menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Trang

Nhiều ngân hàng đặt kế hoạch thận trọng, niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE

Trái với một số ngân hàng lớn và tầm trung,  đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của các ngân hàng nhỏ diễn ra khá êm ả. Ngoài kế hoạch kinh doanh thận trọng trong bối cảnh tình hình khó khăn, điểm chung của các ngân hàng này là việc niêm yết cổ phiếu trên HOSE...

Sau Nam A Bank, đến lượt Ngân hàng Bản Việt và Vietbank cũng lên kế hoạch chuyển sàn niêm yết từ UPCoM sang HOSE trong năm 2023 khi điều kiện thuận lợi. Đây là một trong những nội dung quan trọng đã được cổ đông các ngân hàng này thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

ĐẶT KẾ HOẠCH KINH DOANH PHÙ HỢP

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tổ chức tại TP.HCM vào ngày 26/4, ông Ngô Quang Trung - Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt (UPCoM: BVB) đã nhấn mạnh, năm 2022 là một năm nhiều thách thức đối với ngành ngân hàng, Ngân hàng Bản Việt luôn bám sát tình hình thực tế và định hướng của Ngân hàng Nhà nước để từ đó có chính sách điều hành linh hoạt, đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Dự báo nền kinh tế còn nhiều khó khăn, Ngân hàng Bản Việt nhận thấy cần có sự thận trọng trong 6 tháng đầu năm 2023, bám sát diễn biến thị trường để có những chính sách ứng phó linh hoạt. Do đó, kế hoạch năm 2023 cũng được xây dựng sát với tình hình thị trường với tất cả các chỉ tiêu tăng trưởng nhẹ so với 2022. Cụ thể, tổng tài sản đạt 86.600 tỷ đồng, tăng 10%; huy động vốn từ tổ chức kinh tế (không bao gồm các tổ chức tín dụng) và dân cư đạt hơn 69.000 tỷ đồng, tăng 16%; dư nợ cấp tín dụng đạt gần 60.000 tỷ đồng, tăng 12% (tốc độ tăng trưởng tín dụng phụ thuộc vào sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước); lợi nhuận trước thuế đạt 502 tỷ đồng, tăng 10%.

Cũng nhận định tình hình 2023 tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, mã chứng khoán: VBB-UPCoM) cũng đặt kế hoạch thận trọng với tổng tài sản đạt 125.000 tỷ đồng, tăng 12%; tổng huy động đến từ khách hàng (bao gồm giấy tờ có giá) đạt 95.000 tỷ đồng, tăng 17%; Ngân hàng cũng đặt mục tiêu mở rộng thị phần, tăng trưởng quy mô tổng tài sản cả về chất và lượng, kiểm soát nợ xấu dưới 3%. Tuy nhiên, Ngân hàng này lại đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế khá cao, tăng đến 46% so với thực hiện năm 2022, tương đương với 960 tỷ đồng.

“Kết quả tăng trưởng quý I/2023 dù không cao như các năm, song vừa qua Chính phủ cũng đã khẳng định sẽ kiên định với mục tiêu tăng trưởng 6,5% đặt ra cho cả năm 2023. Các động thái đó khiến Vietbank tin rằng khó khăn hiện nay của nền kinh tế đã chạm đáy và tăng trưởng sẽ sớm tăng tốc trở lại. Nhìn trên cả quãng đường của năm 2023, chúng tôi tin rằng kế hoạch đặt ra là khả thi”, ông Nguyễn Hữu Trung, Quyền Tổng Giám đốc Vietbank, cho biết.

Cũng trong năm nay, Vietbank tiếp tục thực hiện tăng vốn điều lệ thêm hơn 1.000 tỷ đồng chưa thực hiện được trong năm 2022 do những nguyên nhân khách quan như tình hình thị trường tài chính trong nước giai đoạn cuối năm 2022 và kéo dài đến các tháng đầu năm 2023 có nhiều biến động lớn, lãi suất có xu hướng tăng cao, thanh khoản toàn thị trường có những thời điểm căng thẳng nhất định…

Sau khi hoàn tất việc tăng vốn, vốn điều lệ của Vietbank sẽ tăng từ 4.777 tỷ đồng lên 5.780 tỷ đồng. Toàn bộ số vốn tăng thêm được dự kiến sử dụng toàn bộ cho hoạt động kinh doanh, đầu tư trái phiếu, duy trì bảo đảm tuân thủ các tỷ lệ an toàn trong hoạt động và kinh doanh sinh lợi cho Vietbank.

Tương tự, Nam A Bank cũng đặt kế hoạch năm 2023 trong bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường với mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 14,6%; tổng tài sản đạt 205.000 tỷ đồng, tăng 15,4%; huy động vốn tăng 12,8%; dư nợ cho vay tăng 10,4% so với năm 2022… Ngân hàng này cũng đề xuất chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25%, tăng vốn điều lệ…. nhằm tăng cường nguồn lực tài chính, đặc biệt là nguồn vốn trung và dài hạn để đồng hành cùng ngân hàng mở rộng và phát triển kinh doanh, mang lại giá trị lâu dài và bền vững.

Trong nhiều năm qua, Nam A Bank đã đồng hành cùng Ngân hàng Nhà nước thực hiện chủ trương tái cơ cấu Quỹ tín dụng nhân dân. “Đến nay, Nam A Bank đã tham gia và xử lý thành công 3 Quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt tại tỉnh Đồng Nai. Trong năm 2023 này, Nam A Bank sẽ tiếp tục tham gia tái cơ cấu các Quỹ tín dụng nhân dân. Đồng thời ủy quyền cho Hội đồng Quản trị trong việc lựa chọn và quyết định phương án tham gia trình Ngân hàng Nhà nước xem xét, phê duyệt”, ông Trần Ngọc Tâm, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nam A Bank cho biết.

ĐƯA CỔ PHIẾU NIÊM YẾT TRÊN HOSE

Song song với kế hoạch kinh doanh, điểm chung của Nam A Bank, Ngân hàng Bản Việt và Vietbank là việc niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE trong năm 2023.

Cụ thể, cổ đông Nam A Bank đã nhất trí với kế hoạch đăng ký niêm yết cổ phiếu NAB lên sàn HNX hoặc HOSE (tùy điều kiện của thị trường). Đây là kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông 2022 thông qua, nhưng sau đó Ngân hàng đã chủ động hoãn lại do bối cảnh môi trường vĩ mô không thuận lợi, thị trường chứng khoán diễn biến khó lường.

Song song với niêm yết là việc mở rộng mạng lưới, thị phần kinh doanh đa quốc gia, thành lập ngân hàng 100% vốn của Nam A Bank hoặc Chi nhánh ngân hàng tại nước ngoài (dự kiến là khu vực Châu Á). Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong xu thế của các ngân hàng lớn nhằm đánh dấu quá trình phát triển mạng lưới ra thế giới, là công cụ quan trọng hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.

Cùng điểm chung với Nam A Bank, Ngân hàng Bản Việt lên kế hoạch chuyển giao dịch cổ phiếu BVB từ sàn UPCoM sang sàn HOSE để tạo thêm điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu của cổ đông. Thêm vào dó là đổi tên viết tắt tiếng Anh từ VietCapitalBank thành BVBank để thuận tiện trong việc gọi tên và các hoạt động truyền thông của ngân hàng.

Nhiều ngân hàng đặt kế hoạch thận trọng, niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE
Vietbank cũng lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu VBB trên HOSE trong năm 2023 khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Tương tự, Vietbank cũng lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu VBB trên HOSE trong năm 2023 khi điều kiện thị trường thuận lợi. Việc niêm yết trên thị trường chứng khoán, theo lãnh đạo Vietbank, sẽ giúp Ngân hàng nâng cao năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh để thực hiện các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2023 - 2025.

Việc chuyển sàn niêm yết từ UPCoM sang HOSE, theo chuyên gia chứng khoán Huy Nam, sẽ làm tăng tính minh bạch và chuẩn mực quản trị của của các ngân hàng này trên thị trường. Đây cũng là 3, trong số 5 ngân hàng đang niêm yết trên UPCoM tính đến thời điểm hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

220.80

-5.40 (-2.39%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX

87.16

-0.99 (-1.12%)

Biểu đồ mã UPCOM
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại