menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao

Sáng nay (10/6), tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki về thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT.

Hợp tác toàn diện lĩnh vực GTVT

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã dành thời gian đón tiếp, Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung, giữa Bộ GTVT và Đại sứ quán Nhật Bản ngày càng phát triển, nhất là trong bối cảnh hai nước đã nâng tầm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 11/2023.

Để hiện thực hóa mối quan hệ này, Đại sứ cho rằng, hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam vô cùng quan trọng. Phía Nhật Bản rất quan tâm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Trong đó có các dự án mới như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cảng Liên Chiểu...

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn, kĩ thuật. Để có thể hiện thực hóa hợp tác này, phía Nhật Bản mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết, tài liệu dự án.

Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki thống nhất tích cực trao đổi, hiện thực hóa hợp tác hai bên bằng các dự án hạ tầng giao thông (Ảnh: Tạ Hải).

Tuy nhiên, theo đại sứ, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc tại các dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản như đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, cao tốc Bến Lức - Long Thành cần được tháo gỡ, xử lý dứt điểm, tạo niềm tin đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tham gia các dự án hạ tầng giao thông tới đây.

"Chúng tôi mong rằng ngài Bộ trưởng và Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc này. Đồng thời tăng cường trao đổi hai bên về các tiềm năng, các dự án cụ thể có thể hiện thực hóa hợp tác trên tinh thần xây dựng, hiệu quả", Đại sứ Ito Naoki bày tỏ.

Chúc mừng ông Ito Naoki đảm nhận cương vị mới - Đại sứ tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc tân Đại sứ có một nhiệm kỳ thành công, đóng góp vào sự phát triển rực rỡ của mối quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Bộ trưởng chia sẻ, Bộ GTVT và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ trong những năm vừa qua. Vì vậy, Bộ trưởng hy vọng trong nhiệm kỳ của đại sứ, quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng phát triển.

Bộ trưởng cũng cho biết, ngày 29/4/2024 vừa qua, Bộ trưởng và Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) Saito Tetsuo đã có cuộc hội đàm hết sức hiệu quả và thân tình nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Saito tới Việt Nam.

Hai Bộ cũng đã ký "Biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực GTVT", là cơ sở hợp tác quan trọng để thúc đẩy toàn diện hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT. Bộ trưởng đề nghị đại sứ quan tâm, hỗ trợ Bộ GTVT Việt Nam và Bộ MLIT triển khai có hiệu quả biên bản hợp tác này trong tương lai.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng GTVT, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam với 52 dự án ODA, tổng mức đầu tư lên tới 15 tỷ USD.

"Các dự án hạ tầng GTVT do Nhật Bản tài trợ thông qua JICA đều là các dự án lớn, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và có ý nghĩa quan trọng giúp thay đổi diện mạo giao thông và hình ảnh Việt Nam", Bộ trưởng đánh giá.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, khoảng 10 năm vừa qua, ODA Nhật Bản trong lĩnh vực GTVT chưa được như giai đoạn trước.

"Trong nhiệm kỳ của ngài đại sứ và nhiệm kỳ của mình, tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều dự án GTVT hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.

Thúc đẩy hợp tác dự án ODA thế hệ mới

Về các ý kiến của đại sứ Ito Naoki, Bộ trưởng cho biết hoàn toàn thống nhất và sẽ hỗ trợ trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án đang triển khai.

Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao

Cầu Nhật Tân - công trình sử dụng vốn ODA Nhật Bản, tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản (Ảnh: Tạ Hải).

Bộ cũng sẽ chủ động, tích cực làm việc với các địa phương, các cơ quan, đơn vị nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, tham gia các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam như: Dự án mở rộng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Cảng Liên Chiểu...

Trong đó, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng cho biết đang trình các cơ quan có thẩm quyền; sau khi được phê duyệt sẽ cung cấp thông tin, tài liệu cho phía Nhật Bản để tìm hiểu khả năng hợp tác.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao như: GDP đã cao gấp 4 lần thời điểm 2010, tiềm lực tài chính tăng nhiều lần, nợ công chỉ khoảng 37%... Dù vay hay không vay vốn ODA, Việt Nam vẫn cần triển khai dự án và phải đảm bảo được hai điều kiện quan trọng: Chuyển giao công nghệ; thời gian triển khai nhanh, phấn đấu trong 5 năm.

Trước mắt, bộ trưởng đề nghị ngài đại sứ xem xét việc cung cấp học bổng cho các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại Nhật Bản về kỹ thuật đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao cho các cán bộ đường sắt Việt Nam.

Kết thúc cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và Đại sứ Ito Naoki thống nhất sẽ tiếp tục gặp gỡ và làm việc chi tiết trong thời gian tới để thúc đẩy các dự án giao thông sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản nói riêng, hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT nói chung, đóng góp vào mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả