giá vàng trong thời gian tới, ông Hiển cho rằng, NHNN sẽ chỉ nhập một lượng vàng nhất định để tăng cung cho thị trường trong nước mà không phải nhập khẩu khối lượng lớn nhằm đáp ứng toàn bộ cầu trong nước. Trong khi nhu cầu trong nước phần lớn xuất phát từ việc đầu cơ.

Thế nên, giá vàng sẽ không hạ nhiệt ngay và chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn cao. Phải một thời gian sau đó, giá vàng thế giới và trong nước dần thu hẹp khoảng cách. Khi giá vàng hạ nhiệt, nhu cầu của người dân cũng sẽ giảm. Người dân có xu hướng chuyển sang kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm nhất là trong thời điểm lãi suất dần tăng hay đầu tư bất động sản hoặc chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả