menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Nhiều dự án bất động sản ở Bình Dương bị thanh tra

Dự án bất động sản nhiều năm “bỏ hoang”, để ra sai phạm, gây khiếu nại kéo dài phức tạp sẽ bị Thanh tra tỉnh Bình Dương kiểm tra…

Liên quan đến nhiều dự án bất động sản mà Người Đưa Tin pháp luật đã phản ánh trên địa bàn tỉnh Bình Dương như “Dự án Roxana Plaza Bình Dương: Chưa đủ điều kiện mở bán”; “Bình Dương: Người dân “chật vật” vì dự án “treo” 15 năm”; Người dân khiếu nại đất đai, nhiều giám đốc bất động sản bị khởi tố”…

Ngày 28/10, Thanh tra tỉnh Bình Dương thông tin, căn cứ Quyết định số 2342/QĐ-UBND ngày 23/9/2022 của UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, Thanh tra tỉnh đã quyết định thanh tra về tình hình thực hiện các dự án nhà ở thương mại có khiếu nại đông người xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, có những dự án xảy ra lùm xùm trong thời gian dài, thường xuyên có hàng trăm khách hàng kéo đến phản đối, đòi quyền lợi.

Theo đó, các đơn vị thuộc diện thanh tra gồm: Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu (gọi tắt Công ty Á Châu), thực hiện dự án Khu nhà ở Suối Giữa nằm tại Tp.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ Thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong (gọi tắt Công ty Tường Phong), chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Thương Mại - Dịch vụ Contentment Plaza (dự án Roxanaplaza) phường Vĩnh Phú, Tp.Thuận An, Bình Dương.

Và dự án Khu dân cư Thế Kỷ 21 tại phường Phú Cường, Tp.Thủ Dầu Một, trước đó Bình Dương chấp thuận chủ trương giao cho Công ty TNHH Xây dựng- Đầu tư- Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh (gọi tắt là Công ty Tân Vũ Minh) làm chủ Đầu tư với diện tích hơn 24ha.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, đây là một trong 3 dự án phát triển nhà ở tại Bình Dương có quy mô lớn và vị trí “vàng”. Nhưng nhiều năm qua không xây dựng, dự án nhà đất thì bỏ hoang, tổ hợp chung cư thì huy động trốn trái phép… dẫn đến tranh chấp, khiếu nại khiếu kiện kéo dài.

Trong đó, Công ty Tường Phong là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An). Năm 2021, hàng trăm người mua căn hộ tại dự án này đã nhiều lần căng băng rôn đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện xây dựng và bàn giao nhà.

Theo phản ánh của khách hàng, nhiều người đã đóng tiền để mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza với số tiền giao dịch từ 30 - 65% (tương đương 400 triệu - 900 trăm triệu đồng) từ năm 2019-2021.

Tuy nhiên, đơn vị đứng ra ký kết hợp đồng giao dịch với khách hàng không phải Công ty Tường Phong mà là Công ty Cổ phần Naviland. Đến khi người mua nhà tập trung phản đối nhiều lần thì đại diện Công ty Naviland mới cho biết công ty đang thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng dự án từ công ty Tường Phong. Thủ tục chuyển nhượng dự án vẫn chưa hoàn tất.

Trước đó, trong cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế, chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong tháng 8/2022 và 6 tháng đầu năm 2022.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận hàng ngàn đơn thư khiếu nại, tố giác liên quan đến các dự án bất động sản.

Theo ông Chính, trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh có tiếp nhận 66 đơn thư tố giác liên quan đến các dự án bất động sản trên địa bàn.

Mặc dù tin báo giảm, nhưng số lượng người dân liên quan đến các dự án rất đông. Điển hình là Công ty Naviland (dự án Roxanaplaza, phường Vĩnh Phú, Tp.Thuận An) có hơn 1.082 người dân khiếu nại tố giác liên quan đến dự án này về hành vi “chiếm đoạt tài sản”.

Đối với dự án này, Người Đưa Tin đã có nhiều bài viết phản ánh về việc huy động vốn trái phép khi chưa đủ điều kiện mở bán, các vi phạm của chủ đầu tư khi xây dựng công trình sai phép không như thiết kế ban đầu… và cơ quan chức năng liên tục cho doanh nghiệp này điều chỉnh 1/500 dự án.

Đến nay, dự án trên đã bị “nghẽn” và phải chờ giải quyết, nhiều năm liền người dân mua dự án này vẫn phải vất vả “gồng gánh” chờ nhà nhưng vẫn xa vời.

Đối với Công ty Á Châu, doanh nghiệp này là chủ đầu tư dự án khu nhà ở Suối Giữa (tên cũ là khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp) tại phường Tương Bình Hiệp và phường Chánh Mỹ, TP. Thủ Dầu Một.

Nhiều khách hàng phản ánh, dự án khu nhà ở Suối Giữa được rao bán, quảng cáo rầm rộ từ năm 2017 - 2018 và nhiều người dân đã tiến hành các hoạt động giao dịch để mua đất tại dự án này. Dù vậy, đến nay nghĩa là sau 5 năm, hàng trăm khách hàng đã xuống tiền nhưng vẫn chưa nhận được nền còn dự án thì vẫn là bãi đất trống.

Hay dự án Khu dân cư Thế kỷ 21 do Công ty TNHH Xây dựng-Đầu tư-Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh làm chủ đầu tư. Vào tháng 12/2008, UBND tỉnh Bình Dương ra Quyết định số 4158/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án Khu dân cư Thế kỷ 21.

Dự án nằm giữa nằm ở vị trí đắc địa ngay giữa lòng Tp.Thủ Dầu Một được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt của thành phố, thế nhưng trong quá trình đầu tư, phát sinh các vấn đề pháp lí và giải tỏa đền bù nên chủ đầu tư chậm thực hiện. Đến nay, sau 15 năm người dân ở trong khu vực giải toả vẫn chật vật “đi không nỡ, ở không xong”.

Theo thông tin từ ông Bùi Duy Hiền - Chánh thanh tra tỉnh, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra. Đây là cuộc thanh tra đột xuất của UBND tỉnh Bình Dương giao nhằm đánh giá tình hình chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị cũng như những vấn đề vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực đất đai và phát hiện các sai phạm (nếu có) để xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại