menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Nhà máy điện BOT của nước ngoài sắp bàn giao, 2 tập đoàn lớn cùng xin nhận

Trước thông tin hai nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và BOT Phú Mỹ 2.2 sẽ được bàn giao cho Việt Nam trong giai đoạn 2024-2025, hai “ông lớn” PVN và EVN cùng vào cuộc “cạnh tranh”, đề xuất Chính phủ cho tiếp nhận, vận hành các nhà máy.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi 3 bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái về chuyển giao hai nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2 và Phú Mỹ 3 theo đề nghị của Bộ Công Thương.

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ khẩn trương, nghiêm túc thực hiện đúng các nhiệm vụ được giao tại văn bản chỉ đạo trước đó, không để ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng công tác chuyển giao hai nhà máy theo quy định pháp luật và hợp đồng BOT.

Đây là hai dự án BOT điện công suất lớn do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư thực hiện từ năm 2001 tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để cung cấp điện cho các tỉnh phía nam.

Trong đó, nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 3, công suất 716,8 MW, do các nhà đầu tư Sembcorp, Kyuden International Corporation và Sojitz Corporation thực hiện, được vận hành thương mại từ ngày 1-3-2004. Theo hợp đồng BOT, nhà máy có thời hạn vận hành kinh doanh 20 năm, được chuyển giao không bồi hoàn cho phía Việt Nam vào ngày 1-3-2024.

Tương tự, nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 2.2 có công suất 715 MW, do các nhà đầu tư EDFI, Summit Global Management II B.V và TEPCI thực hiện, được vận vận hành thương mại vào năm 2005. Theo hợp đồng BOT, nhà máy có thời gian vận hành kinh doanh 20 năm, được bàn giao cho phía Việt Nam vào ngày 4-2-2025.

Trước thông tin các đối tác ngoại sẽ chuyển giao hai nhà máy nhiệt điện BOT cho phía Việt Nam vận hành, kinh doanh khai thác, thời gian qua cả hai "ông lớn" nhà nước là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng đề xuất Bộ Công thương cho tiếp nhận, vận hành, quản lý, kinh doanh 2 nhà máy nhiệt điện.

Lý do được EVN đưa ra để xin tiếp nhận 2 nhà máy nhiệt điện là: EVN là đơn vị được Thủ tướng giao đảm bảo cung cấp điện quốc gia; EVN đang vận hành một số nhà máy tại trung tâm điện lực Phú Mỹ, có kinh nghiệm lâu năm trong vận hành, kinh doanh nhà máy điện tua-bin khí; EVN là đơn vị cùng Bộ Công thương trong quá trình đấu thầu, đàm phán hợp đồng BOT cả 2 dự án nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 3, BOT Phú Mỹ 2.2.

Bên cạnh đó, PVN cũng đưa ra 4 lý do để được tiếp nhận hai nhà máy điện. Đó là: PVN có thể chủ động được nguồn nguyên liệu cho hai nhà máy nhiệt điện vận hành ở mức cao nhất; có điều kiện để thu xếp nguồn nhiên liệu vận hành 2 nhà máy ở mức cạnh tranh nhất; có ưu thế về tài chính để cân đối chi phí vốn trong hoạt động các nhà máy; PVN là nhà cung cấp khí duy nhất trên thị trường, có sẵn nguồn nhân lực đang vận hành các dự án nhiệt điện khí Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2.

Trong văn bản gửi tới Thủ tướng vào ngày 5-1, Bộ Công thương đã đề xuất Thủ tướng giao cho EVN tiếp nhận, vận hành hai nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 3, Phú Mỹ 2.2 khi các đối tác nước ngoài bàn giao lại cho Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại