menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc cắt giảm dự báo doanh thu vì zero Covid

Cách tiếp cận không khoan nhượng của Trung Quốc đang tác động tiêu cực lên các chuỗi cung ứng.

Nhiều doanh nghiệp châu Âu cho biết cách tiếp cận không khoan nhượng đối với dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc đang có những tác động tiêu cực lên chuỗi cung ứng, buộc họ phải cân nhắc phương án cắt giảm nhân sự và dự báo doanh thu.

Gần 60% các doanh nghiệp tham gia vào một cuộc khảo sát gần đây cho biết họ đang tính tới việc cắt giảm dự báo lợi nhuận cho cả năm 2022, với mức giảm phổ biến từ 6-15%, theo báo cáo công bố ngày 4/5 của Phòng Thượng mại châu Âu.

Gần 1/3 các doanh nghiệp được hỏi, phần lớn đang hoạt động trong các lĩnh vực như giáo dục, bán lẻ và mỹ phẩm, cho biết họ đã phải cắt giảm quy mô nhân sự. 92% trong tổng số 372 doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng tình với quan điểm: chiến lược zero Covid đang tác động tiêu cực lên các chuỗi cung ứng, khiến cho họ gặp không ít khó khăn trong quá trình nhập nguyên liệu thô và lĩnh kiện phục vụ quá trình sản xuất.

“Để củng cố niềm tin đối với thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp châu Âu cần nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, giúp nâng cao khả năng đoán định tình hình”, theo nội dung báo cáo. “Một trong những cách tốt nhất để có thể thực hiện được điều này đó là chính quyền Trung Quốc nên áp dụng những giải pháp cho phép quốc gia này mở cửa sâu rộng hơn với thế giới, đồng thời vẫn kiếm soát tốt dịch bệnh Covid-19”.

Phòng Thương mại châu Âu cũng khuyến nghị các cơ quan chức năng Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng đối với đối tượng người dân trên 60 tuổi, những người có nguy cơ tổn thương cao nhất trước đại dịch, và cho phép các trường hợp dương tính ít hoặc không triệu chứng được cách ly tại nhà. Nhiều loại vắc xin ứng dụng công nghệ mRNA cũng nên được đưa vào chương trình tiêm chủng.

Đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc đã có cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào hồi tháng trước nhằm thảo luận các tác động từ những biện pháp phòng dịch quyết liệt như phong tỏa, xét nghiệm trên diện rộng và đóng cửa biên giới. Trung Quốc vẫn chưa hề có ý định từ bỏ chiến lược zero Covid, với việc Thượng Hải đã bước sang tuần phong tỏa thứ 5 trong khi Bắc Kinh đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, dù các quan chức liên tục đưa ra cam kết hỗ trợ chính sách giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Phần lớn người dân Trung Quốc đã được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 nội địa, phát triển dựa trên cơ chế bất hoạt. Quốc gia này vẫn chưa chấp thuận sử dụng bất cứ dòng vắc xin nào ứng dụng công nghệ mRNA. CSPC Pharmaceutical Group Ltd. và Stemirna Therapeutics là hai công ty dược phẩm trong nước phát triển các dòng vắc xin ứng dụng công nghệ mRNA nhưng mới ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Cuộc khảo sát của Phòng Thương mại châu Âu cũng chỉ ra rằng phần lớn các doanh nghiệp vẫn chưa có những thay đổi lớn đối với hoạt động của mình tại Trung Quốc.

“Điều đó cho thấy rằng dù có nhiều thách thức trước mắt, các doanh nghiệp châu Âu vẫn cam kết gắn bó với Trung Quốc trong dài hạn, và sẵn sàng đương đầu với khó khăn”, theo nội dung báo cáo. “Câu hỏi đặt ra là họ sẽ chịu đựng được đến bao giờ?”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại