menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Nhà sản xuất rượu Mao Đài có vốn hóa lớn nhất Trung Quốc

Công ty Kweichow Moutai (Quý Châu Mao Đài), nhà sản xuất rượu Mao Đài có tiếng ở Trung Quốc, đã vượt qua Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) để trở thành doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch hôm 22-6 trên sàn chứng khoán Thượng Hải, giá cổ phiếu Kweichow Moutai giảm nhẹ 0,05% về mức 1.439 nhân dân tệ (4,7 triệu đồng VN), trong khi đó, giá cổ phiếu ICBC giảm đến 0,8%. Diễn biến này giúp vốn hóa của nhà sản xuất rượu Mao Đài ở tỉnh Quý Châu giữ vững mức 1.810 tỉ nhân dân tệ (256 tỉ đô la Mỹ), trong khi đó, vốn hóa của ICBC bị dẩy xuống mức 1.780 tỉ nhân dân tệ. Điều đó cũng có nghĩa là Kweichow Moutai trở thành doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất Trung Quốc.

Giá cổ phiếu của Kweichow Moutai đã tăng 1.350% trong thập kỷ qua. Trong ba tháng qua, giá cổ phiếu công ty này tăng vọt hơn 43%, lên mức 1.439 nhân dân tệ, vượt xa giá mục tiêu 1.389 nhân dân tệ mà giới phân tích dự báo.

Một trong những thước đo để định giá cổ phiếu là chỉ số P/E (thị giá cổ phiếu/lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu). Chỉ số P/E của Kweichow Moutai đã đạt mức 43, một mức cao trong lịch sử và cũng là dấu hiệu cảnh báo đà tăng giá của cổ phiếu này sắp dừng lại.

Mức định giá cao của cổ phiếu Kweichow Moutai khiến các nhà phân tích tranh cãi về cách cách định giá hợp lý cổ phiếu này.

Hồi đầu tháng 6, Công ty nghiên cứu Morningstar cảnh báo cổ phiếu Kweichow Moutai sắp bước vào đợt điều chỉnh và có thể giảm 34% nhưng đến nay, điều đó chưa xảy ra. Morningstar cho rằng cổ phiếu Kweichow Moutai đang giao dịch ở mức vượt xa giá trị hợp lý vì triển vọng tăng trưởng lợi nhuận không bền vững trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang suy thoái. Trong khi đó, các nhà phân tích ở Ngân hàng JPMorgan Chase mức định giá cổ phiếu này phụ thuộc vào triển vọng tăng giá bán rượu và mở rộng mạng lưới bán trực tiếp cho khách hàng của Công ty Kweichow Moutai.

Allen Cheng, nhà phân tích của Morningstar, nhận định: “Thị trường đang định giá Kweichow Moutai dựa trên dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ nhưng chúng tôi nghĩ rằng điều đó có lẽ không xảy ra do kinh tế toàn cầu đang suy thoái. Điều này sẽ dẫn đến rủi ro giảm giá đối với cổ phiếu Kweichow Moutai”.

Cheng cho rằng một trong những dấu hiệu đáng lo ngại cho triển vọng lợi nhuận của Kweichow Moutai là số tiền trả trước của khách hàng trong quí 1 năm nay giảm 50% so với cuối năm 2019. Điều này cho thấy các cơ sở kinh doanh đang bi quan hơn về tình hình kinh tế nên họ ngại mua tích trữ các sản phẩm rượu Kweichow Moutai hơn so với trước đây.

Trong quí 1 năm nay, lợi nhuận của Kweichow Moutai tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 13,1 tỉ nhân dân tệ (1,85 tỉ đô la Mỹ). Mức tăng trưởng này thấp hơn so với các đối thủ lớn như Wuliangye Yibin và Shanxi Xinghuacun Fen Wine Factory nhưng vẫn cao hơn mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình 9% của các doanh nghiệp ngành rượu ở Trung Quốc. Rượu Mao Đài là rượu chưng cất từ cao lương lên men, có đặc trưng là trong vắt, không màu, có mùi thơm và độ cồn cao.

Dù Kweichow Moutai vẫn là thương hiệu mạnh, đại diện cho loại rượu bạch tửu (rượu trắng) độc đáo, được xem là quốc tửu trong nền văn hóa Trung Quốc, công ty này đang đối mặt với những thách thức lớn ở phía trước chẳng hạn sự thay đổi thói quen tiêu thụ thức uống có cồn của giới trẻ và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành rượu.

Với ý thức sức khỏe ngày càng gia tăng, người dân Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ, chuyển sang uống các loại thức uống có nồng độ cồn thấp.

Song điều này không làm lay chuyển niềm tin của giới đầu tư nước ngoài đối với Kweichow Moutai. Họ vẫn tích cực mua vào cổ phiếu này kể từ tháng 4 khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa để kiểm soát dịch Covid-19. Tính đến đầu tháng 6, họ đã mua số cổ phiếu trị giá khoảng 7,4 tỉ nhân dân tệ (1 tỉ đô la Mỹ) của Kweichow Moutai.

Theo Công ty chứng khoán Shenwan Hongyuan Group, Kweichow Moutai vẫn còn dư địa để tăng giá xuất xưởng của các sản phẩm rượu. Kweichow Moutai đang bán Flying Mao-tai (Phi Thiên Mao Đài), sản phẩm rượu Mao Đài thượng hạng 53% độ cồn, cho các nhà phân phối cấp 1 với giá chưa đến 1.000 nhân dân tệ mỗi chai, trong khi đó, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng là khoảng 2.500 nhân dân tệ/chai.

Tuy nhiên, Allen Cheng, nhà phân tích của Morningstar, cho rằng Kweichow Moutai sẽ phải chật vật duy trì biên lợi nhuận trong năm nay khi công ty này đứng trước áp lực tăng chi phí tiếp thị để thúc đẩy doanh số.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả