menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Nhiều người rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư mini, giá chỉ từ 430 triệu đồng

Mặc dù chủ căn hộ chịu lỗ hàng trăm triệu đồng khi quyết định rao bán nhưng vẫn không ai ngó ngàng tới trong giai đoạn nhạy cảm này.

Sau vụ cháy tại chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người đã quyết định rao bán chính căn hộ mini gia đình mình đang ở với giá thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với lúc mua.

Từng bỏ số tiền 800 triệu đồng để mua căn hộ chung cư mini rộng 45m2 vào năm 2018 nhưng anh Tuấn, trú tại Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn quyết định rao bán với số tiền 680 triệu đồng, chịu lỗ 120 triệu đồng.

Theo anh Tuấn, căn hộ anh ở có 2 phòng ngủ, 1 phòng vệ sinh, nằm tại tầng 6 của khu chung cư mini có 8 tầng. Đây từng là tổ ấm suốt 5 năm qua của hai vợ chồng và 2 đứa con nhỏ. Tuy nhiên, sau vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, vợ chồng anh quyết định bán.

“Tôi nhận thấy lối vào khu chung cư nhà tôi không khác gì chung cư ở Khương Hạ, quá chật hẹp. Chưa kể gửi xe ở tầng 1, không có lối thoát hiểm, hệ thống báo cháy thì có nhưng hệ thống chữa cháy thì không hoạt động, quá nguy hiểm nên vừa ở vừa lo”, anh Tuấn nói.

Anh Tuấn cho biết, sau khi bàn bạc, hai vợ chồng anh chấp nhận rao bán cắt lỗ để mua một căn hộ chung cư giá rẻ ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) để yên tâm hơn.

“Nếu bán được số tiền như mong muốn thì 2 vợ chồng thêm một khoản, mua căn 2 ngủ ở Linh Đàm cũng chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng nhưng chắc chắn hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo hơn. Ngoài ra còn có thể thế chấp ngân hàng vay tiền nếu thiếu”, anh Tuấn phân tích.

Tuy nhiên, cả tuần đăng bài rao bán trên các trang mạng, hội, nhóm bất động sản, thậm chí nhờ cả nhân viên môi giới bất động sản nhưng anh Tuấn chưa nhận được bất kỳ một cuộc gọi nào.

Nhiều người rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư mini, giá chỉ từ 430 triệu đồng
Nhiều người chấp nhận bán căn hộ của mình với giá thấp hơn lúc mua. (Ảnh minh hoạ).

Cũng chấp nhận bán lỗ căn chung cư mini gia đình mình đang ở với giá chỉ 430 triệu đồng, chị Nguyễn Thu Trang, trú tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, căn hộ có diện tích 25m2 bao gồm 1 phòng ngủ, 1 gác xép ngủ, 1 phòng khách và bếp, 1 nhà vệ sinh, có sổ chung cho cả toà nhà được chị mua năm 2017 với giá 480 triệu đồng, chưa kể sắm sửa nội thất.

“Năm đó, vợ chồng tôi mua căn hộ này là do tài chính eo hẹp, không có tiền để mua chỗ đàng hoàng hơn, tốt hơn. Mua được chung cư mini là cả một niềm hạnh phúc rồi, không hề quan tâm, để ý gì đến phòng cháy chữa cháy. Bây giờ, tích cóp được thêm tiền nên cũng muốn đổi căn khác rộng rãi hơn”, chị Trang nói.

Theo chị Trang, quyết định rao bán căn hộ chung cư mini của hai vợ chồng chị vào thời điểm này hơi “nhạy cảm” nên tính cả tiền mua sắm nội thất trong nhà, vợ chồng chị chịu lỗ gần trăm triệu đồng khi rao bán để nhanh “trôi”. Tuy nhiên, vẫn không ai ngó ngàng đến.

Nhiều người rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư mini, giá chỉ từ 430 triệu đồng
Hàng loạt bài viết rao bán chung cư mini trên các trang mua bán bất động sản trực tuyến. (Ảnh chụp màn hình).

Trên các trang mạng, hội, nhóm mua bán bất động sản trực tuyến, mỗi ngày có hàng chục bài viết rao bán lại chung cư mini với giá chỉ từ 430 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng. Thậm chí, nhiều người còn rao bán cả toà chung cư mini với hàng chục phòng, trang bị đầy đủ dụng cụ, hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng không có bất kì bình luận nào dưới bài viết.

Qua thống kê, ở Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini tập trung ở các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy.

Ngay sau vụ cháy tại chung cư mini ở Khương Hạ, Hà Nội đã tiến hành tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn thành phố, từ đó nhận diện được những vi phạm, giúp ngăn mầm hoạ từ cháy nổ.

Theo chuyên gia BĐS Nguyễn Mạnh Hà, điểm mạnh của chung cư mini là thường ở trung tâm, diện tích nhỏ nên nằm trong khả năng tài chính của nhiều người. Tuy nhiên, nhược điểm của loại hình căn hộ này lại rất nhiều.

Nhiều người rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư mini, giá chỉ từ 430 triệu đồng
Đa số những căn chung cư mini được xây dựng trong ngõ chật hẹp với vô số bất cập.

Cụ thể, theo ông Hà, điểm yếu lớn nhất là loại hình này không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng riêng. Vì vậy, tài sản đó có thể bị chủ đầu tư mang cắm ngân hàng, chủ sở hữu phần diện tích đó (người mua) không thể sử dụng đòn bẩy tài chính như các loại đất đai khác.

Ngoài ra, chung cư mini thường được các nhà đầu tư là cá nhân nhỏ lẻ xây dựng trên mảnh đất nằm trong ngõ nhỏ, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, lối thoát hiểm rất hạn chế. Nếu có hoả hoạn xảy ra thì xe cứu hoả không thể đến tận nơi được và việc cứu hộ, cứu nạn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, căn hộ diện tích nhỏ nên đa số chủ đầu tư sẽ tận dụng tối đa không gian, xung quanh lại bị bao bọc bởi nhiều nhà dân nên càng nguy hiểm nếu có hoả hoạn xảy ra.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, với loại hình này cần phải có sự thanh tra, giám sát của các cơ quan chức năng một cách tổng thể, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy.

“Tuy nhiên, cũng nên nhìn nhận việc sở hữu căn hộ có diện tích nhỏ như chung cư mini là nhu cầu thật của người dân. Nhà nước nên phát triển nhiều hơn các dự án nhà ở xã hội có diện tích nhỏ, an toàn và giá cả hợp lý. Đồng thời có các chính sách mua nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp thì mới giải quyết tận gốc vấn đề này được”, ông Hà nhấn mạnh.


Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại