menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Huy

Nhận diện mùa báo cáo tài chính (BCTC)

Mùa BCTC thường là thời điểm các cổ phiếu có nhiều biến động trái chiều. Những cổ phiếu ra BCTC tiềm năng thường sẽ phi rất mạnh sau đó, trong khi đó các doanh nghiệp có BCTC kém chất lượng có thể nằm sàn và tiếp tục lao dốc.

Thị trường phản ứng rất nhanh với điều này, có thể trong vòng 30p ngay sau khi doanh nghiệp công bố BCTC.

Nhưng như mọi người cũng đã biết, việc hiểu rõ một doanh nghiệp cũng như đọc hiểu toàn diện BCTC không phải là chuyện 1 sớm 1 chiều. Vậy liệu rằng chúng ta có thể ra một quyết định đầu tư chỉ trong 30p?

Câu trả lời là CÓ và cũng là KHÔNG

CÓ nếu các anh chị đã có chuẩn bị sẳn một danh mục theo dõi gồm những doanh nghiệp quen thuộc mà các anh chị đã nắm rõ hoạt động kinh doanh, anh chị có thể dự báo những doanh nghiệp này sẽ có triển vọng trong vòng vài ba quý tới và chỉ chờ đến kỳ BCTC tiếp nhận thông tin và xác nhận lại một lần nữa những dự báo của mình. Lúc này các anh chị chỉ cần xem nhanh qua các chỉ tiêu cần thiết trên BCTC tài chính và ra quyết định. Quá trình chuẩn bị danh muc theo dõi có thể kéo dài trước đó từ vài tuần đến vài tháng.

KHÔNG nếu anh chị chưa sẵn sàng cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi đọc 1 BCTC hoàn toàn mới để hiểu được nó thì anh chị sẽ cần rất nhiều thời gian để mài mò tìm hiểu, so sánh đối chiếu. Có thể là so sánh với chính nó trong quá khứ và so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành. Thêm vào đó là kiểm tra các thông tin. Điều này vô hình chung sẽ làm các anh bị bỏ lỡ cơ hội.

Kinh nghiệm rút ra ở đây là anh chị nên có sẵn danh sách theo dõi và tìm hiểu kỹ lưỡng, BCTC ra chỉ là một tài liệu để xác nhận lại và quyết định giải ngân mà thôi.

VẬY THÌ NHỮNG CHỈ TIÊU NÀO NĐT CÓ THỂ XEM NHANH ĐỂ RA QUYẾT ĐỊNH?

Thứ nhất là doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp có đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi hay không.
Thứ hai là lợi nhuận đó đến 1 lần hay còn tiếp tục duy trì ở các quý tiếp theo, lợi nhuận này có thu được bằng tiền hay không? Có dấu hiệu book lợi nhuận ảo hay không?
Cuối cùng là nên xem vào các khoản mục trọng yếu quyết định đến tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận các quý tới. Cái này thì nó đặc thù từng ngành.

Ví dụ BĐS thì mọi người có thể xem tồn kho tiến độ ra sao, người mua trả tiền trước tới đâu rồi, sắp tới thời gian hạch toán chưa?

Doanh nghiệp sản xuất thì phải xem doanh nghiệp có mở rộng sản xuất thông qua tài sản cố định và tài sản dở dang có gia tăng không? Nếu tài sản cố định tăng rồi thì có hoạt động hiệu quả không?

Doanh nghiệp thương mại nói chung thì cần nên xem tồn kho doanh nghiệp. Tuy nhiên sẽ còn cần những yếu tốt khác để xác định tồn kho này tốt hay xấu. Ví dụ tồn kho có được giá rẻ hay không hay tồn kho giá đắt. Doanh nghiệp có đơn đặt hàng từ đối tác để giải phóng tồn kho không? Hoặc là tồn kho này có sợ vấn đề giảm giá theo thời gian không?

Ngoài ra người ta còn xem các yếu tố khác như tình hình tài chính thay đổi ra sao…..

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,299.31

-3.01 (-0.23%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả