menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Chính Pro

Nhận định thị trường 22/03/2023: Giao dịch ảm đạm trước thềm quyết định tăng lãi suất của FED

Hồi phục kỹ thuật khi về biên dưới, thị trường tích lũy chờ sóng.

Thị trường giao dịch với yếu tố thận trọng trước cuộc họp của FED. Tối nay sẽ công bố chính thức về mức tăng lãi suất và lộ trình sắp tới. Với những biến cố vừa qua, khả năng mức tăng sẽ không lớn nhưng vấn đề quan tâm nhất là lộ trình tiếp theo và liệu lãi suất có đạt đỉnh hay chưa. Mức tăng rất mạnh từ năm ngoái dẫn đến các DN lao đao và hệ quả các định chế tài chính gặp khó khăn và bắt buộc phải có các hướng giải quyết hỗ trợ để tránh hiện tượng BANK RUN (rút tiền hàng loạt).

Nguyên nhân FED tăng lãi suất: FED có thể tăng lãi suất nếu lạm phát tăng cao. Nhờ việc tăng lãi suất, lượng tiền cho vay từ các ngân hàng giảm, đồng thời cũng làm giảm nhu cầu vay vốn hoặc nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp và người dân. Điều này còn làm cho giá cả tiêu dùng trở nên đắt đỏ hơn khiến người dân giảm chi tiêu đồng thời giảm nhu cầu mua sắm và đưa giá hàng hoá dịch vụ xuống thấp, do đó giúp kiềm chế lạm phát.

Nguyên nhân FED giảm lãi suất: Trái lại, với trường hợp lạm phát giảm thể hiện xu hướng giảm chi tiêu của người dân và là dấu hiệu của việc kinh tế suy thoái, FED sẽ phải cân nhắc hạ lãi suất nhằm kích thích các hoạt động kinh tế phát triển. Việc lãi vay thấp kích thích doanh nghiệp đi vay để mở rộng sản xuất, người dân vay tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng trở lại.

Vì thế đáy của nền kinh tế là khi lãi suất bắt đầu đạt đỉnh và FED hạ lãi suất sau những biến cố, sau đó sẽ có một sóng kỳ vọng khi đa phần các mã cổ phiếu đã tích lũy thời gian từ 3-5 tháng.

Với vận động gần đây, thị trường phiên tăng phiên giảm tương đối khó chịu nhưng những vận động vẫn trong biên độ SWING biên trên biên dưới nên phù hợp để đánh ngắn tỷ trọng vừa phải khi CP test về biên dưới đi kèm yếu tố lực bán giảm dần. Với xu thế đánh ngắn ưu tiên các mã ở cận biên dưới (trường hợp xấu thủng nền thì mức cutloss quản trị sẽ trong tầm kiểm soát). Với xu hướng chờ sóng thì hiện tại chờ đợi nhịp giũ cuối và chỉ tham gia khi có điểm giũ + phiên hướng lên và chọn mã dẫn dắt , ưu tiên các mã giữ giá khi thị trường đã giũ xong , đánh sóng hạn chế vào sớm khi có trường hợp CP giữ giá nhưng thị trường chưa giũ xong thì vẫn có xác suất CP đó giảm bù.

Các nhóm trong xu hướng tích lũy 3-5 tháng:

- Chứng khoán: VCI HCM VND SSI SHS... là nhóm có sự phản ứng nhạy nhất với lãi suất nên lộ trình sắp tới sẽ tác động đến vận động cổ phiếu, hiện tại xu hướng test đỉnh nền trên áp lực sẽ diễn ra trong nhịp test đỉnh này , nếu hấp thụ tốt + sự ủng hộ của thị trường thì khi vào sóng sẽ có dư địa đủ lớn. Hiện tại nhịp test đỉnh tới trường hợp đánh ngắn có thể canh chốt bớt 1 phần chờ vận động mới. Nhóm chứng nếu tích cực thường sẽ kéo theo các nhóm BANK hoặc BĐS, hiện tại BĐS giảm sâu nên cùng treo lơ lửng lớn nên thiên về nhóm bank sẽ được liên đới lan tỏa khi nhóm chứng khả quan.

- Nhóm đầu tư công: LCG HHV C4G VCG... sau quá trình dẫn dắt nhịp đầu cho thị trường, nhóm cổ phiếu bắt đầu tích lũy lại được 1-2 tháng cần thêm thời gian để tích lũy tạo dư địa mới, nhóm đầu tư công sẽ liên đới với các nhóm như VLXD: KSB... Xi măng: BCC HT1... Thép: NKG HSG HPG...

- Nhóm dầu khí: PVD PVS BSR... sau nhịp giũ mạnh và ảnh hưởng tâm lý giá dầu trước những lo ngại suy thoái thì bắt đầu cân bằng trở lại, thường sẽ mất thời gian cân bằng , nhóm thường vận động riêng lẻ nên chờ đợi một yếu tố phiên hướng lên.

Một số cổ phiếu vận động quanh tiệm cận biên dưới có thể ưu tiên cho nhịp đánh ngắn và đồng pha khi thị trường test lại đáy sau thành công: SHB, SHS, C4G, VCG, CEO, POW, PC1.. ưu tiên lực chọn những mã gần biên dưới để đảm bảo mức quản trị rủi ro trong phạm vi cho phép, các mã đang vận động lở lửng thì mức quản trị sẽ xa nền nên chưa ưu tiên các điểm đánh ngắn. Trường hợp còn lại khi thị trường có sóng sẽ ưu tiên các mã dẫn dắt của từng ngành: BANK (CTG LPB...), Chứng (VCI HCM SSI...), Thép (NKG HSG), Đầu tư công (LCG), VLXD: HT1 BCC KSB... Những biến cố xấu nhất thường xảy là ở nhịp cuối cùng nên thường các nhịp vào sóng của thị trường sẽ có 1 pha giũ cuối trước khi có dòng dẫn dắt.

Hiện tại thị trường có phiên hồi phục sau khi test về tiệm cận biên dưới, hiện tượng hồi phục kỹ thuật bình thường của thị trường, trạng thái tâm lý bất ổn khi liên tục mở gap đầu phiên thuận theo tin tức hay thị trường thế giới nên các nhịp vận động SWING vẫn ưu tiên cho các chiến lược đánh ngắn tỷ trọng vừa phải ở các vùng biên dưới để chờ đợi nhịp giũ xong và dòng dẫn dắt hình thành để đánh tỷ trọng lớn với sóng dòng.

Nhận định thị trường 22/03/2023: Giao dịch ảm đạm trước thềm quyết định tăng lãi suất của FED
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Chính Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.55

+4.09 (+0.33%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,286.97

+2.12 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
2 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại