menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Nhiều nhà thầu xây dựng Trung Quốc từ chối trả nợ ngân hàng

Hàng trăm nhà thầu xây dựng Trung Quốc đang từ chối trả nợ vay ngân hàng vì không nhận được thanh toán từ chủ đầu tư.

Theo thông tin từ Caixin, hàng trăm nhà thầu trong ngành bất động sản phàn nàn việc mất khả năng thanh toán vì bị các nhà phát triển bất động sản, bao gồm China Evergrande Group, nợ tiền. Một nhóm các doanh nghiệp nhỏ và nhà cung cấp còn phát hành thư trực tuyến cho biết sẽ ngừng trả nợ sau cuộc khủng hoảng tiền mặt của Evergrande.

"Chúng tôi đã quyết định ngừng thanh toán tất cả khoản vay và nợ khác, đồng thời khuyên các đồng nghiệp từ chối bất kỳ yêu cầu nào thanh toán bằng tín dụng hoặc hóa đơn thương mại", nhóm này cho biết trong thư ngày 15/7 gửi đến văn phòng của Evergrande ở Hồ Bắc.

Lá thư của nhóm trên cũng tuyên bố Evergrande phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hậu quả nào xảy ra sau đó do phản ứng dây chuyền của cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Tập đoàn này hiện chưa đưa ra bình luận gì về nội dung trên.

Cuộc phản đối của các nhà thầu là diễn biến mới nhất trong làn sóng tẩy chay thanh toán nợ ngân hàng liên quan đến các dự án đình trệ. Tuần qua, người vay mua nhà hàng trăm dự án chậm tiến độ đã đồng loạt từ chối tiếp tục trả nợ, làm trầm trọng thêm khủng hoảng của ngành bất động sản và đe dọa ảnh hưởng đến khả năng phục hồi kinh tế của đất nước.

Các ngân hàng Trung Quốc cho biết rủi ro từ các khoản vay mua nhà có thể kiểm soát được. Cho đến nay, họ chỉ tiết lộ 2,1 tỷ nhân dân tệ (311 triệu USD) tín dụng bị rủi ro. Tuy nhiên, GF Securities và Deutsche Bank AG cho rằng tổng dư nợ tại các dự án bị chậm tiến độ lên tới 2.000 tỷ nhân dân tệ (296 tỷ USD).

Tính chung, các ngân hàng Trung Quốc có tổng dư nợ 38.000 tỷ nhân dân tệ cho các khoản thế chấp nhà ở chưa thanh toán và 13.000 tỷ nhân dân tệ nợ của các nhà phát triển bất động sản. Các nhà chức trách đã thúc giục các ngân hàng tăng cường cho vay đối với các nhà xây dựng để giúp hoàn thành các dự án và cũng đang xem xét cho một số người vay mua nhà ân hạn thanh toán.

Phiên An (theo Bloomberg)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại